Những thay đổi đáng chú ý khi chuyển COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B

Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B - Ảnh: MOH.

Nhiều rủi ro về sức khỏe vẫn kéo dài sau 2 năm mắc COVID-19

Xem xét, công bố hết dịch COVID-19 tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam: Hơn 92% số ca mắc khỏi bệnh

Chính thức chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 3896/QĐ-BYT về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Theo đó, từ ngày 20/10/2023 các hoạt động phòng chống COVID-19 sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Việc chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B sẽ dẫn đến nhiều thay đổi đáng chú ý.

Những đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang

Theo GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Đối với COVID-19, trong năm 2023 số ca mắc đã giảm 82 lần so với năm 2022. Bên cạnh đó, tỷ lệ ca tử vong/ca mắc là 0,022, tức là giảm 100 lần so với năm 2021. Tác nhân gây bệnh COVID-19 cũng đã được xác định là virus SARS-CoV-2.

“Từ các yếu tố như vậy thì COVID-19 hiện nay phù hợp để chuyển từ nhóm A sang nhóm B”, GS Lân cho hay.

Theo chuyên gia này, khi COVID-19 được chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, bên cạnh đó, hiện nay, ngoài COVID-19 vẫn còn nhiều bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp khác nên về công tác phòng bệnh, ngành y tế sẽ tiếp tục khuyến cáo 2K, đặc biệt khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cơ sở khám chữa bệnh.

GS Phan Trọng Lân cũng cho biết, có 2 nhóm đối tượng vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Nhóm đầu tiên là người mắc COVID-19. Người bệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang trong 10 ngày, kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 hoặc kể từ khi có triệu chứng.

Nhóm thứ hai cần đeo khẩu trang là những người chăm sóc người mắc COVID-19.

Thay đổi chính sách thanh toán chi phí khám chữa bệnh COVID-19

Từ ngày 20/10, quỹ bảo hiểm y tế và người bệnh sẽ cùng chi trả khi đi khám chữa bệnh COVID-19

Từ ngày 20/10, quỹ bảo hiểm y tế và người bệnh sẽ cùng chi trả khi đi khám chữa bệnh COVID-19

Về thanh toán chi phí điều trị COVID-19, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, việc thanh toán viện phí được chia theo 2 tình huống.

Nếu người bệnh vào viện điều trị từ ngày 19/10 trở về trước, ngân sách nhà nước vẫn sẽ thanh toán. Người bệnh vào viện khám, điều trị COVID-19 từ ngày 20/10 bảo hiểm y tế thanh toán và bệnh nhân cùng chi trả. Trường hợp người bệnh không tham gia bảo hiểm y tế phải tự chi trả toàn bộ chi phí.

Người bệnh đi khám, chữa bệnh COVID-19 phải thực hiện theo quy định. Người bệnh đi khám, điều trị đúng tuyến sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định của bảo hiểm y tế. Nếu tự đi khám, chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng hỗ trợ ít hơn, thậm chí không được hưởng.

Thông tin thêm về công tác điều trị COVID-19, theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, việc chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B không có nghĩa là bệnh nhẹ đi.

Phác đồ điều trị bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục duy trì theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong hướng dẫn mới nhất, Bộ Y tế cũng đã cập nhật thêm một số hướng dẫn về cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Giải thể các bệnh viện dã chiến

Liên quan tới hoạt động của các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 đã được thành lập trước đây, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, hiện nay hầu hết các địa phương đã giải thể bệnh viện dã chiến.

Về cơ sở bệnh viện dã chiến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại Hoàng Mai hiện đã giải thể. Theo đề nghị của bệnh viện, Bộ Y tế sẽ xem xét chuyển đổi công năng để cơ sở này hoạt động theo hướng đáp ứng khám chữa bệnh thông thường.

Hiện Bộ Y tế vẫn đang duy trì bệnh viện dã chiến số 13 ở TP.HCM để sẵn sàng tiếp nhận thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có dịch trở lại. Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có báo cáo đề nghị giải thể cơ sở này.

Ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng nguy cơ cao

Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch vaccine năm 2023, trong đó khuyến cáo những người chưa tiêm đủ mũi, đặc biệt là người có bệnh nền cần ưu tiên tiêm vaccine COVID-19.

Theo khuyến cáo của WHO, sau khi tiêm đủ các mũi, đối với người có yếu tố nguy cơ cao sẽ cần tiêm nhắc lại sau 6 - 12 tháng.

Hiện chưa có khuyến cáo về việc tiêm vaccine COVID-19 hàng năm. Tuy nhiên thời gian tới, tùy tình hình thực tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể có những khuyến cáo mới tiếp theo. Theo kế hoạch năm 2023, vaccine COVID-19 vẫn được tiêm miễn phí, còn những năm sau, tùy tình hình thực tế, Bộ sẽ có những khuyến cáo mới.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn