Giải đáp các câu hỏi thường gặp về bệnh run vô căn

Run vô căn là căn bệnh phổ biến hơn nhưng thường bị nhầm với bệnh Parkinson

Run tay chân sau tai biến: Nguyên nhân và cách điều trị

Hướng dẫn giúp người bệnh run tay chân ăn uống dễ dàng hơn

Các bài tập thể dục tốt cho người bị run tay chân

Đang bầu bị run tay chân có dùng được TPCN Vương Lão Kiện không?

Các chuyên gia từ Đại học Michigan (Mỹ) sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về bệnh run vô căn:

Làm sao phân biệt run vô căn và bệnh Parkinson?

Người bệnh run vô căn thường bị run khi vận động, ví dụ như khi đang viết, ăn uống, cầm nắm đồ vật… Cơn run do run vô căn cũng thường có xu hướng giảm nhẹ khi người bệnh nghỉ ngơi.

Ngược lại, triệu chứng run tay chân ở người bệnh Parkinson thường xảy ra khi người bệnh thư giãn, nghỉ ngơi và giảm nhẹ khi họ vận động.

Ai có nguy cơ cao bị run vô căn?

Nhìn chung, những người có người thân bị run vô căn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường khởi phát ở độ tuổi trung niên.

Run tay chân thường xảy ra với người trong độ tuổi trung niên

Trẻ nhỏ có thể bị run vô căn không?

Trẻ nhỏ cũng có thể bị run vô căn, đặc biệt nếu có bố/mẹ mắc bệnh. Các nhà khoa học đã xác định một biến thể trong gene LINGO1 có thể làm tăng nguy cơ bị run vô căn, dù không phải ai có gene này cũng mắc bệnh.

Bệnh run vô căn có trở nên trầm trọng hơn theo thời gian không?

Triệu chứng run vô căn có thể tăng nặng theo thời gian. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, người bệnh chỉ gặp phải các triệu chứng từ nhẹ tới trung bình khi họ già đi. Dù vậy, trong trường hợp run vô căn nghiêm trọng, tần số run có thể giảm nhưng cường độ và biên độ run lại tăng lên. Điều này sẽ gây ra nhiều thách thức khi người bệnh thực hiện các hoạt động thường ngày.

Run đầu có phải do run vô căn không?

Run đầu (tạo thành các chuyển động như gật hoặc lắc đầu) có thể là một dạng run vô căn. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra do rối loạn trương lực cơ.

Có thể làm gì để khắc phục tình trạng giọng nói run run?

Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về các lựa chọn như tiêm botox, phẫu thuật kích thích não sâu để khắc phục tình trạng giọng nói run run.

Dùng thuốc gì để kiểm soát run vô căn?

Một số loại thuốc như primidone, propranolol, topiramate, clonazepam, gabapentin, mirtazepine… có thể được dùng để kiểm soát các triệu chứng run vô căn. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để tìm ra loại thuốc, liều lượng thuốc phù hợp với mình. Nên nhớ, thuốc điều trị chỉ có tác dụng khi bạn duy trì được việc uống đủ liều và đúng giờ.

Có lựa chọn phẫu thuật nào để điều trị run vô căn?

Kích thích não sâu là lựa chọn phẫu thuật phổ biến nhất giúp điều trị run vô căn. Theo đó, kích thích não sâu sẽ được thực hiện bằng cách đặt các điện cực tại một số vùng não nhất định, từ đó giúp kiểm soát các tín hiệu não bất thường gây rối loạn vận động. Các điện cực này sẽ được kết nối với một thiết bị điều khiển xung điện được cấy ghép dưới da tại ngực.

Ngoài kích thích não sâu, phẫu thuật mở đồi thị não cũng có thể được thực hiện, nhắm mục tiêu phá hủy các tế bào gây run. Bằng cách sử dụng một điện cực nhỏ được kiểm soát nhiệt độ, các bác sỹ có thể gây ra một tổn thương vĩnh viễn tại khu vực này, giúp giảm run tay châm mà không làm gián đoạn khả năng kiểm soát các hoạt động khác của cơ thể.

Có biện pháp tự nhiên nào giúp hỗ trợ điều trị run vô căn?

Bên cạnh việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật, người bệnh có thể trao đổi với bác sỹ về các biện pháp quản lý căng thẳng, tập vật lý trị liệu… để kiểm soát bệnh tốt hơn. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ đặc biệt, sử dụng đũa/thìa… nặng hơn để giảm run tay.

Vi Bùi H+ (Theo Uofmhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh