FDA cảnh báo sản phẩm chứa cây thông thiên gây ngộ độc

Cây thông thiên (trúc đào vàng) thường được dùng để làm cảnh, hạt có chứa độc tố

FDA Mỹ phê duyệt loại thuốc mới ngăn ngừa RSV ở trẻ em

FDA Hoa Kỳ phê duyệt xét nghiệm máu đầu tiên dự đoán tiền sản giật

FDA Mỹ chấp thuận loại gel trị rối loạn cương dương đầu tiên

FDA liên tục cảnh báo, thu hồi sản phẩm nhỏ mắt

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo trên do liên quan đến một số vụ ngộ độc, nôn mửa sau khi dùng sản phẩm hạt quả lai (còn gọi là dầu lai, trẩu xoan, candlenut hoặc Nuez de la India). Loại hạt này được quảng cáo với tác dụng hỗ trợ giảm cân, dễ dàng tìm thấy trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Walmart và eBay.

Trung tâm Chống độc bang Maryland ghi nhận một trường hợp ngộ độc nhập viện trong trạng thái nhịp tim chậm, hạ huyết áp, tăng kali máu. Tại bang Minnesota ghi nhận một ca tương tự. Do đó, các chuyên gia về ngộ độc tại Mỹ nghi ngờ rằng, các sản phẩm chứa hạt quả lai trên thực chất có chứa loài cây độc tên là thông thiên (còn gọi là trúc đào vàng).

Qua kiểm nghiệm, TS. Joshua King – Giám đốc Y khoa Trung tâm Chống độc bang Maryland xác nhận, nguyên nhân gây ngộ độc là do có lẫn hạt cây thông thiên trong sản phẩm hỗ trợ giảm cân trên. Hạt của 2 loài cây này có bề ngoài khá giống nhau.

Hạt quả lai (ở trên) và hạt thông thiên (ở dưới) trong mẫu kiểm nghiệm của FDA

Hạt quả lai (ở trên) và hạt thông thiên (ở dưới) trong mẫu kiểm nghiệm của FDA

Cây thông thiên cùng họ với Trúc đào, thường được trồng làm cây cảnh. Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa nhựa mủ trắng chứa glycoside tim, gây độc mạnh cho cơ thể người và động vật khi nhiễm liều cao, đặc biệt hạt có độc tính cao nhất. Người ăn phải cây thông thiên thường bị rát miệng, buồn nôn và nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, rối loạn nhịp tim. Theo TS King, độc tố này có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trong báo cáo mới nhất, FDA "gọi tên" sản phẩm của Nut Diet Max và Todorganic Natural Products có thể chứa cây thông thiên. 2 nhãn hiệu này đã thu hồi sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, FDA cảnh báo, nhiều sản phẩm được quảng cáo với công thức tương tự (chứa hạt quả lai và hỗ trợ giảm cân) có thể cũng chứa loại hạt có độc này.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) cũng đưa ra cảnh báo về thực phẩm hỗ trợ giảm cân được quảng cáo là chứa rễ cây tejocote (loài cây táo gai bản địa ở Mexico và Bắc Mỹ). Một bệnh nhi 2 tuổi tại New Jersey bị ngộ độc với triệu chứng nôn mửa, hạ nhịp tim và hạ huyết áp sau khi ăn phải thực phẩm giảm cân mà người mẹ đang sử dụng. Kết quả kiểm tra cho thấy, sản phẩm trên thực chất được làm hoàn toàn từ cây thông thiên.

Cơ quan chức năng tại New Jersey đã kiểm nghiệm thêm 10 sản phẩm khác trên thị trường và phát hiện ra rằng, không sản phẩm nào có chứa thành phần rễ cây tejocote như bao bì công bố. Trái lại, 9 sản phẩm trong đó có chứa cây thông thiên.

Thực phẩm hỗ trợ giảm cân chứa hạt quả lai không được FDA quản lý. Liều lượng sản phẩm không đồng nhất và hướng dẫn sử dụng trên bao bì đôi khi được viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Ngay cả khi thành phần là hạt quả lai nguyên chất, sử dụng quá nhiều có thể gây đau bụng, rối loạn nhịp tim, khó thở, giảm tiểu cầu. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy hạt quả lai hay cây thông thiên có tác dụng giảm cân.

 
Quỳnh Trang (Theo NBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng