Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

Bọng mắt khiến khuôn mặt trở nên kém sắc

Cách cải thiện bọng mắt ngay tại nhà

Điểm qua một số nguyên nhân dẫn tới bọng mắt

Vùng da xung quanh mắt khá nhạy cảm với các tác động từ bên trong cơ thể lẫn bên ngoài môi trường. Theo quá trình lão hóa, các dây chằng và vùng da dưới mắt chảy xệ, tích tụ mỡ và dịch lỏng dẫn tới vẻ sưng húp dễ thấy.

Bọng mắt dưới thường xuất hiện rõ hơn khi bạn gặp tình trạng dị ứng, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, ngủ không đủ giấc (trường hợp bọng mắt kết hợp quầng thâm)… Ăn thực phẩm chứa nhiều muối hoặc uống rượu cũng làm bọng mắt của bạn trở nên nghiêm trọng.

Bọng mắt dưới ảnh hưởng lớn tới vẻ bề ngoài, không chỉ khiến bạn trông “già trước tuổi” mà còn tạo cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống. Nếu túi bọng mắt sưng nghiêm trọng, đây đau ngứa, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và can thiệp kịp thời (ví dụ như uống thuốc điều trị dị ứng).

Cách cải thiện bọng mắt tại nhà  

Đa phần trường hợp bọng mắt dưới xuất hiện thường vô hại, chỉ làm giảm vẻ tươi tắn của bạn. Khi đó, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau để làm giảm sưng tạm thời, đồng thời chăm sóc tốt hơn cho vùng da dưới mắt:

Chườm thìa lạnh

Chườm lạnh giúp giảm sưng bọng mắt nhanh chóng

Chườm lạnh giúp giảm sưng bọng mắt nhanh chóng

Mẹo đơn giản để giảm bọng mắt tức thì là sử dụng thìa kim loại có sẵn trong nhà bếp của bạn. Bạn chỉ cần đặt 2 chiếc thìa sạch vào ngăn đá (tủ đông). Vào buổi sáng, nếu bạn thức dậy với bọng mắt, hãy làm ướt thìa, rồi đặt mặt sau của thìa lên bọng mắt và ấn nhẹ nhàng vài phút. Cách chườm lạnh giúp làm co mạch máu, giảm hiện tượng viêm ở vùng da dưới mắt.

Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát bọng mắt dưới hiệu quả. Tình trạng mất nước khiến cơ thể tăng tích nước nhiều nhất có thể, trong đó có vùng da dưới mắt. Đồng thời, bạn cần hạn chế ăn mặn và sử dụng đồ uống có cồn để tránh bọng mắt.

Đầu tư sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho mắt

Khi mua kem mắt, bạn nên chọn sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm tốt với các thành phần như trà xanh, caffeine, niacinamide, peptides và các chất chống oxy hóa khác. Đây là thành phần giúp đẩy lùi tình trạng viêm, giảm sưng bọng mắt đáng kể.

Bạn có thể bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh (theo hướng dẫn của nhà sản xuất) để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, kem dưỡng chứa thành phần caffeine nên được thoa lên vùng da dưới mắt trong lúc chuẩn bị, ăn sáng mỗi ngày.

Massage da mặt nhẹ nhàng

Giảm bọng mắt bằng cách dùng đầu ngón tay để massage/vỗ nhẹ nhàng vùng da dưới mắt

Giảm bọng mắt bằng cách dùng đầu ngón tay để massage/vỗ nhẹ nhàng vùng da dưới mắt

Do vùng da dưới mắt khá mỏng manh, bạn không nên thao tác mạnh như chà xát khi thoa kem dưỡng ẩm. Thay vào đó, hãy dùng đầu ngón tay vỗ nhẹ nhàng lên bọng mắt (theo hướng từ mũi ra phía tai). Bạn có thể dùng thêm các sản phẩm như dầu massage để tránh ma sát vùng da này.

Ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp bạn cải thiện sức khỏe nói chung cũng như giảm túi bọng mắt hiệu quả. Bạn nên đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng/đêm, đồng thời nằm gối để phần đầu được nâng cao, ngăn chất lỏng tích tụ ở vùng da dưới mắt.  

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp