6 "thủ phạm" gây ra tình trạng bốc hỏa

Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ

Cách cải thiện cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

Kiểm soát cơn bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh với 6 mẹo đơn giản

6 biện pháp tự nhiên giúp giảm hiệu quả cơn bốc hỏa ở phụ nữ

Bốc hỏa có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch ở phụ nữ?

Tất cả chúng ta có thể đã từng trải qua cơn bốc hỏa. Tình trạng này có thể đến bất cứ thời điểm nào và khiến bạn rất khó chịu. Một cảm giác nóng dữ dội phát ra từ ngực và lan ra khắp mặt, cổ, đôi khi kèm theo mồ hôi. Đặc biệt, bốc hỏa thường xảy ra khi đang ngủ khiến bạn thức giấc và gây nên tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, bốc hỏa cũng là triệu chứng điển hình của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

Bà Smita Satpathy, bác sỹ sản phụ khoa tại Bệnh viện CARE (Ấn Độ) cho biết: "Bốc hỏa là một triệu chứng phổ biến của phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nó cũng có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác. Điều quan trọng bạn cần nhớ là yếu tố kích hoạt cơn bốc hỏa của mỗi người có thể khác nhau và nguyên nhân gây ra cơn bốc hỏa ở người này có thể không ảnh hưởng đến người khác. Nếu đang gặp phải tình trạng này hãy ghi lại các triệu chứng xảy ra. Điều này có thể giúp bạn xác định và tránh các yếu tố kích hoạt cơn bốc hỏa của mình".

Dưới đây là một số nguyên nhân góp phần làm khởi phát cơn bốc hỏa:

- Thức ăn cay: Ăn đồ cay, đặc biệt là những loại có capsaicin, sẽ gây ra các cơn bốc hỏa ở một số người. Capsaicin là một thành phần có trong quả ớt cay có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, từ đó dẫn đến tình trạng bốc hỏa.

- Rượu: Uống rượu khiến các mạch máu giãn ra có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây ra cơn bốc hỏa. Ngoài ra, uống rượu cũng làm gián đoạn giấc ngủ, điều này góp phần làm khởi phát chứng bốc hỏa.

- Căng thẳng: Căng thẳng kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ cơ thể và dẫn đến bốc hỏa.

- Caffeine: Caffeine là một chất kích thích có thể làm giãn mạch máu, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Caffeine thường được tìm thấy trong các loại đồ uống như trà, cà phê...

- Thuốc lá: Hút thuốc lá có liên quan đến tăng nguy cơ bốc hỏa ở phụ nữ, đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh. Điều này do hút thuốc có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone của cơ thể bao gồm cả estrogen và gây ra các cơn bốc hỏa. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến các mạch máu co lại dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột.

- Quần áo bó sát: Mặc quần áo bó sát sẽ làm cho các cơn bốc hỏa trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh. Quần áo bó sát hạn chế lưu thông máu và giữ nhiệt trong cơ thể, khiến cơ thể khó điều chỉnh nhiệt độ hơn. Khi cơ thể quá nóng nó sẽ kích hoạt cơn bốc hỏa.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp