Hãy là những F0 thông thái!

Hãy là "những F0 thông thái" để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình!

Khi nào F0 điều trị tại nhà cần tới cơ sở y tế?

F0 trong ngày "lập đỉnh" mới, riêng Hà Nội ghi nhận gần 10.000 ca

F0 điều trị tại nhà và những vấn đề cần biết

Bộ Y tế hướng dẫn 4 bước xử trí khi phát hiện F0, F1 trong trường học

Gia đình tôi nằm trong trường hợp đó, khi "đùng một cái" cả nhà dương tính mà không biết lây từ nguồn nào. Không hiểu sao, cả xóm đồng loạt F0. Nhưng có cảm giác an tâm phần nào, bởi đa số đều không trở nặng. Người lớn dăm ngày là hồi phục, trẻ em thì chúng lướt nhanh hơn. Thậm chí, có em chẳng thấy triệu chứng gì, thành thử không xảy ra vấn đề tâm lý với mọi người.

Nhưng, câu chuyện dùng thuốc gì để chữa F0 lại mỗi người mỗi phách. Cả xóm rộn ràng mách bảo nhau nên dùng thuốc này, thuốc kia. Ngay cả cách xông cũng mỗi người một kiểu. Đụng chuyện mới biết, té ra lâu nay kiến thức về chữa F0 của bản thân cũng rất lởm khởm. Tôi tin chắc người nào cũng thế, trừ đội ngũ chuyên môn. Nói thế bởi gần hai năm qua chúng ta như lạc trong rừng kiến thức y học chuyển tải từ đủ các kênh thông tin, từ chính thống đến mạng xã hội, rồi ngay cả trên phương tiện truyền thông, đủ các kiểu chuyên gia tư vấn. Từ Tây y đến y học cổ truyền. Thỉnh thoảng, tôi còn nhận được điện thoại của những người bán hàng online, tư vấn rất nhiệt tình nên dùng các loại thuốc kháng virus, thực phẩm chức năng của họ để phòng ngừa, chữa trị COVID-19.

Đấy là điều rất nguy hiểm, bởi nếu chữa trị không đúng cách, thuốc gì cũng mua về sử dụng rất dễ tiền mất, tật mang.

Cách chống dịch đã ở một trạng thái khác, khi số ca nhiễm trong cộng đồng ngày càng tăng khiến nhiều người nhiễm đã tự cách ly, chữa trị tại nhà. Nhưng chính điều đó dẫn đến bài toàn khó, làm sao cách điều trị F0 có sự đồng nhất tương đối, không  phản khoa học. Nhiều người mắc COVID-19 đang tìm mua các loại thuốc để tự uống mà không quan tâm tới những khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

Quan sát những người thân bị nhiễm COVID-19, tôi thấy đã số đều phục hồi rất nhanh. Sự chữa trị cũng không quá phức tạp như nỗi ám ảnh lâu nay. Tất cả đều nhờ đã được phủ vaccine. Hiện nay, đa số người nhiễm COVID-19 đều ở thể nhẹ, do đó có thể tự cách ly theo dõi tại nhà. Mọi người nên bình tĩnh, làm theo tư vấn, chỉ dẫn của các y bác sỹ và điều quan trọng là tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường mới cần nhập viện để tránh quá tải cho các cơ sở y tế. Việc người nhiễm quá lo lắng, tự mách nhau cách dùng thuốc hoặc “biến tấu” đơn thuốc do ngành y tế ban hành, không tuân thủ theo đúng chỉ định… có thể khiến việc điều trị trở nên phức tạp và dịch bệnh khó kiểm soát hơn. 

Đặc biệt, cần tỉnh táo để tránh trở thành “con mồi” cho cho những kẻ đầu cơ thuốc chữa trị COVID-19 bất lương, dẫn đến bệnh nhẹ thành nặng, tốn tiền bạc và gây ra phiền muộn cho gia đình, xã hội.

Nếu chẳng may nhiễm COVID-19, hãy là “những F0 thông thái” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình!

 
Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ