Người bệnh đái tháo đường: Căng thẳng, trầm cảm là đột quỵ ngay!

Căng thẳng, trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh đái tháo đường

Các loại quả sinh ra là dành cho người bệnh đái tháo đường

“Tiền đái tháo đường” có phải đái tháo đường không?

Đừng để mất đôi chân vì đái tháo đường!

Video: Biến chứng răng miệng ở bệnh nhân đái tháo đường

Tác giả nghiên cứu, TS. Doyle Cummings - Đại học East Carolina, Hoa Kỳ cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên chỉ ra nguy cơ về tim mạch ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Nguy cơ này còn cao hơn nếu bệnh nhân đái tháo đường bị căng thẳng, trầm cảm kéo dài".

Cụ thể, để đánh giá tác động của các vấn đề sức khỏe tâm thần với bệnh tim và nguy cơ đột quỵ, TS. Cummings cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 22.000 người trưởng thành. Những người thuộc nhóm nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 64 và 58% trong số họ là phụ nữ.

Khi bắt đầu khảo sát, khoảng 19% (4.100 trường hợp) số người tham gia đã mắc bệnh đái tháo đường, Trong số đó, 10% được báo cáo có triệu chứng trầm cảm và 28% đang ở mức căng thẳng cao độ.

Kết quả cho thấy, người bệnh đái tháo đường có triệu chứng căng thẳng, hoặc trầm cảm có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 53% so với bệnh nhân đái tháo đường có sức khỏe tâm thần hoàn toàn bình thường.

Những bệnh nhân đái tháo đường có các vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần thường rơi vào đối tượng phụ nữ, có thu nhập bình quân thấp.

Đối với những người không bị đái tháo đường trong nghiên cứu này, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng có xu hướng tăng nhưng không đáng kể.

Mặt hạn chế của nghiên cứu là các tác giả không có dữ liệu về thời gian bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường và một số yếu tố khác góp phần gây ra tử vong như chế độ dinh dưỡng, điều kiện thời tiết,… đã không được nhắc đến.

Tuy vậy, kết quả cũng lên tiếng cảnh bảo cho các bác sỹ cần có sự quan tâm đặc biệt tới sức khỏe tim mạch của bệnh nhân đái tháo đường khi họ đang gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết