Hành tây đỏ có thể giúp phòng ngừa ung thư?

Hành tây đỏ và nhiều loại rau củ có màu đỏ, tím, xanh đều chứa hợp chất chống ung thư

Hoạt chất trong củ hành tây đỏ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Những công dụng tuyệt vời của hành tây đỏ

Thực hư tác dụng phòng bệnh của hành tây

Công thức làm hành tây muối chua ăn chống ngán ngày Tết

Theo trang Mirror, hành tây đỏ rất giàu anthocyanin - chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại trái cây và rau củ màu đỏ, tím, xanh... Hợp chất này đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vì nó chống lại gốc tự do. Khi các gốc tự do tăng nhiều trong cơ thể sẽ dẫn đến căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm và tăng nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính như ung thư.

Những loại trái cây và rau củ giàu anthocyanin gồm: Dâu tằm, nho đen, anh đào, nam việt quất, dâu tây, mận, quả mâm xôi đỏ, mận, ngô tím, trái thạch lưu, cà tím, cà rối, bắp cải tím…

Một nghiên cứu năm 2017 đã phát hiện ra tác dụng của anthocyanin là ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Anthocyanin cũng có thể đóng vai trò ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Một nghiên cứu năm 2016 được tiến hành trong ống nghiệm chỉ ra rằng hợp chất này có khả năng kích hoạt các gene có thể loại bỏ tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, anthocyanin còn cho thấy có triển vọng trong việc ức chế sự lây lan của bệnh bạch cầu và tế bào ung thư buồng trứng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những hợp chất này có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư da.

Một nghiên cứu năm 2019 đã theo dõi hơn 800 người mắc bệnh ung thư đại trực tràng và hơn 800 người không mắc bệnh. Nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn 79% ở những người thường xuyên ăn các loại rau củ họ hành.

Trong một đánh giá riêng từ năm 2015, các chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn các rau củ họ hành và giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và đường tiêu hóa. Mặc dù những phát hiện này mang lại kết quả đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ mối quan hệ này.

Những lợi ích khác khi ăn hành tây đỏ, bao gồm:

- Tác dụng kháng khuẩn: Anthocyanin trong hành tây đỏ có thể giúp chống lại nhiễm trùng từ vi khuẩn Staphylococcus Aureus.

- Chống tia cực tím: Sắc tố anthocyanin cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UVB (có thể gây bỏng rát).

- Giảm cân: Chế độ ăn giàu anthocyanin có thể giảm cân và mỡ bụng hiệu quả.

- Cung cấp năng lượng cho bộ não: Anthocyanin trong hành tây đỏ có thể giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và tốc độ xử lý của não bộ.

- Da và tóc: Là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, hành tây có thể hỗ trợ sản xuất và duy trì collagen.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp