Gợi ý những điểm chùa linh thiêng miền Bắc đi du Xuân 2023

Những điểm chùa linh thiêng cho chuyến du Xuân 2023 miền Bắc

Tết Dương lịch 2023 đi du lịch ở đâu?

Những điểm du lịch hot nhất châu Á năm 2023

Đầu năm đi lễ chùa cầu an

Nét đẹp phong tục: lễ chùa ngày đầu năm

1. Chùa Một Cột - Hà Nội

Nằm ngay trung tâm thủ đô, chùa Một Cột là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất châu Á. Ngôi chùa này được xem là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội về cả kiến trúc và đời sống tâm linh. Vậy nên từ lâu, chùa Một Cột đã trở thành điểm du lịch linh thiêng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Điểm hấp dẫn nhất của chùa Một Cột là cấu trúc độc đáo: một điện thờ đặt trên một cột trụ duy nhất. Chùa có tên ban đầu là "Liên Hoa Đài" nhờ kiến trúc nhìn tổng thể chùa trông như một bông sen đang nở, mang giá trị tâm linh sâu sắc cũng như bề dày lịch sử, văn hóa. Nhờ những điều này, chùa Một Cột hiển nhiên trở thành điểm đến du lịch lễ Tết đầu năm không thể bỏ qua tại Hà Nội.

chua mot cot

Kiến trúc độc đáo của chùa Một Cột, Hà Nội - Ảnh: Internet

2. Non thiêng Yên Tử  - Quảng Ninh

Đỉnh thiêng Yên Tử cũng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp và nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Núi Yên Tử hay còn được gọi là núi Tượng Đầu. Ngọn núi này nằm giữa ranh giới của hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang. Núi thuộc dãy núi Đông Triều với chiều cao 1068m so với mực nước biển.

Quần thể danh thắng Yên Tử ẩn mình trong núi non hùng vỹ, mang nét cổ kính, trầm mặc, gắn liền với sự hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam. Phần lớn du khách tìm đến đây để khấn Phật, cầu an yên, đồng thời vãn cảnh chùa hoặc đi hành hương đầu năm. Cùng với phong cảnh núi non tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ, thiên nhiên trong lành, đây là điểm du lịch tâm linh rất linh thiêng, thu hút du khách gần xa đến thăm. Du khách có thể chọn đi cáp treo lên đỉnh núi để thăm quan chùa Đồng. Hoặc nếu có sức khỏe và là người đam mê trải nghiệm thì có thể leo đường bộ men theo núi, tận hưởng những cung đường bộ qua rừng và thăm quan them nhiều điểm chùa trên đường lên đỉnh chùa Đồng.

Nếu bạn đang tìm một địa điểm lý tưởng cho hành trình du xuân tâm linh đầu năm thì Non thiêng Yên Tử sẽ là lựa chọn hoàn hảo đáng cân nhắc.

Yên Tử

Đỉnh thiêng chùa Đồng, Yên Tử - Ảnh: Internet

3. Chùa Hương - huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Chùa Hương được đánh giá là điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng và thu hút nhiều tín đồ gần xa tới lễ chùa đầu năm. Đặc biệt, vào mùa lễ hội diễn ra từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch, nơi đây còn vô cùng đông đúc bởi được du khách tứ phương tấp nập ghé thăm. Ấn tượng lớn nhất của chùa Hương là nơi đây bao gồm cả một quần thể văn hóa tôn giáo lâu đời của nước ta, với số lượng lên đến hàng chục ngôi chùa, chưa kể đến các ngồi đền và đình thờ rải rác khác. Không chỉ là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng và mang vẻ đẹp tự nhiên, chùa Hương còn thu hút đông đảo du khách bởi có sự giao thoa văn hóa giữa 3 tôn giáo là Nho giáo, Đạo Giáo và Phật Giáo.

Với những du khách ở miền Bắc thì chùa Hương có lẽ là một địa điểm du lịch gần Hà Nội đã quá quen thuộc mỗi dịp lễ Tết đầu năm. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tọa lạc ở một vùng đất non nước hữu tình và có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

chua Huong

Du khách tấp nập đi đò dọc suối Yến đến lễ chùa Hương - Ảnh: Internet

4. Chùa Tam Chúc - Hà Nam

Chùa Tam Chúc hiện được xem là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, thu hút rất nhiều Phật Tử và các du khách từ khắp mọi miền đất nước. Chùa có vị trí rất đặc biệt, với mặt hướng hồ Lục Ngạn, lưng tựa núi Thất Tinh. Toàn thể Tam Chúc được bao quanh bởi những vùng núi đá vôi hùng vĩ khiến nơi đây lại càng trở nên trác tuyệt, được ví như “Hạ Long trên cạn” bởi vẻ đẹp nên thơ giao thoa giữa núi và biển. Bởi vậy mỗi năm nhất là vào dịp Tết đến xuân về, Tam Chúc đón hàng nghìn du khách đến đây chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên non nước hữu tình và cầu may mắn, bình an.

Quần thể du lịch tâm linh chùa Tam Chúc rất rộng lớn, được chia làm 4 khu là Khu tiếp đón, Khu tâm linh và Khu trải nghiệm và Khu bảo tồn thiên nhiên. Chùa được thiết kế và xây dựng vô cùng trang nghiêm với 3 điện chính là Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm.

chua tam chuc

Chùa Tam Chúc giữa non nước hữu tình - Ảnh: Internet

5. Chùa Bái Đính - Ninh Bình

Đây từng là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam trước khi chùa Tam Chúc chưa hoàn thành. Nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, nên chùa Bái Đính sở hữu cảnh sắc đẹp nên thơ với sông nước, núi non hùng vĩ. Du khách đến lễ chùa mỗi dịp xuân về, không chỉ để lễ Phật mong cầu may mắn, an yên và những điều tốt đẹp cho năm sau, mà còn để tận hưởng, chiêm ngưỡng nét đẹp thinh không của nơi đây, giúp du khách tạm quên đi những lo toan thường ngày, sự xô bồ của phố thị.

Thêm vào đó, chùa Bái Đính là ngôi chùa của những kỷ lục Việt Nam như: Chuông đồng lớn nhất Việt Nam, Pho tượng Đức Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam, Tượng phật bà Quan thế âm bằng đồng lớn nhất Việt Nam, Pho tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á,Tòa bảo tháp cao nhất châu Á,… Nếu chưa từng ghé thăm, thì đây chính là ngôi chùa bạn nên đi dịp Tết Nguyên Đán năm nay nhé!

chua bai dinh

Toàn cảnh chùa Bái Đính, Ninh Bình - Ảnh: Internet

6. Địa Tạng Phi Lai Tự - Hà Nam

Nắm cách Hà Nội khoảng 70km, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự là ngôi chùa có tuổi đời hàng ngàn năm, đẹp tựa chốn tiên cảnh tại Hà Nam. Nơi đây nổi tiếng với nét đẹp yên bình, cảnh sắc thanh tịnh khiến ai đến cũng cảm giác như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Chùa cũng nằm trong Top điểm đến thu hút rất nhiều người mỗi dịp năm mới, trong đó những năm gần đây có cả giới trẻ, tới thăm quan bởi vẻ đẹp xanh mát, thanh tịnh, bình yên.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự nằm trên một ngọn đồi thấp với không gian rộng và bằng phẳng. Khác với các ngôi chùa nổi tiếng khác được bao quanh bởi núi non, sông nước, cả quần thể ngôi chùa nằm gọn giữa rừng thông, tạo nên bầu không khí lúc nào cũng mát lành, yên tĩnh. Không gian chùa hoàn toàn thanh tịnh, hầu như không có âm thanh gì ngoài tiếng lá cây xào xạc, tiếng chuông gió leng keng trong veo. Bước chân vào chùa, tâm hồn như được tách biệt ra khỏi những suy nghĩ bộn bề thường nhật, bỗng nhiên nhẹ bẫng, trong trẻo và bình an.

dia tang phi lai tu

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, Hà Nam - Ảnh: Internet

 

Phiêu Link (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa