Nguyên liệu gói bánh chưng ngày Tết gồm những gì?

Nguyên liệu quyết định chất lượng của bánh chưng

Bí quyết gói bánh chưng không cần khuôn của làng Tranh Khúc

Nghệ nhân làng Tranh Khúc tiết lộ bí quyết chọn bánh chưng ngon dịp Tết

Video: Cách gói bánh chưng không dùng khuôn, đơn giản mà đẹp

Những người tuyệt đối nói không với bánh chưng

Lá dong

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, người đã có thâm niên gói bánh chưng hơn 60 năm nay tại làng Tranh Khúc, gói bánh chưng quan trọng nhất và không thể thiếu là lá dong. Khi chọn lá dong để gói bánh, bạn nên chọn loại lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói và cho bánh màu xanh đẹp, khổ lá rộng vừa phải, mỗi bánh chọn 4 chiếc lá, 2 lá ngoài to hơn 2 lá bên trong.

Lá dong càng đẹp thì thì chiếc bánh được gói nên càng hấp dẫn

Truớc khi gói bánh, cần ngâm lá vào một chiếc chậu to chừng 30 - 45 phút, sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá cho sạch. Lá dong rửa xong rồi dựng lên cho ráo nước. Sau đó dùng khăn khô và sạch lau lá cho thật khô, dùng dao sắc cắt bớt gân lá cho lá mềm, dễ gói, rồi mới bắt đầu gói bánh.

Gạo nếp

Tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi gia đình mà có thể lựa chọn các loại gạo nếp khác nhau, gạo càng ngon thì độ dẻo của bánh càng được lâu. Có thể lựa chọn các loại như nếp nhung hay nếp nương... 

Gạo nếp càng ngon thì độ dẻo của bánh càng được lâu

Sau khi chọn được loại gạo ưng ý, cần vo sạch gạo rồi ngâm nước nguội khoảng 20 phút. Sau đó, xóc khô gạo và trộn đều với muối và hạt tiêu.

Nhân bánh (thịt và đỗ xanh)

Phần nhân bánh cũng là phần quan trọng quyết định đến chất lượng của bánh. Phần thịt lợn được chọn để làm bánh là thịt 3 chỉ, thịt mông, vai... có nạc, có mỡ. Thịt lợn rửa sạch, thái thành các miếng rồi ướp đều cùng nước mắm, hạt tiêu, hành khoảng 15 phút trước khi gói bánh.

Nhân bánh cần có đủ thịt và đỗ xanh 

Đỗ làm nhân là loại đỗ xanh tiêu, hạt nhỏ, ruột vàng được xay vỡ. Sau đó ngâm trong nước chừng 1 tiếng rồi đãi sạch vỏ, đồ chín và đánh tơi để làm nhân bánh. Có thể trộn thêm mỳ chính và hạt tiêu. Tùy vào khẩu vị tường vùng miền mà có thể bổ sung thêm các thành phần tùy ý vào nhân bánh để hợp khẩu vị hơn.

Lạt buộc bánh

Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2 - 4 chiếc lạt tuỳ người buộc

Để chiếc bánh chưng được vuông vắn, chắc chắn khi luộc thì lạt cũng là thứ không thể thiếu khi gói bánh chưng. Khi chọn lạt gói bánh chưng bạn nên chọn loại lạt dang, mỏng, mềm và dẻo dai. Ngoài ra cũng có thể lựa chọn các loại giây những sợi dây buộc bánh bằng sợi dây nilon, tuy nhiên loại dây này khi luộc lên sẽ làm loang mày ra cả nồi nước luộc và làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2 - 4 chiếc lạt tuỳ bạn muốn buộc hình chữ thập (2 lạt) hay hình vuông (4 lạt) trên bánh. Trước khi buộc bánh có thể ngâm lạt trước 20 phút để lạt mềm hơn.

Trần Ngọc H+ (Ảnh Nguyễn Hiệp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội