Kiểm soát cân nặng, làm đẹp da chỉ cần nhai chậm, ăn miếng nhỏ

Ăn chậm, nhai kỹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Khỏe nhờ nhai kỹ

Nhai kỹ, no lâu, ăn ít hơn

Trẻ ăn nhiều vẫn còi: Tại mẹ!

Cho trẻ ăn đúng cách

Nhai là công việc đầu tiên bắt đầu toàn bộ quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, nhai chậm rãi từng miếng trong khoảng thời gian vừa đủ cho phép hệ tiêu hóa hoạt động đúng cách.

Khi bạn nhai từng miếng, nước bọt được giải phóng sẽ giúp tăng lượng enzyme tiêu hóa. Quá trình nhai kích thích dạ dày sản xuất acid nhiều hơn để phân hủy thức ăn. Đặc biệt, lúc này, các tế bào thành dạ dày cũng sản xuất ra acid hydrochloric thúc đẩy tiêu hoá đúng cách. Khi không có đủ enzyme và acid dạ dày thì cơ thể của bạn không có khả năng để phân hủy các chất dinh dưỡng và các acid amin từ protein trong thực phẩm một cách tối ưu.

Nôn trớ vì ăn nhanh, ăn vội

Thiếu acid dạ dày cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra trào ngược dạ dày thực quản. Như đã nói, cơ chế làm việc của dạ dày là khi có thức ăn, acid dạ dày sẽ được tiết ra, nồng độ acid này tăng dần tới một ngưỡng pH thì van dạ dày mở ra để tống thức ăn đã được nhào bóp xuống dưới để tiếp tục hành trình tiêu hóa. Nếu acid chưa đủ độ nồng độ pH, van này chưa mở ra. Thức ăn cùng với acid vẫn ứ ở dạ dày, acid vẫn được tiết ra nhiều, nhưng vì nồng độ không đủ nên nó không còn cách nào khác là dâng lên thực quản.

Lợi ích của ăn miếng nhỏ, nhai kỹ

Cải thiện tiêu hệ hóa: Ăn miếng to khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa vì vậy miếng nhỏ sẽ giúp dạ dày đỡ phải làm việc mệt nhọc hơn.

Tăng hấp thu các chất dinh dưỡng: Đặc biệt là chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Giảm tiêu chảy, táo bón, đau bụng, buồn nôn, giảm đầy hơi, tránh trào ngược dạ dày thực quản.

Đề phòng ăn quá nhiều, giúp giảm cân: Phải mất 20 phút sau ăn thì não mới nhận biết được no trong dạ dày. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi nhận ra là mình đã no, sau đó dễ bị tức bụng. Khi bạn nhai kỹ, nhai lâu, não có đủ thời gian để nhận được tín hiệu là bụng đã no và sẽ tránh được tiêu thụ quá nhiều đồ ăn, từ đó giúp giảm cân, kiểm soát cân nặng.

Tốt cho da: Nhai kỹ giúp sản sinh nhiều nước bọt, các kích thích tố trong tuyến nước bọt có tác dụng thúc đẩy phân chia tế bào da, duy trì tính đàn hồi của làn da.

Cải thiện chức năng của não: Động tác cử động lên xuống của hàm trên và hàm dưới giúp tăng cường lượng oxy tới não bộ, từ đó hoạt hóa tế bào não.

Phòng ngừa sâu răng: Việc nhai kỹ khiến lượng lớn dịch từ tuyến nước bọt tiết ra, không chỉ có tác dụng trung hòa acid của thực phẩm mà calci và acid orthophosphoric có trong nước bọt còn bao phủ bề mặt răng, từ đó cải thiện men răng bị tổn hại, dự phòng sâu răng, bệnh nha chu.

Nhai đồ ăn bao lâu trước khi nuốt?

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio (Mỹ), với các loại đồ ăn cứng và nhiều chất xơ nên được nhai ít nhất 30 lần trước khi nuốt. Đối với các loại thực phẩm mềm (như khoai tây nghiền, đậu phụ...) nên được nhai ít nhất 5 - 10 lần.

Để giảm cân, một nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người nhai đồ ăn 40 lần mới nuốt giảm cân nhiều hơn những người nhai từng miếng chỉ 10 lần.

Biết Tuốt H+ (Theo Healthextremist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng