U22 Việt Nam tiếp tục thua, HLV Troussier đang chịu vô vàn sức ép

Đang có rất nhiều sự nghi ngờ về năng lực và khả năng thành công của HLV Troussier - Ảnh: VFF

U22 Việt Nam đủ quân, bắt đầu cuộc chiến bảo vệ HCV SEA Games

Sao trẻ đồng loạt tỏa sáng, HLV Troussier chẳng mong gì hơn

Việt Nam cùng bảng Thái Lan ở môn Bóng đá nam SEA Games 32

Ở trận giao hữu với CLB TP.HCM hôm 21/4, U22 Việt Nam đã để thua chung cuộc với tỷ số 2-3. Đây là trận thua thứ tư liên tiếp của U22 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier kể từ khi ông lên nắm quyền. Tuy nhiên điều đó không khiến quá nhiều người thất vọng bởi dẫu sao TP.HCM cũng có lực lượng mạnh hơn với những đàn anh đầy chất lượng và có kinh nghiệm, lại sở hữu thêm cả các ngoại binh.

Thế nhưng ở trận giao hữu thứ 2, đối thủ chỉ là đội bóng hạng Nhất và được đánh giá là ngang tầm hơn, U22 Việt Nam lại tiếp tục thua. Khi chỉ còn 5 ngày nữa, thầy trò HLV Troussier sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại SEA Games 32, những trận thua liên tiếp vừa qua chắc chắn khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà phải lo lắng. Còn lo hơn khi biết rằng dưới thời HLV người Pháp này, thành tích của U22 Việt Nam là rất tệ với 5 trận toàn thua.

Trên các trang mạng xã hội, youtube hay các kênh truyền thông, không khó để nhận thấy sự thất vọng, lo lắng hay thiếu tin tưởng của người hâm mộ cũng như cả giới chuyên môn về cơ hội bảo vệ ngôi vô địch SEA Games của U22 Việt Nam. Họ lo cũng phải thôi bởi xét về mặt bằng chất lượng lẫn kinh nghiệm, lứa cầu thủ hiện tại khó có thể so sánh với 2 lứa vô địch gần đây, nhất là khi tại SEA Games 32, các đội bóng đá nam không được đăng ký thêm 3 cầu thủ quá 22 tuổi như trước đây.

Thêm một điều nữa là việc lứa 22 này đang phải vận hành theo cách chơi mới thay vì chơi phòng ngự phản công như trước đây. HLV Troussier đang xây dựng lối đá tấn công dựa trên khả năng kiểm soát và luân chuyển bóng ăn ý, tốc độ và đá đơn giản hơn. Cách đá này đòi hỏi các cầu thủ phải có nền tảng thể lực, tốc độ và kỹ thuật cá nhân tốt. Trong khi lứa cầu thủ U22 mà HLV người Pháp đang sở hữu lại mới chỉ đáp ứng tốt đúng một vế là kỹ thuật cá nhân.

U22 Việt Nam còn rất nhiều điều cần phải khắc phục - Ảnh: VFF

U22 Việt Nam còn rất nhiều điều cần phải khắc phục - Ảnh: VFF

Ở hai trận thua gần nhất, những điểm yếu về kinh nghiệm, bản lĩnh, sự tập trung và cả cách vận hành chiến thuật của U22 Việt Nam đã được bộc lộ khá rõ ràng. Trận thua TP.HCM, đội cho thấy vấn đề trong cách phòng ngự và đáng nói hơn nữa là việc chính cầu thủ không được HLV Troussier trọng dụng là Hoàng Vĩnh Nguyên, sao trẻ trưởng thành từ lò đạo tạo của HAGL, là người quyết định số phận trận đấu với 1 cú đúp ấn tượng. Ở trận thua CLB Bà Rịa - Vũng Tàu, U22 Việt Nam lại cho thấy sự kém cỏi ở khâu dứt điểm và lại để thua ở tình huống bọc lót phòng ngự không tốt.

Trước khi bước vào trận đấu với CLB Bà Rịa - Vũng Tài, HLV Troussier đã tiến hành lọc lực lượng với việc chia tay 7 cầu thủ gồm Trần Trung Kiên, Nguyễn Đức Việt (HAGL), Trần Văn Thắng, Nguyễn Nam Trường (CLB Hòa Bình), Hà Văn Phương (CAHN), Nguyễn Hữu Nam (PVF-CAND) và Phạm Đình Duy (CLB Đà Nẵng). Quyết định của nhà cầm quân người Pháp khiến nhiều người bất ngờ khi Đức Việt và Đình Duy là 2 cầu thủ nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh khi đã được chơi khá nhiều trận tại V.League,sân chơi cao nhất của Việt Nam. Thủ môn Trận Trung Kiên bị loại cũng để lại một sự tiếc nuối khi anh có chiều cao tốt nhất trong số 4 thủ môn được gọi và rất ấn tượng với bóng bổng. Không chiến cũng chính là yếu điểm của hàng thủ U22 Việt Nam vốn có chiều cao không được tốt.

Nên biết rằng những vấn đề về kinh nghiệm và năng lực cầu thủ là điều không dễ khắc phục trong ngày một, ngày hai. Những lỗi lầm của hàng phòng ngự, các tình huống bóng bổng và thể lực không đảm bảo cũng chẳng phải là chuyện muốn sửa là sửa được ngay. Đáng nói hơn cả là phong độ của đa phần các cầu thủ U22 Việt Nam hiện cũng là không tốt. Đó chắc chắn sẽ là những điều đáng lo ngại bởi cần nhớ rằng tại SEA Games 32, chúng ta rơi vào bảng đấu tử thần với các đội mạnh nhất khu vực như Thái Lan hay Malaysia. Nếu tình trạng hiện tại không kịp cải thiện, xem ra mọi thứ sẽ rất khó khăn với thầy trò HLV Philippe Troussier.

Theo kế hoạch, hôm nay (25/4), U22 Việt Nam sẽ di chuyển lên TP.HCM và lưu trú một đêm ở khách sạn Đệ Nhất. Sáng 26/4, đội ra sân bay Tân Sơn Nhất để đến thủ đô Phnom Penh và bắt đầu chiến dịch bảo vệ huy chương vàng môn bóng đá nam. Trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam sẽ là gặp U22 Lào vào lúc 19h00 ngày 30/4.

DANH SÁCH U22 VIỆT NAM

DS-U22-rut-gon-24
 

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe