Làm thế nào để khỏe như… ĐT Việt Nam

Đến một lão tướng như Xuân Thành cũng "trâu" lên tại AFF Cup 2014

ĐT Việt Nam đón 4 tin vui trước trận lượt về với Malaysia

ĐT Việt Nam: Từ Tấn Trường đến Nguyên Mạnh

Việt Nam - Malaysia: Thắng nhờ thể lực tiến bộ!

Sân Mỹ Đình - Ngày vui không đổ máu!

ĐT Việt Nam khỏe như… trâu!

Những năm gần đây, Malaysia được coi là số 1 làng túc cầu Đông Nam Á về thể lực. Chẳng thế mà họ đã quần cho Singapore đến mệt nhoài ngay trên đất khách để lật ngược thế cờ (thắng 3-1) dành lại chiếc vé vào Bán kết gặp Việt Nam từ tay đối thủ.

ĐT Singapore với nhiều cầu thủ nhập tịch khỏe là thế mà còn bị Malaysia lấn lướt thì ĐT Việt Nam với khá nhiều cầu thủ “mỏng cơm” thì thế nào? Trận lượt đi Bán kết AFF Cup 2014 tại sân Shah Alam đã cho câu trả lời: Hóa ra, cầu thủ của ta cũng khỏe, cũng “trâu” chẳng kém gì người Mã.

Khi cổ vũ cho ĐT trong trận đấu ấy, một người bạn của tôi bình luận: “sao mấy thằng tiền vệ, hậu vệ nhà mình liều thế. Cứ nhoài người xoạc bóng kể cả ngay trong vòng cấm”. Đỉnh điểm của cái sự liều ấy là tình huống Văn Biển xoạc trúng bóng trước khi khiến cầu thủ đối phương ngơ ngác ngã trong vòng cấm gần cuối trận.

Một số cựu cầu thủ có mặt trong nhóm đi cafe cổ vũ hôm ấy chỉ tủm tỉm cười và phán: “Đấy là cầu thủ của mình phải tự tin lắm về thể lực mới nhoài người như thế. Đá trên đất khách mà thể lực không tốt thì dễ rơi vào tình huống năm ăn, năm thua lắm. Mà gặp trong tài thiên vị một chút là mình chịu thiệt. Hơn ai hết, cầu thủ biết rõ điều ấy nên họ không liều đâu”.

Làm thế nào để khỏe như… ĐT Việt Nam?

Sự “lột xác” về thể lực của đội tuyển Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó.

Chuyên gia Hiro Fujimoto (phải) luôn theo sát các cầu thủ trong các buổi tập

 

Những ngày đầu tập trung ĐT Việt Nam, HLV Toshiya Miura cũng rất đau đầu với bài toán thể lực của các học trò. Với các bài tập cường độ cao trong 20 ngày tập huấn tại Nhật Bản hồi tháng 9, nhiều cầu thủ đã không thể “nuốt” trọn hoàn toàn giáo án.

Ông Miura đã phải “cầu cứu” chuyên gia phục hồi thể lực và vật lý trị liệu Hiro Fujimoto. Người đồng hương của ông Miura đã lấy thông số về thể lực, sinh học của từng cầu thủ, tính toán năng lượng tiêu hao cụ thể của từng người qua mỗi buổi tập. Từ những con số khô khan ấy, ông Hiro Fujimoto đã tư vấn về chế độ ăn cho từng câu thủ để có thể bù đắp, phục hồi.

Và để chạy đua trong quỹ thời gian ngắn ngủi 3 tháng chuẩn bị cho AFF Cup 2014, ông Hiro Fujimoto đã ngồi cùng ông Miura và BHL để bố trí các bài tập thể lực xen lần với các buổi tập chiến thuật “cho đỡ tốn thời gian”.

Sau những màn tra tấn bằng những lịch tập dày kín, vị chuyên gia người Nhật Bản cũng sử dụng nhiều biện pháp vật lý trị liệu để hồi phục sức khỏe cho các cầu thủ. Ít tai biết, ông Hiro Fujimoto đã có chứng chỉ châm cứu và bấm huyệt nên các cầu thủ sau khi “qua tay” ông đều tan biến hết mệt mỏi.

Kết quả là các cầu thủ ĐT Việt Nam “trâu” lên thấy rõ. Đơn cử như “lão tướng” Xuân Thành khi phải đối đầu với các ông Tây nhập tịch của Philipines vẫn chiến thắng trong những pha đơn chiến. Đây là đỉnh cao cho sự lột xác của “lão tướng” này trong năm 2014 sau nhiều năm nhạt nhòa kể từ nghi án thuốc lắc năm 2007.

Hy vọng, cái sự “trâu” của các tuyển thủ sẽ còn được thể hiện trong 3 trận đấu còn lại của AFF Cup năm nay để chúng ta được sống lại không khí tưng bừng của năm 2008!

Cảnh Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết