Vụ men gạo đỏ Kobayahsi: Phát hiện nấm mốc xanh gây tổn thương thận

Tìm ra nguyên nhân gây ra "sự cố" sức khỏe ở người dùng các sản phẩm chứa men gạo của Công ty Kobayashi - Ảnh: Mainichi Shimbum.

Nhật Bản: Kết luận về các ca tử vong liên quan đến sản phẩm của Kobayashi

Số người nhập viện vì sản phẩm chứa men gạo đỏ Kobayashi tiếp tục tăng

Các ca nhập viện vì men gạo đỏ Kobayashi có đặc điểm chung là gì?

Người thứ 5 tử vong liên quan đến sản phẩm của Kobayashi, bê bối lan rộng

Theo Mainichi Shimbum (tờ báo lớn và lâu đời nhất ở Nhật Bản), Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 28/5 đã xác nhận rằng, nấm mốc xanh liên quan đến tổn thương thận đã được phát hiện tại 2 nhà máy sản xuất nguyên liệu cho thực phẩm bổ sung men gạo đỏ "beni-koji" của Công ty Dược phẩm Kobayashi, ở quận Osaka và Wakayama.

Nấm mốc tạo ra acid puberulic, một hợp chất tự nhiên được xác nhận là gây tổn thương thận ở thử nghiệm trên chuột. Một số chất bổ sung men gạo đỏ do công ty dược phẩm có trụ sở tại Osaka sản xuất đã gây ra các vấn đề về thận ở người tiêu dùng.

Ngoài acid puberulic, hai hợp chất khác đã được tìm thấy trong các sản phẩm của Kobayashi sản xuất từ tháng 6 đến 8/2023, khoảng thời gian bắt đầu nảy sinh nhiều ca bệnh. Hai hợp chất này được cho là được tạo ra bởi nấm mốc xanh và nấm men đỏ beni-koji. Hiện vẫn chưa rõ tác động của các chất trên với sức khỏe con người.

Trong khi cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mối quan hệ giữa nấm mốc xanh được tìm thấy tại các nhà máy và mức độ tổn hại sức khỏe của các hợp chất trong sản phẩm đối với người tiêu dùng, chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch tổ chức một cuộc họp của các bộ trưởng Nội các liên quan sớm nhất trong tuần này để xác định chính sách ứng phó dựa trên những phát hiện mới.

Chủ tịch Akihiro Kobayashi và Ban lãnh đạo Công ty Dược phẩm Kobayashi cúi đầu xin lỗi người dân trong 1 buổi họp báo tại thành phố Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Japan Times

Chủ tịch Akihiro Kobayashi và Ban lãnh đạo Công ty Dược phẩm Kobayashi cúi đầu xin lỗi người dân trong 1 buổi họp báo tại thành phố Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Japan Times

Theo ChinaDaily, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, tính đến ngày 27/5, 5 người đã tử vong sau khi dùng 1 trong 3 loại thực phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ đã bị Công ty Kobayashi Pharmaceutical có trụ sở tại Osaka thu hồi. Ngoài ra, 281 người khác đã phải nhập viện.

Nghiên cứu của Hiệp hội Thận học Nhật Bản thực hiện trên những người dùng thực phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ của Kobayashi xác nhận, một số bệnh nhân mắc hội chứng Fanconi - tình trạng ngăn cản hấp thu chất điện giải và các chất khác do sự suy giảm của ống thận.

Các thử nghiệm của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng cho thấy, acid puberulic gây ra tình trạng hoại tử ống thận và các tổn thương khác cho thận ở trên chuột trong thời gian 7 ngày. Bộ này cũng đang tiến hành các thử nghiệm tương tự đối với hai chất khác được tìm thấy ngoài acid puberulic.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản nghi ngờ rằng, các thành phần bị nhiễm nấm mốc xanh từ quá trình trồng và nuôi cấy men gạo đỏ, vì acid puberulic được phát hiện trong các thành phần này.

Bên cạnh đó, Kyo Taniguchi, Giám đốc Phòng khám Quốc tế Taniguchi ở Osaka cho biết, ngay cả khi không có tạp chất, bản thân gạo men đỏ đã có nguy cơ gây rối loạn chức năng thận, theo ChinaDaily.

Theo Mainichi Shimbun, ông Taniguchi lưu ý rằng, một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc cảnh báo liên quan đến sử dụng gạo men đỏ từ những năm 2010. Thụy Sĩ tuyên bố việc bán sản phẩm này là bất hợp pháp, Đức đưa ra cảnh báo chống lại việc tiêu thụ sản phẩm này, trong khi Pháp và Liên minh Châu Âu cũng bày tỏ lo ngại về mức độ an toàn.

Theo chuyên gia Kyo Taniguchi, hiệu quả và độ an toàn của gạo men đỏ phải được coi tương đương với dược phẩm. Ông giải thích do thành phần chính của nó là monacolin K, giống hệt với thành phần hoạt chất trong thuốc giảm cholesterol lovastatin. 

Mặc dù lovastatin không được chấp thuận ở Nhật Bản nhưng nó được kê đơn ở nhiều nước khác để kiểm soát cholesterol. Tuy nhiên, lovastatin có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm rối loạn chức năng thận và đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ông Taniguchi cho biết.

Bởi vậy, chuyên gia Taniguchi tuyên bố, mặc dù thực phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ được bán trên thị trường vì lợi ích giảm cholesterol nhưng không thể bỏ qua những rủi ro - đặc biệt liên quan đến thận.

Cũng trong ngày 28/5, Công ty Kobayashi đã gửi thông báo xin lỗi vì gây ra sự căng thẳng và phiền muộn cho người tiêu dùng. Công ty cam kết hợp tác tích cực trong cuộc điều tra và nỗ lực hết sức để khôi phục niềm tin với công chúng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Mainichi Shimbun/ChinaDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn