Những loại thực phẩm giàu kali tốt cho tim mạch

Quả bơ chứa nhiều chất xơ, vitamin và cả kali tốt cho tim mạch

Top 15 thực phẩm giàu kali: Chuối không đứng hạng 1 như bạn tưởng!

7 lý do thực phẩm giàu kali tốt cho bạn

Bổ sung kali có giúp giảm huyết áp?

Làm thế nào để biết bạn có đang bị thiếu kali hay không?

Kali là chất điện giải giúp điều chỉnh lượng chất lỏng và máu trong cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nam giới nên bổ sung 3.400mg kali mỗi ngày và nữ giới là 2.600mg. Một quả chuối có chứa khoảng 422mg kali. Ngoài chuối, có nhiều thực phẩm khác cũng rất giàu kali là:

Mơ khô (Dried apricot)

Mơ khô đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu kali

Quả mơ khô rất giàu sắt, chất chống oxy hóa và kali. Nửa bát mơ khô (64gr) có khoảng 1.101mg kali. Bạn nên tìm mua những loại mơ khô không đường và ít chất bảo quản. Bạn có thể ăn mơ khô như một món ăn vặt hoặc cho thêm vào món salad.

Khoai tây

Khoai tây nướng cả vỏ có chứa nhiều kali. Một củ khoai tây nướng cả vỏ chứa 941mg kali. Khi nướng, bạn không nên cho thêm muối, vì natri có thể giảm lợi ích của kali. Bạn cũng nên tránh ăn khoai tây chiên vì hàm lượng dinh dưỡng thấp và nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe.

Rau lá xanh

Một nghiên cứu mới đây có thấy ăn rau lá xanh mỗi ngày làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi về già. Các loại rau lá xanh có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali. Ví dụ, một phần (khoảng 180gr) cải cầu vồng (Swiss chard) chứa 962mg kali, một phần rau dền chứa 846mg kali hay một phần cải bó xôi chứa 838mg kali.

Đậu lăng

180gr đậu lăng chứa 731mg kali. Bạn có thể cho chúng vào món súp hoặc món hầm.

Mận khô

Mận khô có thể là bữa ăn nhẹ chứa nhiều kali lành mạnh dành cho bạn

Mận khô hay nước ép mận có hàm lượng chất xơ cao, giúp giảm táo bón. Một cốc nước ép mận có 707mg kali trong khi một nửa cốc mận khô (64gr) có chứa 699mg khoáng chất này.

Cà chua

Cà chua xay nhuyễn hoặc nước ép cà chua rất giàu kali tốt cho sức khỏe. 64gr cà chua xay nhuyễn chứa 549mg kali và một cốc nước ép cà chua chứa tới 527mg kali. 

Nho khô

Nho khô là một loại thực phẩm phổ biến cho bữa ăn nhẹ. Nửa bát (64gr) nho khô chứa tới 618mg kali.

Đậu

Các loại đậu đều rất giàu chất xơ, protein và kali. Đậu đỏ chứa 607mg kali trong một phần 128gr. Các loại đậu khác cũng chứa nhiều kali như đậu adzuki: 612 mg; Đậu trắng (cannellini): 595 mg; Đậu lima: 478 mg; Đậu đen: 401 mg; Đậu đóng hộp: 380 mg.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều kali, ngoài ra nó còn chứa beta carotene có khả năng phòng ngừa ung thư. Một củ khoai lang nướng cả vỏ chứa khoảng 542mg kali.

Một vài loại hản sản

Hải sản là nguồn bổ sung kali tốt cho cơ thể

Một phần cá hồi (khoảng 90gr) có 534mg kali, cá thu chứa 474mg kali, cá bơn chứa 449mg kali, cá hồng chứa 444mg kali.

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều dưỡng chất tốt như chất béo không bão hòa, chất xơ, vitamin C, E, K. 64gr bơ chứa tới 364mg kali. Bơ có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố, cho vào salad hoặc ăn kèm với bánh mì nướng, mì ống…

Sữa, sữa chua, trà, cà phê

Các nghiên cứu cho thấy, sữa và sữa chua không chỉ rất giàu calci mà còn chứa cả kali - dưỡng chất tốt cho tim mạch. Sữa tách béo (sữa 1%) có chứa 366mg kali. Một cốc sữa chua tách béo có chứa tới 579mg kali.

Nhiều người cũng nhận được kali khi uống trà và cà phê. Một cốc cà phê đen 236ml có chứa 116mg kali. Tuy hàm lượng kali thấp nhưng nếu cho thêm sữa và kem sẽ làm tăng đáng kể hàm lượng kali. 

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng