Quang Hải thi đấu tại Ligue 2: Khởi đầu nên như thế

Thách thức ở Pau FC có lẽ sẽ là vừa tầm với Quang Hải

Tan hay hợp, mối lương duyên của Quang Hải?

Khi Quang Hải chứng minh giá trị

Quang Hải chia tay Hà Nội FC: Bóng đá chuyên nghiệp là thế, đừng chỉ trích

Những ngày gần đây, thông tin về việc tiền vệ Nguyễn Quang Hải rời Hà Nội FC, rời Việt Nam để sang Pháp chơi bóng đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ cũng như giới chuyên môn và truyền thông. Cho dù Hải “con” và người đại diện chưa chính thức công bố điều gì, thế nhưng thông tin về đội bóng mới của cầu thủ này đã sớm lộ: Đội bóng mới của Hải là Pau FC, hiện đang chơi bóng tại Ligue 2, là một trong những CLB nghèo, sở hữu sân vận động có sức chứa chỉ hơn 4.000 người, Quang Hải sẽ ký hợp đồng 2 năm với mức lương có thể còn thấp hơn ở Việt Nam…

Không chỉ truyền thông Việt Nam theo sát vụ chuyển nhượng của Quang Hải mà ngay cả những tờ báo thể thao hàng đầu nước Pháp như tờ L'Equipe cũng đã dành sự quan tâm. Tờ Foot National cũng có bài viết: "Pau FC chuẩn bị đưa về một cầu thủ người Việt Nam". Rõ ràng đây là một vụ chuyển nhượng đặc biệt.

Nhưng có lẽ trên tất cả, điều người hâm mộ bóng đá Việt Nam muốn thấy đó là sự thành công của Quảng Hải tại trời Âu chứ không phải là việc anh đầu quân cho đội bóng nào, với mức lương bao nhiêu và hình ảnh lung linh ra sao. Những vụ xuất ngoại gây thất vọng của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Văn Hậu là lý do khiến người ta rụt rè khi đưa ra những sự dự đoán, đánh giá. Quang Hải không hề thua kém họ, thậm chí những gì đã làm được cho CLB và các ĐTQG còn ấn tượng hơn, nhưng thành công hay không cũng là điều không thể nói trước.

Tương lai nằm ở chính mình

Về phía Quang Hải, có lẽ việc lựa chọn sự khởi đầu của hành trình xuất ngoại là đội bóng nhỏ Pau FC có lẽ là một quyết định hợp lý dù với tiếng tăm và tài năng của mình, không ít người hâm mộ mong anh có bến đỗ danh giá hơn. Khi mình chưa có một chút hiểu biết, trải nghiệm nào về môi trường bóng đá mới, thì sự khởi đầu nhẹ nhàng để làm quen và thích nghi là tốt hơn cả.

Chính Quang Hải cũng đã thừa nhận chuyến sang Pháp lần này là một thử thách lớn và anh sẽ phải bắt đầu lại mọi thứ. Pau FC là đội bóng tầm trung bình ở giải Ligue 2. Đội bóng này có lịch sử lâu đời (thành lập vào năm 1959) nhưng phần lớn thời gian thi đấu ở giải hạng dưới của Pháp. Đầu quân cho một CLB như vậy, cơ hội để Quang Hải được ra sân thi đấu sẽ nhiều hơn, đó là điều mà anh cùng người đại diện đã tính tới khi quyết định xuất ngoại.

Hy vọng Quang Hải sẽ thành công với sự lựa chọn của mình

Hy vọng Quang Hải sẽ thành công với sự lựa chọn của mình

Quang Hải chia sẻ: "Tôi chấp nhận thử thách và biết chắc rằng không có thành công nào không được đánh đổi bằng mồ hôi và công sức. Ra nước ngoài thi đấu là một quyết định dũng cảm của cá nhân tôi. Có thể ở Việt Nam, tôi được nhiều người biết đến nhưng khi sang châu Âu, tôi sẽ phải bắt đầu từ đầu. Tôi không ngại gian khổ. Tôi tin vào mình".

Đó là một suy nghĩ hoàn toàn đúng đắn và thể hiện sự chín chắn của Quang Hải vì rõ ràng chẳng có sự khởi đầu nào là dễ dàng cả. Nếu mọi việc suôn sẻ, anh sẽ chính thức ra mắt Pau FC trong tuần này. Do Ligue 2 2022/23 khởi tranh sớm, từ ngày 30-7. Như vậy, tiền vệ sinh năm 1997 sẽ chỉ có khoảng 1 tháng để hòa nhập với CLB mới và bắt đầu tìm kiếm suất đá chính.

Thời gian làm quen ngắn, cơ hội thể hiện là không nhiều, đó là những khó khăn trước mắt mà Quang Hải cần nhanh chóng vượt qua để có thể hòa nhập với đội bóng mới. Bên cạnh đó, anh còn phải xác định lại tâm thế cùng vị trí trên sân. Sang Pau FC, anh sẽ không còn là ngôi sao, là bất khả xâm phạm hay là điểm đến của mọi đường chuyền mà sẽ phải làm lại, phải tự tìm sợi dây liên lạc với đồng đội và tự tìm bóng để thể hiện mình.

Quang Hải chắc chắn cũng hiểu rất rõ rằng tại đội bóng mới, anh chẳng thể cạnh tranh được với đồng đội về sức mạnh, thể hình hay thể lực, thậm chí cả tốc độ. Thế nên anh cần phải chú trọng nhiều hơn tới những điểm mạnh của mình như kỹ thuật cá nhân, khả năng xoay xở trong không gian hẹp, kỹ năng qua người, chuyền bóng, kiến tạo và đặc biệt là khâu dứt điểm.

Ligue 2 dù trình độ kém hơn nhiều so với Ligue 1, thế nhưng lại không hề kém, thậm chí còn nổi bật hơn nhiều khi so với Việt Nam. Thời gian qua, những cầu thủ nhỏ bé, nhanh nhẹn và khéo léo như Quang Hải đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Có người thành công, có người không, thế nên ngôi sao người Đông Anh cần phải biết quý trọng và tiết kiệm từng phút được ra sân để có thể trụ lại nếu không muốn sớm bị đào thải.

Cơ hội đã đến rồi và hãy chờ xem ngôi sao xuất sắc bậc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại sẽ nắm lấy như thế nào.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe