Hiểu đúng về Basedow để có cách điều trị bệnh hiệu quả

Basedow là dạng cường giáp phổ biến, chiếm hơn 90% các trường hợp cường giáp

Nhân tuyến giáp: Dấu hiệu và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Bướu keo tuyến giáp có nguy hiểm không, cải thiện thế nào?

Bướu keo tuyến giáp là gì? Làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?

Những điều bạn cần biết về bướu đa nhân tuyến giáp

Basedow là bệnh gì?

Basedow là bệnh liên quan đến rối loạn hệ miễn dịch khiến tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp). Ai cũng có thể mắc Basedow, tuy nhiên nữ giới trong độ tuổi từ 30-50 là đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn cả. Khi bị bệnh Basedow, người mắc thường gặp phải các triệu chứng như:

- Bướu cổ, mắt lồi.

- Da dày lên và tấy đỏ, đặc biệt ở ống chân và bàn chân.

- Lo lắng, bồn chồn, khó ngủ.

- Mệt mỏi hoặc yếu cơ.

- Nhạy cảm với nhiệt.

- Nhịp tim nhanh, không đều.

- Giảm cân không rõ lý do.

Các phương pháp điều trị bệnh Basedow

Phẫu thuật tuyến giáp giúp điều trị bệnh Basedow tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Phẫu thuật tuyến giáp giúp điều trị bệnh Basedow tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Mục tiêu điều trị bệnh Basedow là đưa nồng độ hormone về ngưỡng bình thường bằng cách ngăn chặn tuyến giáp hoạt động quá mức. Dưới đây là 3 phương pháp điều trị bệnh Basedow chủ yếu hiện nay:

- Thuốc kháng giáp: Hai loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh Basedow đó là methimazole và propylthiouracil. Những loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone. Chúng thường được dùng cho người bệnh trước khi phẫu thuật tuyến giáp hoặc sử dụng liệu pháp iod phóng xạ. Phụ nữ có thai không được dùng methimazole trong giai đoạn đầu của thai kỳ, vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Iod phóng xạ: Giúp ngăn chặn tuyến giáp sản xuất hormone quá mức bằng cách phá hủy các tế bào tuyến giáp. Phương pháp này có thể khiến cho người bệnh gặp phải hội chứng suy giáp vĩnh viễn.

- Phẫu thuật tuyến giáp: Cũng như phương pháp sử dụng iod phóng xạ, phẫu thuật giúp ngăn chặn tuyến giáp hoạt động quá mức. Tuy nhiên, người bệnh có nguy cơ suy giáp, cần phải bổ sung hormone tuyến giáp bằng thuốc cả đời. Ngoài ra, sau phẫu thuật người bệnh có thể gặp phải các biến chứng: Khàn tiếng, nuốt nghẹn, nhiễm trùng...

Thảo dược hỗ trợ cải thiện bệnh Basedow an toàn, hiệu quả

 

Bên cạnh các phương pháp tây y, để cải thiện bệnh Basedow hiệu quả, nhiều người đã sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là hải tảo, kết hợp với cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, kali iodid và magnesi (dưới dạng magnesium lactate dihydrate).

Trong nghiên cứu ở Trung Quốc vào năm 2012 thấy rằng: Hải tảo có tác dụng giúp nhuyễn kiên, tức là làm mềm khối u rắn, điều hòa nồng độ hormone tuyến giáp khi bị bướu cổ do cường giáp.

Có không ít người băn khoăn rằng: Tại sao trong hải tảo có chứa iod lại dùng được cho người bị cường giáp Basedow, bởi sự dư thừa iod cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này? Lý giải cho thắc mắc này, các chuyên gia cho biết, bình thường, tuyến giáp chứa tới 75% hàm lượng iod của toàn bộ cơ thể, còn lại 25% nằm ở các cơ quan khác như: Nước bọt, tuyến vú, dịch tiêu hóa, thận… Do đó, thiếu iod dẫn đến giảm tổng hợp hormone tuyến giáp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, với người bị cường giáp Basedow, quá trình thu bắt iod xảy ra mạnh mẽ, khiến các cơ quan trong cơ thể thiếu iod trầm trọng.

Hải tảo là một loài thực vật biển chứa nhiều iod hữu cơ – iod liên kết dưới dạng phân tử với các hợp chất hữu cơ. Khi được hấp thu, iod sẽ giải phóng từ từ để đáp ứng với nhu cầu của cơ thể, thay vì tập trung hoàn toàn ở tuyến giáp như iod vô cơ khác. Do đó, iod trong hải tảo có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động tuyến giáp, ngăn ngừa các rối loạn làm trầm trọng hơn tình trạng cường giáp Basedow.

Ngoài ra, sự kết hợp của hải tảo với nhiều thảo dược khác như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên và nguyên tố vi lượng magnesi cùng kali iodid giúp tăng cường hiệu quả điều trị, giảm nhẹ triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim... do cường giáp Basedow gây ra.

Như vậy, bên cạnh các phương pháp điều trị từ tây y, để cải thiện và ngăn ngừa biến chứng của bệnh Basedow, người mắc nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính hải tảo.

Hải Hà

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

ichgiapvuong1

Thành phần: Hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7 mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết