Hậu COVID-19 ảnh hưởng đến phong độ của quý ông thế nào?

COVID-19 cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Hậu COVID-19: Người lớn và trẻ em đều chịu ảnh hưởng

Hậu COVID-19: Hãy để tâm tới sức khỏe

Tổng hợp một số bệnh viện đang có các gói kiểm tra hậu COVID-19

Một số nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy tác động của COVID-19 không chỉ ảnh hưởng lên phổi, tim, gan, thận... mà còn để lại hậu quả đối với sức khỏe sinh sản, khả năng tình dục, đặc biệt ở nam giới.

Chia sẻ với Dân Trí, BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, những di chứng mà COVID-19 để lại liên quan tới vấn đề sinh lý nam giới gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống thường ngày. Nhiều nam giới khi mắc COVID-19 đã gặp các vấn đề về sinh lý như giảm ham muốn, rối loạn cương dương, số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm…

Nguyên nhân của việc suy giảm ham muốn ở nam giới hậu COVID-19 là do virus SARS CoV-2 gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất testosterone. Ngoài ra, việc phải điều trị và cách ly kéo dài khi bị nhiễm COVID-19 gây ra sự căng thẳng về tâm lý, khiến cơ thể nam giới tăng bài tiết hormone cortisol - yếu tố gây giảm nồng độ testosterone và nitric oxide đẫn đến việc mất hứng thú với chuyện tình dục.

Suy giảm ham muốn là vấn đề rất thường gặp ở nam giới khi bị mắc COVID-19

Suy giảm ham muốn là vấn đề rất thường gặp ở nam giới khi bị mắc COVID-19

Rối loạn cương dương cũng là một biến chứng của COVID-19 thường gặp ở nam giới. Khi xâm nhập cơ thể, ngoài việc tấn công vào đường hô hấp, virus còn gây rối loạn nội mô, gây phản ứng viêm làm hỏng tính toàn vẹn của nội mạc mạch máu, tăng tính thấm, kích hoạt quá trình đông máu và tổn thương vi mạch. Chức năng mạch máu suy giảm dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương.

Ngay cả các trường hợp COVID-19 không triệu chứng thì sự tổn thương vi mạch vẫn diễn ra, vì vậy tình trạng rối loạn cương dương có thể gặp ở cả những bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ.

Hậu COVID-19 số lượng và chất lượng tinh trùng của quý ông cũng có thể bị suy giảm. Các nghiên cứu cho thấy, khi virus SARS-CoV-2 gắn vào các thụ thể ACE2 ở tinh hoàn sẽ tác động đến các cấu trúc nằm trong tinh hoàn như ống sinh tinh, tế bào Sertoli (nuôi dưỡng tinh trùng) và tế bào Leydig (sản xuất ra testosterone).

Khi tinh hoàn bị COVID-19 tấn công sẽ làm phản ứng viêm tế bào xảy ra, các phản ứng này làm giảm tiết nội tiết tố testosterone, giảm sự sinh tinh trùng. Vì vậy, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng sau khi nhiễm bệnh.

BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp cũng cho biết, một số trường hợp bệnh nhân phàn nàn về việc "súng ống" bị ngắn đi sau khi mắc COVID-19. Tuy nhiên theo các nghiên cứu mới nhất trên thế giới, hiện chưa có bằng chứng hay cơ chế chứng minh COVID-19 gây ảnh hưởng đến kích thước như vậy cả.

Tình trạng dương vật ngắn đi chủ yếu là do rối loạn cương dương khiến nó không đạt đủ độ cứng và kích thước như bình thường, cộng với việc tâm lý bệnh nhân lo lắng, stress nhiều, từ đó nhầm lẫn giữa việc dương vật không đủ cương cứng và bị ngắn đi.

Nam giới nên đi thăm khám nếu gặp phải các triệu chứng nêu trên hậu COVID-19

Nam giới nên đi thăm khám nếu gặp phải các triệu chứng nêu trên hậu COVID-19

Khi gặp phải những vấn đề như giảm ham muốn, rối loạn cương dương, số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm… sau khi mắc COVID-19, nam giới cần đến các cơ sở chuyên khoa Nam học sớm để khám và điều trị, tránh tâm lý e ngại làm tình trạng bệnh nặng lên.

Ngoài ra bệnh nhân có thể tự thực hiện một số việc sau ngay tại nhà nhằm nâng cao sức khỏe thể chất nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng như ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, tập luyện thể dục thể thao điều độ hàng ngày, cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân, uống nhiều nước, ăn tăng cường các loại rau xanh, hoa quả tươi. Bổ sung vào chế độ ăn các loại thịt đỏ, hải sản, trứng, sữa, giá đỗ… Hạn chế tối đa hoặc không dùng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn