Cách xây dựng quy trình chăm sóc da 3 bước tối giản

Không nhất thiết phải skincare thật nhiều bước thì da mới đẹp lên

Bí quyết chăm sóc tóc với hạt lanh

Con bạn có đang bị khô mắt và cách chăm sóc tại nhà

Biện pháp kiểm soát triệu chứng của bệnh vảy phấn hồng

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh mùa mưa

Ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp luôn thay đổi không ngừng, với nhiều xu hướng chăm sóc da (skincare) được thay đổi liên tục. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, mọi quy trình skincare đều được xây dựng trên 3 bước tối thiểu: Làm sạch, dưỡng ẩm và bảo vệ.

Quy trình rút gọn với những bước cơ bản nhất không chỉ phù hợp với người mới bắt đầu, mà còn dễ duy trì và thực hiện hàng ngày. Lựa chọn này còn giúp hạn chế nguy cơ da bị kích ứng với làn da đang nhạy cảm, da dễ nổi mụn.

Bước 1: Làm sạch

Quy trình chăm sóc da sáng và tối của bạn đều nên bắt đầu bằng bước làm sạch với sữa rửa mặt. Nếu bạn phải đối phó với mụn trứng cá, có thể tìm đến sữa rửa mặt chứa AHA hoặc BHA (tức các acid hữu cơ như acid lactic, acid glycolic, acid salicylic) để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Tuy nhiên nếu các sản phẩm khác trong quy trình skincare đã có chứa AHA, BHA, một loại sữa rửa mặt nhẹ dịu (bảng thành phần đơn giản, không chứa hương liệu) là đủ cho bước làm sạch hiệu quả, phù hợp với mọi tình trạng da.  

Bước 2: Dưỡng ẩm

Sau khi rửa mặt và dùng khăn sạch thấm bớt nước, bạn nên ngay lập tức thoa kem dưỡng ẩm để bù đắp độ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ trên da. Lựa chọn phù hợp cho quá trình skincare tối giản là kem dưỡng da có khả năng cấp ẩm (glycerin, acid hyaluronic) cùng như giữ ẩm (chứa thành phần tạo thành lớp màng chắn và khóa lại độ ẩm trên da như ceramide).

Nếu sở hữu làn da dầu, bạn vẫn cần dưỡng ẩm hàng ngày với sản phẩm dạng gel hoặc sữa mỏng nhẹ. Mỹ phẩm dành cho da dễ nổi mụn nên có nhãn "non-comedogenic" (không gây bít tắc lỗ chân lông) và "oil-free" (không chứa dầu).

Bước 3: Dùng kem chống nắng

Chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da

Chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da

Kết thúc chu trình chăm sóc da ban ngày, bạn không thể quên sử dụng kem chống nắng. Sản phẩm chống nắng nên có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng riêng biệt, hoặc kem dưỡng ẩm có kết hợp chỉ số chống nắng; Thoa một lượng bao phủ toàn mặt và cả phần cổ.

Trên thị trường có 2 dạng kem chống nắng chính bạn có thể cân nhắc:

- Kem chống nắng vật lý: Chứa các thành phần như kẽm oxide và titanium dioxide, tạo lên một lớp màng chắn phản xạ lại các tia cực tím. Kem chống nắng vật lý ít gây kích ứng da và phù hợp với người mắc các vấn đề da liễu (như eczema).

- Kem chống nắng hóa học: Chứa các hoạt chất hữu cơ thẩm thấu vào da, và chuyển hoá tia UV thành tia có năng lượng thấp hơn, hạn chế tổn hại đến da. Kem chống nắng hóa học dễ tán trên da hơn kem chống nắng vật lý, cần được thoa 15-20 phút trước khi ra ngoài trời.

Sau khi đã làm chủ được quy trình chăm sóc da tối giản, bạn có thể sử dụng thêm mỹ phẩm nhằm các mục đích khác (làm sáng da, mờ nếp nhăn, cải thiện thâm nám).

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp