Mỹ: Phát hiện chì trong nhiều sản phẩm bột quế

Mỹ phát hiện nhiều sản phẩm bột quế có hàm lượng chì cao

Bột trái cây trứng gà: Chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe

FDA phê duyệt vaccine mới ngừa viêm màng não mô cầu của Pfizer

FDA cảnh báo sản phẩm chứa cây thông thiên gây ngộ độc

Họp FHH lần thứ 21: Chia sẻ thông tin về thuốc có nguồn gốc từ dược liệu

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cơ quan này mới đây đã phát hiện thêm nhiều sản phẩm bột quế trên thị trường có nhiễm kim loại chì.

Các sản phẩm này bao gồm: La Fiesta; Marcum; MK; Swad; Supreme Tradition, và Eli Chilar, được bày bán tại nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ.

Theo phân tích của FDA, 6 sản phẩm trên có nồng độ chì khá cao, từ 2,03 đến 3,4ppm. Giới hạn cho phép đối với chì trong một số phụ gia thực phẩm là 2ppm, nhưng không áp dụng với gia vị như bột quế. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc đã đề xuất mức giới hạn hàm lượng chì trong gia vị là 2,5ppm.

Đại diện của Dollar Tree – nơi phân phối bột quế Supreme Tradition cho biết đã loại bỏ sản phẩm khỏi kệ hàng trên toàn quốc.

6 sản phẩm bột quế nhiễm chì mới được FDA phát hiện - Ảnh: NBC

6 sản phẩm bột quế nhiễm chì mới được FDA phát hiện - Ảnh: NBC

FDA cảnh báo người dân không ăn uống, buôn bán hay chế biến với các sản phẩm bột quế nói trên, dù chúng có hạn sử dụng lâu dài. Hiện cơ quan này chưa ghi nhận ca bệnh nào liên quan tới bột quế nhiễm chì.

Phơi nhiễm kim loại nặng chì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em lẫn người trưởng thành. Đặc biệt, ở trẻ nhỏ, hàm lượng chì cao có thể làm giảm chỉ số thông minh, gây ra những vấn đề về hành vi và khả năng học tập.

Trước đó, FDA cũng đã yêu cầu thu hồi sản phẩm sốt táo vị quế dạng gói (applesauce) có nhiễm chì của công ty WanaBana USA. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ đã ghi nhận hơn 400 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm độc chì liên quan tới sản phẩm nói trên. Rất nhiều bệnh nhân trong số đó là trẻ nhỏ.

Cơ quan chức năng cho rằng, bột quế có khả năng cao là thành phần gây ra nhiễm độc chì trong các sản phẩm sốt táo dạng gói. Bà Laurie Beyranevand – Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp và Lương thực tại Trường cao học Luật Vermont (Mỹ) nhận định, do tính phức tạp của chuỗi cung ứng thực phẩm, bột quế nhiễm chì xuất hiện trong nhiều sản phẩm khác nhau là chuyện không hề bất thường. 

Bột quế được sử dụng nhiều trong pha chế đồ uống cũng như nướng bánh, làm đồ ngọt. Quế có tính ấm, vị cay ngọt giúp kích thích vị giác, đồng thời đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Gia vị nhiễm chì có thể do những nguyên nhân như: Từ nguồn đất trồng cây gia vị; Do thiết bị tại nơi sản xuất; Hoặc các sản phẩm trôi nổi trên thị trường được "độn" hóa chất chứa chì để tạo màu hoặc tăng trọng lượng. 

 
Quỳnh Trang (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn