5 loại trái cây giúp giảm cholesterol bạn nên thêm vào chế độ ăn uống

Tích tụ quá nhiều cholesterol có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa mạch máu

Mách bạn 5 cách giảm cholesterol tự nhiên

Thực phẩm giàu protein giúp giảm cholesterol xấu

Thức uống có lợi cho người bệnh mỡ máu cao

Lời khuyên về dinh dưỡng cho người bệnh mỡ máu cao

Hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể có thể dẫn tới việc hình thành mảng bám, mảng xơ vữa nguy hiểm. Theo thời gian, các mảng xơ vữa này có thể gây tắc nghẽn, cản trở quá trình lưu thông máu, thậm chí có thể dẫn tới các cơn đau tim, đột quỵ

Các triệu chứng cảnh báo mức cholesterol cao

- Đau ngực (đặc biệt là ở vùng ngực trái).

- Hay cảm thấy người nặng nề, mệt mỏi.

- Chóng mặt.

- Buồn nôn.

- Tê bì tay chân.

- Khó thở hoặc thở gấp.

- Tăng huyết áp.

- Đau ở cẳng chân.

Các triệu chứng trên có thể khá giống với triệu chứng cảnh báo các bệnh tim mạch. Do đó, bạn nên chủ động đi khám nếu thấy mình có các triệu chứng này.

5 loại trái cây giúp giảm cholesterol

Quả bơ là một trong những loại quả giúp giảm cholesterol tốt

Quả bơ là một trong những loại quả giúp giảm cholesterol tốt

Nếu có hàm lượng cholesterol cao, bạn có thể thử thêm một số loại trái cây giúp giảm cholesterol dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày:

Quả bơ

Quả bơ thường được biết tới với khả năng giảm huyết áp, giảm mỡ máu tốt. Nguyên nhân là bởi loại quả này chứa nhiều chất chống oxy, cùng các dưỡng chất như vitamin K, C, B5, B6, E và các chất béo không bão hòa đơn.

Tất cả các dưỡng chất này có thể giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, quả bơ cũng có thể giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol tổng thể (bao gồm cả cholesterol “xấu” LDL và cholesterol “tốt” HDL), cũng như nồng độ chất béo trung tính trong máu.

Táo

Táo có nhiều lợi ích sức khỏe, từ thúc đẩy làn da khỏe đẹp tới hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, táo chứa nhiều chất xơ pectin và polyphenol - các chất chống oxy hóa thiết yếu khác. Nhờ đó, ăn táo có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa, giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL và ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch.

Các loại trái cây giàu vitamin C

 

Các loại trái cây giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, bưởi, chanh… có thể giúp kiểm soát nồng độ cholesterol cao. Theo đó, những loại quả này chứa nhiều hesperidin - một loại flavonoids có thể làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp.

Các loại trái cây giàu vitamin C cũng giàu chất xơ pectin, cũng như các hợp chất limonoid có thể làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong máu. Chất chống oxy hóa trong các loại quả này cũng có thể làm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch như đột quỵ, đau tim…

Đu đủ

Đu đủ rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát huyết áp và điều chỉnh nồng độ cholesterol “xấu” LDL hiệu quả.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B, K và C tốt cho mắt, da và sức khỏe tim mạch. Cà chua cũng rất giàu kali, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, giữ huyết áp ổn định và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Vi Bùi (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch