Cách cải thiện bọng mắt ngay tại nhà

Làm thế nào để "đánh bay" bọng mắt ngay tại nhà?

Mẹo “đánh bay” bọng mắt ngay tại nhà

Cách giảm quầng thâm, bọng mắt tự nhiên với thực phẩm

“Đánh tan” quầng thâm mắt bằng cà chua

Quầng thâm mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Nguyên nhân nào gây bọng mắt?

Bọng mắt là tình trạng phần da mí dưới bị sưng phồng lên, sờ vào mềm, khiến cho khuôn mặt trông uể oải, thiếu sức sống. Có 2 nguyên nhân chính khiến bọng mắt hiện rõ hơn, đó là:

- Do quá trình lão hóa: Các cơ và vùng da dưới mắt trở nên kém đàn hồi theo thời gian, dễ chảy xệ. Trong khi đó, phần mỡ tích tụ dưới mắt ngày càng đầy lên, khiến bọng mắt trong rõ ràng hơn trước.

- Ở người trẻ tuổi, bọng mắt có thể xuất hiện do di truyền, thiếu ngủ nhiều ngày, hoặc đang dị ứng thời tiết… Các yếu tố trên gây ra tình trạng viêm nhẹ ở vùng da dưới mắt, dẫn đến tích nước, khiến vùng da này sưng lên trông thấy.

 

Lưu ý, bọng mắt và quầng thâm là 2 hiện tượng khác nhau, nhưng có thể xuất hiện cùng lúc. Quầng thâm xảy ra khi vùng da dưới mắt có biểu hiện tăng sắc tố, trở nên thẫm màu hơn.

Biện pháp khắc phục bọng mắt tại nhà

Bọng mắt thường là vấn đề về thẩm mỹ và không nhất thiết phải điều trị đặc hiệu. Một số biện pháp tại nhà sau đây có thể giúp bạn hạn chế tình trạng bọng mắt sưng phồng:

Thay đổi lối sống

Nếu bạn gặp hiện tượng sưng bọng mắt trong vài ngày, hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh để cải thiện và phòng ngừa bọng mắt.

Ví dụ, bạn nên duy trì tư thế nằm ngửa, nâng cao đầu khi ngủ để hạn chế tích nước trên mặt. Nên hạn chế ăn thức ăn nhiều muối, sử dụng đồ uống có cồn. Đây là “thủ phạm” hàng đầu gây ra tình trạng tích nước trong cơ thể, khiến vùng da dưới mắt sưng phồng. 

Ngoài ra, mất ngủ nhiều ngày không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng mà còn làm sưng bọng mắt. Nguyên nhân là khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormone cortisol và dễ tích nước. Đảm bảo ngủ ít nhất 6-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp bạn cải thiện bọng mắt phần nào.

Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách khắc phục bọng mắt dễ dàng tại nhà

Chườm lạnh là cách khắc phục bọng mắt dễ dàng tại nhà

Biện pháp chườm lạnh sẽ khiến các mạch máu vùng da dưới mắt co lại, giúp giảm sưng bọng mắt nhanh chóng. Đơn giản nhất, bạn có thể đặt 2 chiếc thìa vào ngăn đá tủ lạnh rồi đặt lên vùng mắt bị sưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dụng cụ massage mặt làm bằng kim loại, cây lăn đá để massage theo chiều từ gốc mắt đến đuôi mắt.

Sử dụng kem dưỡng mắt

Vùng da dưới mắt nhạy cảm hơn thông thường, do đó nên được chăm sóc kỹ càng với sản phẩm có khả năng làm chậm quá trình lão hóa.

Chăm sóc vùng da dưới mắt đúng cách giúp cải thiện bọng mắt hiệu quả

Chăm sóc vùng da dưới mắt đúng cách giúp cải thiện bọng mắt hiệu quả

Caffeine là 1 trong các chất chống oxy hóa có tác dụng hiệu quả với bọng mắt. Nhờ khả năng làm co mạch, kem bôi chứa caffeine hoặc chiết xuất trà xanh sẽ đem lại hiệu ứng giảm sưng tạm thời.

Ngoài ra, một số thành phần như retinol, peptides, vitamin C cũng giúp hạn chế bọng mắt. Các hoạt chất trên giúp kích thích quá trình sản sinh collagen trên da, giúp vùng da này đàn hồi và cải thiện phần nào tình trạng sưng bọng mắt.

Lưu ý, retinolvitamin C có thể gây kích ứng cho da ở nồng độ cao. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm ra sản phẩm kem dưỡng mắt phù hợp, an toàn với làn da của mình.

Với bọng mắt hình thành do mỡ thừa (còn gọi là bọng mỡ), các bác sỹ với chuyên môn cao có thể can thiệp lấy mỡ bọng mắt. Đây là phương pháp phẫu thuật mí mắt để loại bỏ da và mỡ thừa, trả lại nét thanh xuân cho đôi mắt của bạn.

Đầu năm mới, nhu cầu làm đẹp tăng cao, chị em nên tìm đến các bệnh viện, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín để tránh tiền mất, tật mang.

Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp