U22 Việt Nam vào bán kết sớm, nỗi lo vẫn còn nhiều

Văn Tùng lập công đưa U22 Việt Nam vào bán kết sớm - Ảnh: TTXVN

U22 Việt Nam có thể vẫn…giấu bài?

U22 Việt Nam thắng trận thứ 2 liên tiếp, giải tỏa tâm lý

U22 Việt Nam tiếp tục thua, HLV Troussier đang chịu vô vàn sức ép

U22 Việt Nam đang gặp may

Nếu nói rằng U22 Việt Nam may mắn mới lọt được vào tới vòng bán kết SEA Games 32 thì có lẽ đã phủi hết công sức và sự nỗ lực của toàn đội trong suốt 3 trận đấu đã qua. May mắn không quyết định tất cả nếu đội bóng không có thực lực, không có sự cố gắng và chiến đấu bằng tất cả sức mình. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng trong cả 3 trận đấu của thầy trò HLV Philippe Troussier, thần may mắn đã thực sự mỉm cười.

Trận ra quân gặp U22 Lào, đó có thể xem là trận đấu khó khăn nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 tính cho đến thời điểm này dù đội thắng chung cuộc với tỷ số 2-0. Đó là một chiến thắng không quá thuyết phục của thầy trò HLV Troussier khi họ đã có một màn trình diễn chỉ ở mức khá. Thậm chí trong hiệp thi đấu thứ 2, U22 Việt Nam còn nhiều lần để U22 Lào chiếm thế thượng phong, tạo ra rất nhiều tình huống tấn công nguy hiểm. Chỉ có may mắn cộng với sự vội vàng ở các tình huống dứt điểm của các cầu thủ Lào mới giúp khung thành của thủ môn Quang Văn Chuẩn được bảo toàn.

Trận gặp U22 Singapore, mọi thứ có dễ dàng hơn đôi chút khi đối thủ tỏ ra khá yếu và không thể hiện được quá nhiều điều. Tuy nhiên 2 trong 3 bàn thắng của U22 Việt Nam vẫn có sự góp sức của thần may mắn và đáng buồn hơn là dù hơn hẳn về thế trận nhưng chúng ta vẫn để đối thủ chọc thủng lưới 1 bàn.

Tình huống sút penalty đầy vất vả mới thành bàn của Văn Tùng - Ảnh: VFF

Tình huống sút penalty đầy vất vả mới thành bàn của Văn Tùng - Ảnh: VFF

Kịch bản này tiếp tục lặp lại ở trận gặp U22 Malaysia tối 8/5. May mắn đã giúp U22 Việt Nam được hưởng một quả penalty từ rất sớm sau lỗi để bóng chạm tay của cầu thủ đội bạn. Cũng phải nhờ đến may mắn, Văn Tùng mới đưa được bóng vào lưới U22 Malaysia sau 2 pha dứt điểm không tốt liên tiếp để giúp đội nhà vươn lên dẫn trước. Ngoài trừ pha phản công và cú đánh đầu rất tốt nâng tỷ số lên 2-0 của Văn Tùng, lối chơi của U22 Việt Nam không để lại quá nhiều đường nét. May mắn là trong hiệp 2, chúng ta chỉ để thủng lưới 1 bàn sau hàng loạt tình huống hãm thành của U22 Malaysia và may nữa là trong bối cảnh đang bị ép, đoàn quân của HLV Troussier lại được hưởng lợi khi đối thủ liên tiếp bị đuổi 2 cầu thủ vì những lỗi không đáng có.

Mừng đấy nhưng lo vẫn rất nhiều

U22 Việt Nam thắng 3 trận liên tiếp, đánh bại kỳ phùng địch thủ Malaysia để sớm có mặt ở bán kết khi vẫn còn một trận chưa đá. Thành tích này giúp thầy trò HLV Troussier dễ thở hơn và có thể thoải mái nghỉ ngơi, tính toán cho vòng bán kết. Nhưng đây chắc chắn cũng là quãng thời gian rất quan trọng đểu HLV Troussier cùng cộng sự chỉnh sửa và giải quyết những tồn tại của các học trò, điều đã được thấy rất rõ trong thời gian vừa qua.

Có thể khẳng định rằng U22 Việt Nam vẫn còn quá nhiều điều đáng lo ngại và điều đó đã được thể hiện rõ sau 3 trận đấu với U22 Lào, Singapore và Malaysia. Đó là sự thiếu kết dính nơi hàng phòng ngự, khả năng làm bóng của hàng tiền vệ và khâu tận dụng cơ hội, chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Bên cạnh đó còn là sự ổn định về tinh thần và khả năng phân phối thể lực.

Hàng thủ và cả thủ môn Quan Văn Chuẩn của U22 Việt Nam để lại khá nhiều nỗi lo sau 3 trận đã qua - Ảnh: vietnamnet

Hàng thủ và cả thủ môn Quan Văn Chuẩn của U22 Việt Nam để lại khá nhiều nỗi lo sau 3 trận đã qua - Ảnh: vietnamnet

Có thể thấy là ở cả 3 trận đấu vừa qua, hàng thủ của U22 Việt Nam vẫn bộc lộ quá nhiều sai sót trong việc phối hợp, bọc lót cho nhau dù mỗi trận, HLV Troussier đều có những sự thay đổi con người. Có lẽ ông vẫn chưa thể tìm ra được những nhân tố thích hợp để ghép nối lại thành một tấm khiên chắn vững chắc trước khung thành của thủ môn Quan Văn Chuẩn. Bản thân thủ thành này cũng có nhiều pha bóng lập bập, ra vào chưa thật hợp lý và bàn thua ở trận gặp Malaysia đã cho thấy điều đó.

Trên tuyến tiền vệ, cho đến lúc này, Huỳnh Công Đến vẫn là cầu thủ chơi ổn định nhất và có tư duy nhất. Trong khi không hiểu sao, những ngôi sao trẻ nhưng đã có kinh nghiệm như Văn Khang, Văn Trường lại rất ít được sử dụng. Như thế dĩ nhiên là quá ít, quá mỏng cho cả một giải đấu. Không chỉ cần một chuyên gia phân phối bóng, HLV Troussier cũng cần sớm tìm ra một máy quét ở khu vực trung tâm để giảm tải cho hàng phòng ngự vấn khá mong manh hiện tại.

Tuyến tiền vệ của U22 Việt Nam vẫn rất yếu và thiếu - Ảnh: Vietnamnet

Tuyến tiền vệ của U22 Việt Nam vẫn rất yếu và thiếu - Ảnh: Vietnamnet

Mặc dù U22 Việt Nam đã ghi được 7 bàn thắng sau 3 trận, thế những rõ ràng khâu dứt điểm vẫn là điều đáng lo. Nếu so với số cơ hội có được, số cú dứt điểm được thực hiện, ngần đó bàn thắng là quá ít. Có lẽ chỉ tiền đạo Văn Tùng là cho thấy được phong độ ghi bàn ổn định với 4 bàn sau 3 trận, những cầu thủ còn lại trên hàng công, kể cả sao trẻ Quốc Việt, hay các tiền vệ khi lên tấn công cũng đều chưa thật sự gây ấn tượng ở khâu ghi bàn.

Một điểm dễ nhận thấy nữa như đã nói là tinh thần và thể lực của các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn là khá yêu. Bằng chứng là ở hiệp hai cả 3 trận đã đấu, đội đều bị ép và đánh mất thế trận một cách khá dễ dàng. Các cầu thủ U22 Việt Nam không cầm được bóng, các pha phối hợp bị xé lẻ và rất vất vả trong việc ngăn chặn những đường lên bóng mạnh mẽ, tốc độ của đội bạn. Trận gặp U22 Lào và U22 Malaysia cho thấy rất rõ điều đó. Nếu U22 Malaysia không bị đuổi người trong hiệp 2, đội bóng của HLV Troussier có lẽ khó có thể giữ nổi chiến thắng.

Hy vọng với việc đã sớm vào bán kết và có cơ hội để nghỉ ngơi, U22 Việt Nam sẽ nhanh chóng cải thiện tình hình để có thể trở lại đường đua vô địch.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe