Cách rã đông thịt cá để tránh nguy cơ ngộ độc

Rã đông thực phẩm không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm

Top 7 thực phẩm nguy hiểm chết người

Mỗi người cần cẩn thận tránh ngộ độc thực phẩm

Mỗi người cần cẩn thận tránh ngộ độc thực phẩm

Những mầm bệnh dễ lây qua đường ăn uống

Không nên rã đông ở nhiệt độ phòng

Việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trong thực phẩm của bạn. Nguyên nhân là thực phẩm phát triển nhanh chóng nhất ở khoảng 4-60 độ C. Đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn nhân lên nhanh chóng, có thể tăng gấp đôi số lượng chỉ trong 20 phút.

Tại Việt Nam, nhiệt độ trong năm ít khi có thể hạ xuống dưới ngưỡng 4 độ, trừ một số vùng núi cao trong các đợt rét đậm, rét hại. Việc rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng, để trên bàn bếp đặt thịt cá vào khoảng nhiệt độ nguy hiểm kể trên. Bề mặt thịt bên ngoài sẽ rã đông trước, nếu để ở nhiệt độ phòng cả ngày sẽ là “ổ chứa” vi khuẩn.

Thịt gia cầm dễ nhiễm tụ cầu khuẩn, salmonella, E.Coli có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Thịt gia cầm dễ nhiễm tụ cầu khuẩn, salmonella, E.Coli có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Thịt cá dễ nhiễm vi khuẩn salmonella, E.Coli và campylobacter... Những vi khuẩn này nhân lên nhanh chóng, có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm với triệu chứng buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, thậm chí có nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Nhiều người cho rằng, việc nấu chín kỹ sẽ diệt hết mầm bệnh nguy hại trong thực phẩm. Tuy nhiên, chia sẻ với Well and Good, chuyên gia dinh dưỡng Samantha Podob cho hay, nhiệt độ có thể diệt vi khuẩn, nhưng không thể loại bỏ những độc tố chúng tiết ra trong thực phẩm. Một số vi khuẩn có thể sản sinh các bào tử, độc tố bền với nhiệt độ.

Biện pháp sử dụng thịt, cá đông lạnh an toàn

Nấu luôn thịt, cá đông lạnh

Theo chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép Claire Rifkin (New York, Mỹ), bạn có thể nấu luôn thực phẩm đông lạnh mà không cần rã đông. Biện pháp này vừa giúp giảm nguy cơ lãng phí thực phẩm, vừa không mất thời gian chờ đợi, phù hợp nhất với món thịt lợn băm, thịt bò xay hoặc đã thái miếng nhỏ, hải sản.

Đồ đông lạnh cần nấu chín kỹ trong thời gian lâu hơn. Với lượng thực phẩm lớn, bạn nên dùng nồi áp suất hoặc lò nướng (không nên dùng nồi nấu chậm).

Rã đông trong tủ mát

Rã đông bằng cách lấy thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng 24h trước khi chế biến để thực phẩm có thể rã đông hoàn toàn

Rã đông bằng cách lấy thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng 24h trước khi chế biến để thực phẩm có thể rã đông hoàn toàn

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, rã đông trong ngăn mát, tủ mát là cách an toàn nhất để rã đông thịt, cá. Tuy nhiên, quá trình này mất nhiều thời gian, nên bạn cần cho thực phẩm từ tủ đông vào tủ mát trước khi nấu khoảng 1 ngày. Những thực phẩm cỡ lớn như gà, vịt nguyên con có thể mất nhiều thời gian rã đông hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị, nên đặt thịt, cá trong khu vực lạnh nhất của tủ, hoặc ngăn thịt mát của tủ lạnh; Tránh để thịt ở cửa tủ lạnh.

Thịt xay, thịt gà, cá đã rã đông bằng tủ lạnh nên được nấu ăn ngay trong vòng 1-2 ngày.

Dùng nước lạnh

Ngâm hoàn toàn sản phẩm đông lạnh vào nước lạnh và nên thay nước sau mỗi 30 phút

Ngâm hoàn toàn sản phẩm đông lạnh vào nước lạnh và nên thay nước sau mỗi 30 phút

Để rã đông những miếng thịt bạn quên bỏ ra khỏi tủ, hãy sử dụng nước lạnh. Theo chuyên gia Podob, bạn nên cho thịt vào túi kín, ngâm trong tô nước đá lạnh, đảm bảo nhiệt độ thực phẩm luôn ở dưới mức nguy hiểm (4 độ C). Bạn cũng nên dùng dụng cụ, bát tô sạch khi rã đông thịt cá. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị cứ 30 phút thì thay nước một lần.

Thực phẩm dưới 500gr có thể rã đông trong khoảng 1 tiếng. Ngay sau khi thịt, cá mềm, không còn đông đá, bạn nên chế biến tức thì để đảm bảo an toàn.

Rã đông với lò vi sóng

Sử dụng lò vi sóng có chế độ rã đông (Defrost) là cách rã đông nhanh, an toàn và tiện lợi nhất. Bạn có thể chọn thời gian, chế độ theo hướng dẫn của thiết bị. Cứ vài phút thì kiểm tra một lần, lật mặt thực phẩm đông lạnh nếu cần để rã đông hoàn toàn. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng chế độ hâm nóng, làm chín ở công suất 20-30% để rã đông.

Lưu ý rằng lò vi sóng làm nóng không đều, nên có phần thịt bị nấu chín, phần lại còn đông đá. Vì lý do này, ngay sau khi rã đông bằng lò vi sóng, bạn cần nấu ăn ngay, không để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá lâu.

Thực phẩm sau rã đông cần được nấu chín tới khi nhiệt độ bên trong thịt (kiểm tra phần thịt dày nhất) đạt nhiệt độ tối thiểu là 71-75 độ C, không còn màu hồng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng