Cách cải thiện cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

Tình trạng suy giảm nội tiết tố dẫn đến những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi tuổi mãn kinh

Mẹo cải thiện sức khỏe xương ở phụ nữ tiền mãn kinh

Kiểm soát cơn bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh với 6 mẹo đơn giản

Phụ nữ mãn kinh sớm đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn

Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Vì sao phụ nữ gặp cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh?

Thống kê cho thấy, 80% phụ nữ sẽ gặp hiện tượng bốc hỏa khi tới tuổi tiền mãn kinh. Tình trạng này cũng có thể kéo dài từ 7-10 năm, nhưng đa số chị em chỉ âm thầm chịu đựng mà không tìm tới các biện pháp can thiệp, trợ giúp về y tế.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của cơn bốc hỏa bao gồm:

- Cảm giác nóng đột ngột, dữ dội: Cảm giác này có thể xuất hiện ở mặt, cổ, cánh tay, thân mình và đôi khi là toàn bộ cơ thể.

- Nhịp tim và mạch đập nhanh hoặc không đều. Tim đập nhanh có thể xảy ra.

- Đổ mồ hôi: Đổ mồ hôi có thể từ nhẹ đến nhiều.

- Ớn lạnh: Điều này thường xảy ra sau những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi.

Estrogen không chỉ là hormone sinh dục, mà còn tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt. Sự dao động về nồng độ hormone estrogen ở phụ nữ tuổi mãn kinh là nguyên nhân dẫn đến cơn bốc hỏa.

Làm thế nào để kiểm soát cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh?

Cơn bốc hỏa, nóng bừng mặt không chỉ là dấu hiệu của tuổi mãn kinh, mà đôi khi còn liên quan tới bệnh lý tim mạch, chứng Alzheimer và loãng xương. Cơn bốc hỏa cũng khiến nhiều chị em rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng.

Tuy không cần điều trị, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh có thể chủ động tìm cách giảm bớt các triệu chứng khó chịu trên. TS Lauren Streicher – Đại học Northwestern (Mỹ) chia sẻ trên chương trình Today một số giải pháp sau:

Estrogen

Liệu pháp estrogen là một trong những lựa chọn hiệu quả để giảm các cơn bốc hỏa liên quan đến thời kỳ mãn kinh

Liệu pháp estrogen là một trong những lựa chọn hiệu quả để giảm các cơn bốc hỏa liên quan đến thời kỳ mãn kinh

Theo TS Streicher, bổ sung estrogen là liệu pháp hiệu quả cho các vấn đề tuổi mãn kinh, trong đó có cơn bốc hỏa. Sử dụng thuốc estrogen cũng giúp xương chắc khỏe, duy trì chức năng tim mạch, đẩy lùi tình trạng khô âm đạo.

Việc dùng thuốc estrogen cần được bác sỹ kê đơn và kiểm soát đều đặn. TS Streicher nhấn mạnh, sử dụng thuốc bổ sung estrogen không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, phụ nữ đã mắc ung thư, có tiền sử có cục máu đông, nhồi máu cơ tim, xuất huyết âm đạo, bệnh gan… không được sử dụng thuốc estrogen.

Fezolinetant

Mới tháng 5/2023, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc Fezolinetant để giảm triệu chứng bốc hỏa do mãn kinh. Đây là chất đối kháng thụ thể NK3, có tác dụng điều chỉnh hoạt động của tế bào thần kinh ở trung khu điều nhiệt của não.

Dữ liệu của FDA cho thấy, liệu pháp mới này giảm 80% cơn bốc hỏa và là lựa chọn khả quan cho phụ nữ không thể dùng estrogen. Tuy nhiên, người mắc bệnh gan được chống chỉ định với Fezolinatant.

S-equol

S-equol có thể làm giảm bớt một số triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh

S-equol có thể làm giảm bớt một số triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh

S-equol là một hợp chất được sinh ra tại đường ruột, từ sự chuyển hóa tự nhiên (hoặc biến dưỡng) của daidzein - một isoflavonen được tìm thấy trong hạt đậu nành. Theo TS Streicher, không phải ai cũng có khả năng tạo ra hợp chất S-equol sau khi ăn đậu nành. Chỉ khoảng 20 - 30% dân số Mỹ có khả năng tạo ra hợp chất S-equol.

S-equol có thể bắt chước một số hoạt động của estrogen tự nhiên, chứ không phải tất cả. Vì thế, S-equol có trong thực phẩm chức năng hoặc thảo dược có thể hỗ trợ các chị em bị bốc hỏa mức độ nhẹ.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa