U22 Việt Nam thắng trận thứ 2 liên tiếp, giải tỏa tâm lý

Sức ép phần nào được giải tỏa nơi các cầu thủ U22 Việt Nam - Ảnh: VFF

U22 Việt Nam tiếp tục thua, HLV Troussier đang chịu vô vàn sức ép

U22 Việt Nam đủ quân, bắt đầu cuộc chiến bảo vệ HCV SEA Games

Sao trẻ đồng loạt tỏa sáng, HLV Troussier chẳng mong gì hơn

Việt Nam cùng bảng Thái Lan ở môn Bóng đá nam SEA Games 32

Sức ép lớn dần được gỡ bỏ

Có thể nói rằng đã lâu rồi, một đội tuyển bóng đá nam Việt Nam mới lại phải chịu nhiều sức ép và sự thiếu tin tưởng như lứa U22 hiện tại. Sau những thành công của các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo, người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn đặt kỳ vọng lớn mỗi khi các đội tuyển bước vào những giải đấu quốc tế. Thậm chí ngay cả ở sân chơi châu lục, niềm tin vào thành công nơi người hâm mộ cũng luôn được thể hiện rất rõ ràng.

Thế nhưng kể từ sau khi HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam, sự tự tin của người hâm mộ và cả các chuyên gia chuyển dần sang lo lắng và sự kỳ vọng cũng giảm dần. Điều này được thấy rõ hơn sau khi U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu quốc tế U23 Doha Cup 2023 với thành tích toàn thua. Các làm bóng đá rất khác, tư tưởng và mong muốn cũng rất khác của ông Troussier khiến người ta có cảm tưởng các cầu thủ trẻ của Việt Nam bị khớp, chưa chuyển mình theo kịp, thậm chí còn có người cho rằng cách đá mới này không phù hợp. Đó cũng là lý do khiến U22 Việt Nam không được kỳ vọng quá nhiều tại SEA Games 32.

U22 Việt Nam vẫn còn nhiều điều đáng lo dù thắng 2 trận liên tiếp - ẢNh: VFF

U22 Việt Nam vẫn còn nhiều điều đáng lo dù thắng 2 trận liên tiếp - ẢNh: VFF

Trên thực tế, việc U22 Việt Nam không được đánh giá cao còn bởi một nguyên nhân khác là lứa cầu thủ hiện tại còn quá non và không có nhiều nhân tố kiệt suất như lứa trước đây với những Quang Hải, Công Phượng, Tiến Dũng hay Tuấn Anh, Hoàng Đức… Lứa trẻ hiện tại đều đều về mọi mặt chứ không nổi bật hẳn lên so với mặt bằng chung.

Bước vào SEA Games 32 này, U22 Việt Nam có may mắn là gặp các đối thủ lần lượt từ dễ đến khó để từng bước rút kinh nghiệm cũng như chơi tốt hơn ở các trận tiếp theo. Cho đến hiện tại, đội đã trải qua 2 trận đấu là trận gặp U22 Lào và U22 Singapore. Tin tốt là đội chưa thua trận nào, thắng cả 2 trận, ghi được 5 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới. Sau trận thắng vất vả trước U22 Lào, trận thắng 3-1 trước U22 Singapore có thể nói đã giúp thầy trò HLV Troussier dần cho thấy được họ là một tập thể có năng lực, có khát vọng và dần dần đi đúng hướng. Quan trọng hơn cả là sức ép tâm lý đang đè nặng cũng đã phần nào được giải tỏa nơi các cầu thủ và đó là điều HLV người Pháp rất mong đợi.

Thắng nhưng chưa thuyết phục, còn lo nhiều

Như đã nói U22 Việt Nam đã thắng 2 trận đầu tiên. Dù U22 Lào và Singapore đều bị đánh giá thấp hơn nhưng các học trò của HLV Troussier cũng không quá dễ dàng có được 3 điểm như thường lệ. Theo đánh giá từ các chuyên gia, lối chơi của U22 Việt Nam cho đến lúc này vẫn còn nhiều điều cần khắc phục. Tinh thần chưa tốt, lối đá kém sắc sảo, đường nét và giữa các tuyến vẫn có sự vênh.

Rõ ràng là dù 2 đối thủ khá yếu nhưng U22 Việt Nam vẫn có nhiều thời điểm để đội bạn dồn ép, uy hiếp và tạo ra nhiều pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Quang Văn Chuẩn. Hàng thủ của đội chơi khá tệ, không cho thấy được sự chắc chắn cũng như liên kết với hàng tiền vệ. Ở trận ra quân, họ đã để U22 Lào nhiều thời điểm chiếm thế thượng phong, tạo ra loạt cơ hội có thể ghi bàn. Trận gặp U22 Singapore thì lưới của U22 Việt Nam đã phải rung lên do lỗi từ hậu vệ.

Văn Trường chưa đủ xua tan nỗi lo tiền vệ cầm nhịp, kiến tạo - Ảnh: VFF

Văn Trường chưa đủ xua tan nỗi lo tiền vệ cầm nhịp, kiến tạo - Ảnh: VFF

Hàng thủ kém, hàng công cũng không khá hơn là bao khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội có thể ghi bàn. Cho dù ở trận gặp Singapore, chúng ta đã có 3 bàn thắng nhưng xét trên khía cạnh chuyển hóa cơ hội thành bàn lại là quá ít. Quốc Việt, Thanh Nhàn hay Quang Thịnh, Văn Khang… đều không thể tận dụng thành công dù ở tư thế quá thuận lợi hoặc dứt điểm không tốt. Bên cạnh đó, tuyến giữa cũng chưa làm tốt nhiệm vụ, ông Troussier đặc biệt thiếu một tiền vệ trung tâm điều tiết trận đấu khi những Thái Sơn, Đức Phú, Nhật Nam, Minh Trọng… đều làm chưa tốt việc này.

U22 Việt Nam đã trải qua 2 vòng đấy tại SEA Games 32, khó khăn vẫn còn ở phía trước khi đội sẽ còn phải đối đầu 2 đối thủ mạnh là U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Đó mới thực sự là những thử thách mà đoàn quân của HLV Troussier phải vượt qua để chứng tỏ mình. Những tồn tại vẫn còn, nhiều điểm yếu cần khắc phục nhưng hy vọng khi tâm lý đã phần nào được giải tỏa, U22 Việt Nam sẽ chơi dần một tốt hơn để đạt được điều mình cũng như người hâm mộ mong đợi là tiến sâu tại sân chơi này.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe