Giải phẫu ĐT Việt Nam: Cơ thể khỏe hay yếu?

HLV Miura yêu cầu các học trò quên chiến thắng lượt đi để tập trung cho lượt về

Làm thế nào để khỏe như… ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam đón 4 tin vui trước trận lượt về với Malaysia

ĐT Việt Nam: Từ Tấn Trường đến Nguyên Mạnh

Việt Nam - Malaysia: Thắng nhờ thể lực tiến bộ!

Nhìn lại bước tiến của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2014, có thể thấy Toshiya Miura đã thành công trong việc xây dựng cho mình được tập thể tốt thay vì giới thiệu một (hay những) ngôi sao.

Quá dễ để minh chứng việc không có ai là ngôi sao ở ĐT Việt Nam bằng chính sách “xoay tua” của vị chiến lược gia người Nhật Bản. Ở các đội bóng khác, người đội trưởng gần như nghiễm nhiên có một suất đá chính. Nhưng tại AFF Cup 2014, sau 4 trận đấu, đội trưởng Tấn Tài mới có đúng 1 lần có tên trong đội hình xuất phát khi đối thủ chỉ là ĐT Lào.

Đội trưởng còn như thế nên dễ hiểu vì sao các cầu thủ còn lại không ai là “bất khả xâm phạm”. Từ đầu giải, HLV Miura đã sử dụng tới 20/22 cầu thủ được phép đăng ký cho AFF Cup 2014 (trừ tiền vệ trẻ Thanh Trung và trung vệ Huy Cường).

ĐT Việt Nam hiện là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất (10 bàn như Philippines) và cũng có số cầu thủ điền tên trên bảng điện tử bàn thắng nhiều nhất gồm 8 người: Ngọc Hải, Công Vinh (2 bàn), Minh Tuấn (2 bàn), Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Thành Lương, Văn Quyết, Huy Hùng. Những cầu thủ ghi bàn cũng trải đều trên cả 3 tuyến.

Sân Mỹ Đình đang chờ mở hội

Nhưng một lời cảnh báo cho ĐT Việt Nam trước trận lượt về là không thừa. Trận đấu có hơn 90 phút và chỉ khi trọng tài thổi hồi còi kết trận, chiếc vé dự trận chung kết mới chính thức điền tên chủ nhân. Chúng ta vẫn cần giữ “trái tim nóng và cái đầu lạnh” cho trận chiến tại Mỹ Đình.

Chúng ta tự hào về những gì các chàng trai của chúng ta đã làm được. Nhưng chúng ta cũng không quên là đội tuyển không phải không có điểm yếu và sai sót khiến người hâm mộ từng thót tim hay tiếc nuối trước Indonesia, Lào, Philippines…

Ngay như trận cầu được tung hô nhất là chiến thắng trước Malaysia, hàng thủ vẫn có những lúc mất tập trung, bị cuốn vào lối chơi đối thủ, thậm chí là có những đường chuyền sai tạo cơ hội cho đối phương hay pha vào bóng thiếu tỉnh táo của trung vệ Đinh Tiến Thành dẫn đến chiếc thẻ vàng không đáng có ở cuối trận.

Còn trên hàng công, nếu các cầu thủ của chúng ta chắt chiu tốt hơn những cơ hội có được, nhiệm vụ của Malaysia khi đến Mỹ Đình đã thực sự là “bất khả thi” như báo chí nước bạn nhận định. Đó là những gì mà các CĐV chờ đợi ở Lê Công Vinh và các tuyển thủ.

Mà ngẫm ra, một đội bóng cũng giống như cơ thể con người. Khi chỉ cần có một điểm yếu, bệnh tật ngay lập tức tấn công cơ thể. Nếu không có giải pháp ứng phó kịp thời, một điểm yếu ấy cũng có thể đem lại hệ lụy khôn lường cho cơ thể.

Trong một đội bóng cũng thế, những sai số cần được khắc phục tối đa để chúng ta thực sự có một cơ thể - đội tuyển khỏe băng băng tiến về đích cuối là chức Vô địch AFF Cup 2014.

HLV Miura đã hiểu điều đó nên đã ra thông điệp: "Tôi muốn các học trò quên đi chiến thắng trong trận lượt đi, cố gắng chơi với toàn bộ phong độ và sức lực khi tái đấu Malaysia".

Đấy chính là cách duy nhất để chúng ta không chủ quan mà vẫn nỗ lực hạn chế sai số, duy trì một cơ thể khỏe cho trận tái đầu sắp tới!

Cảnh Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng