Thực hư tác dụng phòng bệnh của hành tây

Hành tây tốt cho sức khỏe nhưng không thể phòng "bách bệnh"

Đẩy lùi nỗi lo tóc rụng nhiều trong mùa Thu với hành tây

Bà bầu ăn hành tây có an toàn?

6 điều cần tránh để phòng bệnh đường hô hấp

Cần chuẩn bị gì trước cao điểm mùa cúm?

Mùa Đông tới gần cũng là thời điểm nhiều bệnh lây qua đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh bùng phát. Nhiều người tìm tới các biện pháp phòng bệnh dân gian như sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm tại nhà.

Trên nền tảng Tiktok, không ít người dùng lan truyền mẹo cắt nửa củ hành tây và đặt trong nhà, trong phòng ngủ, đầu giường nhằm… thanh lọc không khí, khử chất độc hại, thậm chỉ cả vi khuẩn, virus trong không khí. Một số còn khuyến khích uống nước ép hành tây để phòng bệnh.

Chia sẻ với chuyên trang Insider, chuyên gia dinh dưỡng Dana Ellis Hunnes – giảng viên Đại học California (Mỹ) cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy, đặt một củ hành được cắt đôi trong nhà có thể làm sạch mầm bệnh.

Theo bà, đúng là một số loài cây trồng có tác dụng thanh lọc các phân tử benzene và formaldehyde. Tuy nhiên, không loại rau củ nào có thể phòng các bệnh lây lan qua không khí cả. Chưa kể đến, việc đặt rau củ đã bị cắt hở trong nhà trong thời gian dài có thể dẫn đến sinh nấm mốc – nguyên nhân dị ứng với không ít người.

Việc để những củ hành mọc mốc quanh nhà chắc chắn không tốt với sức khỏe

Việc để những củ hành mọc mốc quanh nhà chắc chắn không tốt với sức khỏe

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, gia vị họ Hành có chứa các hợp chất lưu huỳnh như allicin có tính kháng khuẩn mạnh, hỗ trợ kiểm soát sự nhân lên của virus trong cơ thể. Vì vậy, các món ăn nấu từ hành tây có thể góp phần giảm nhẹ các triệu chứng khi viêm đường hô hấp do virus. Tuy nhiên, tác dụng phòng bệnh rất khó xảy ra.

Theo lý giải của chuyên gia dịch tễ học Maddy Lewis, thói quen phòng bệnh với hành tây có thể bắt nguồn từ những đại dịch trong quá khứ như dịch hạch, cúm Tây Ban Nha (1918). Vào thời đó, các bác sỹ sẽ sử dụng thảo mộc, cây cỏ để lọc "uế khí" mà họ coi nguyên nhân gây bệnh.

Còn theo y học hiện đại, biện pháp tốt nhất để phòng bệnh lây qua đường hô hấp như virus hợp bào hô hấp (RSV) là: Đeo khẩu trang, cách ly tại nhà khi mắc bệnh, và rửa tay thường xuyên. Qua đây, các chuyên gia cũng cảnh báo người dùng mạng xã hội Tiktok nên thận trọng với những lời khuyên về sức khỏe được lan truyền trên mạng; Không thực hiện những trào lưu "thải độc, thanh lọc" khi chưa xin ý kiến bác sỹ.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp