FDA khuyến khích thử nghiệm thuốc chữa trị Ebola

Một hãng dược phẩm của Canada, Tập đoàn dược phẩm Tekmira cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã quyết định cho phép thử nghiệm một loại thuốc điều trị virus Ebola trên người của công ty này mà không giới hạn các vấn đề an toàn khi thử nghiệm. Công ty này đã kí một hợp đồng 140 triệu đô la với chính phủ Mỹ để phát triển các loại thuốc TKM-Ebola có khả năng chống virus chết người này.


Nghiên cứu thử nghiệm thuốc điều trị Ebola

Trước đó, FDA đã tạm dừng một nghiên cứu thử nghiệm thuốc trên người và yêu cầu cần có thông tin bổ sung về độ an toàn của thuốc. Trong khi đó, hãng dược Tekmira cho biết họ hoàn toàn có thể cung cấp các thử nghiệm thuốc điều trị Ebola trên người, mặc dù các liều thử nghiệm này vẫn chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả.


Hai người Mỹ được điều trị Ebola tại Lyberia

Hai người Mỹ được chẩn đoán là dương tính với virus Ebola vừa nhận được một loại thuốc thử nghiệm khác tên là Zmapp. Thuốc này có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể người chống lại Ebola, được sản xuất từ các kháng thể được sản xuất bởi động vật nhiễm virus Ebola trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp này phải được FDA cấp phép mới có thể được sử dụng ở các nước khác.

Động thái này của FDA là hoàn toàn hợp lý khi mà các quan chức y tế cảnh báo Ebola có thể gây bệnh cho nhiều người hơn tất cả các dịch bệnh trước đó cộng lại. Từ tháng 3 tới nay, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết gần 1000 người đã tử vong do virus này.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn