Máy bay Đức gặp nạn: Nguyên nhân vẫn còn là điều bí ẩn

Mô phỏng tăng giảm độ cao của máy bay gặp nạn (Ảnh: CNN)

Tai nạn máy bay Đức ở Pháp: Cả 150 người đều thiệt mạng

Ngày mai có kết quả điều tra tai nạn máy bay UH1-7912

Máy bay Singapore rơi gần Phan Thiết ?

Đã vớt được hộp đen máy bay AirAsia QZ8501

Đã xác định được vị trí hộp đen máy bay AirAsia

Liên quan tới vụ chiếc Airbus 320 của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) mang số hiệu 4U 9525 bị rơi ở dãy núi Alps của Pháp vào chiều ngày 24/3 khiến cho 150 người thiệt mạng, các nhà chức trách cho biết nguyên nhân vẫn còn là một điều bí ẩn. Thời điểm này, các chuyên gia chỉ có thể đưa ra giả thuyết về một số trong những lý do có thể dẫn tới vụ tai nạn. 

Yếu tố thời tiết
Theo trang dự báo thời tiết Pháp La Chaine Meteo: "Có thể nhiều khu vực ở Pháp đang có thời tiết xấu nhưng không phải là vùng Alps. Thời tiết tại đây khá tốt với khí trời khô ráo và bầu trời hoàn toàn không mây suốt cả buổi sáng". Vì vậy, có thể loại bỏ yếu tố thời tiết trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.
Sai sót của phi công
Theo dữ liệu tổng hợp bởi trang Plane Crash Info, sai sót của phi công là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm khoảng 53% những tai nạn máy bay lớn. Tuy vẫn còn quá sớm để kết luận nhưng các chuyên gia hàng không không loại trừ khả năng đây chính là nguyên nhân khiến chiếc máy bay 4U 9525 gặp nạn ở núi Alps.
Nếu máy bay gặp tình huống khẩn cấp ở độ cao 38.000 feet (11.58 m), phi công chỉ có 5 giây để đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi đầu óc mất tỉnh táo và không thể đưa ra quyết định đúng đắn do thiếu oxy lên não. Nếu phi công là người thường hút thuốc, thời gian này sẽ càng ngắn hơn.
Trục trặc kỹ thuật
Sau sai sót của con người, lỗi cơ khí là yếu tố dẫn đến tai nạn máy bay phổ biến thứ 2, gây ra 20% các vụ rơi máy bay.
Biểu đồ cho thấy 4U 9525 hạ độ cao đột ngột (đường màu xanh). Đường màu đỏ chỉ  tốc độ của máy bay (Đồ họa: BBC/Flight Radar 24)
Trang Plane Crash Info cho biết đối với chiếc máy bay hơn 25 năm tuổi 4U 9525 của Germanwings, đây hoàn toàn có thể là nguyên nhân khiến nó giảm độ cao đột ngột từ 11.600m xuống còn 2.100m chỉ trong vòng từ 8 - 10 phút. 
Trước đó, phi cơ này đã gửi tín hiệu khẩn cấp lúc 10h47 (giờ địa phương), khiến các chuyên gia có cơ sở để cho rằng máy bay đã gặp một lỗi kỹ thuật nào đó.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo, việc máy bay hạ độ cao 4,26km trong vòng 6 phút cho thấy máy bay không bị chết máy và phi công vẫn kiểm soát phi cơ ở một mức độ nào đó. Nếu bị chết máy, phi cơ sẽ lao xuống chỉ trong vòng vài phút. Vì vậy, nguyên nhân này cần phải được cân nhắc thêm.

Thiếu áp suất cabin

Nick Brough - một nhà tư vấn hàng không làm việc tại Ý, đưa ra dự đoán tai nạn xảy ra là do phi hành đoàn đã bất tỉnh: "Nếu sự thật là các phi hành đoàn đã không liên lạc qua vô tuyến, thì có khả năng họ đã bị ngất. Ở giai đoạn này, việc thiếu oxy là không thể tránh khỏi, như trong vụ tai nạn Helios Airways gần Athens vào năm 2005. Nếu không có oxy, bạn sẽ mất đi ý thức rất nhanh nên bất lực trong việc liên lạc với kiểm soát không lưu".

Trao đổi với ABCNews, Tom Haueter - cựu Giám đốc Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, một lý do khác có thể là có khói hoặc một có một đám cháy trong buồng lái. Khói có thể gây khó khăn không chỉ cho các phi công mà còn gây ra các trục trặc khác cho hoạt động của máy bay.

Tấn công khủng bố

Kênh France 24 nhận định: "Không thể loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố mà thậm chí phải xem đây là nguyên nhân ưu tiên hàng đầu".

Theo thống kê, nguyên nhân xuất phát từ hành vi phá hoại bên ngoài chỉ chiếm ít hơn một phần mười số vụ tai nạn máy bay. Tây Ban Nha cũng đã từng bị một phần tử al-Qaeda đã đánh bom tại ga điện ngầm ở Madrid làm 191 thiệt mạng. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường và Giao thông Pháp Ségolène Royal cho biết, không giống như MH17 rơi tại Ukraine vào năm ngoái, chuyến bay 4U 9525 gặp nạn trên đất Pháp, một vùng lãnh thổ khá yên bình, vì vậy, cho đến lúc này, khả năng máy bay bị khủng bố không lớn.

Sáng sớm ngày 26/3, giới chức phát hiện vỏ hộp đen thứ hai của chiếc phi cơ thuộc hãng hàng không Germanwings rơi trên vùng núi Alps, song phần lưu trữ thông tin vẫn chưa được tìm thấy.
Thanh Hà H+ (Theo ABCNews/Mirror/Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn