Hãng dược Kobayashi điều tra thêm 76 ca tử vong nghi liên quan men gạo đỏ

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ giám sát để hãng dược Kobayashi điều tra rốt ráo các trường hợp tử vong - Ảnh:NHK

Các ca nhập viện vì men gạo đỏ Kobayashi có đặc điểm chung là gì?

"Chất lạ" bí ẩn trong sản phẩm của Kobayashi?

Người thứ 5 tử vong liên quan đến sản phẩm của Kobayashi, bê bối lan rộng

Nhật Bản: Thêm 2 ca tử vong sau khi dùng sản phẩm chứa men gạo đỏ

Trước đó, hãng dược Kobayashi ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau khi dùng sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) chứa men gạo đỏ, tên thương mại là "beni-koji cholesterol help". Tuy nhiên, đến ngày 28/6, Kobayashi thông báo số trường hợp tử vong là 4, do 1 trường hợp còn lại không sử dụng loại TPCN này.

Các ca tử vong đều bị suy giảm chức năng thận, 90% ở độ tuổi từ 40 - 69, trong đó 66% là phụ nữ. Đây là lý do trước đây hãng thông báo tập trung xem xét mối liên hệ đáng nghi giữa sản phẩm và tác dụng của chúng đối với thận.

 

Tuy nhiên, theo Kobayashi, trong số 76 ca tử vong mới, có trường hợp còn bị ung thư, nhồi máu não, viêm phổi và bóc tách động mạch chủ. Do đó, hãng khẳng định sẽ mở rộng điều tra về phạm vi ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác ngoài thận.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục điều tra về vụ việc. Bộ trưởng Keizo Takemi nhận định hãng dược Kobayashi đã chậm trễ trong việc báo cáo vụ việc đến cơ quan chức năng. Do đó, "việc điều tra các ca tử vong không thể giao cho hãng dược Kobayashi. Bộ sẽ trực tiếp quản lý, điều hành cuộc điều tra".

Các báo cáo trước đó cho thấy những trường hợp tử vong có thể bắt nguồn từ lượng hóa chất sản sinh trong quá trình chế biến men gạo đỏ. Cụ thể, hãng dược Kobayashi đã phát hiện acid puberulic (một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm mốc xanh), cùng 2 hợp chất ngoài ý muốn khác trong các thành phần được sử dụng. Các chất này xuất hiện trong một lô nguyên liệu gạo men đỏ thô, được sản xuất từ tháng 6 - 8/2023 trong quá trình sản xuất.

 

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế nước ta cho biết chưa cấp phép lưu hành cho sản phẩm trên tại Việt Nam. Cục cũng khuyến cáo người dân không mua qua mạng xã hội theo đường xách tay. "Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật", Cục An toàn Thực phẩm nêu rõ.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội