FDA phê duyệt loại thuốc mới trị bốc hỏa do mãn kinh

Veozah là một loại thuốc không chứa nội tiết tố, giúp điều trị tình trạng bốc hỏa do mãn kinh

Bốc hỏa do mãn kinh? Hãy sử dụng tinh dầu xô thơm!

Cách cải thiện cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

Kiểm soát cơn bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh với 6 mẹo đơn giản

6 biện pháp tự nhiên giúp giảm hiệu quả cơn bốc hỏa ở phụ nữ

Loại thuốc mới vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để điều trị bốc hỏa do mãn kinh có tên gọi là Veozah (fezolinetant). Đây là một loại thuốc không chứa nội tiết tố, nó rất hữu ích với những phụ nữ không thể sử dụng liệu pháp thay thế hormone để điều trị các cơn bốc hỏa.

 

Giáo sư Waljit Dhillo, nhà nội tiết học tại Đại học Hoàng gia London, người đã tham gia nghiên cứu sản xuất Veozah, cho biết : “Loại thuốc này sẽ mang lại nhiều lợi ích với phụ nữ mãn kinh. Khi sử dụng chỉ trong 1 hoặc 2 ngày các triệu chứng bốc hỏa sẽ biến mất".

Veozah hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của neurokinin 3 (NK3), một chất hóa học trong não. NK3 giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở vùng dưới đồi, đôi khi được gọi là “bộ điều nhiệt” của não.

Nồng độ estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh sẽ phá vỡ sự cân bằng giữa NK3 và estrogen, khiến vùng dưới đồi gửi tín hiệu cho thấy cơ thể đang quá nóng, kết quả là xuất hiện tình trạng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm.

Bằng cách ngăn chặn hoạt động của NK3, Veozah khiến vùng dưới đồi ngừng phản ứng thái quá và cơn bốc hỏa có thể chấm dứt. Theo FDA, Veozah là loại thuốc đầu tiên và duy nhất hoạt động theo cách này để giúp giảm các cơn bốc hỏa .

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (North American Menopause Society), có tới 75% phụ nữ bị bốc hỏa trong và sau thời kỳ mãn kinh và gần 1/4 trong số họ tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sỹ. Nhưng phụ nữ có tiền sử ung thư, cục máu đông, bệnh gan, chảy máu âm đạo, đột quỵ hoặc đau tim thường không thể sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT) để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh, điều này khiến họ có ít lựa chọn.

Veozah, được sản xuất bởi công ty sản xuất dược phẩm Nhật Bản Astellas Pharma Inc., dự kiến sẽ được chấp thuận sử dụng ở châu Âu và Vương quốc Anh vào cuối năm nay.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp