Mọi điều bạn cần biết về bệnh thiểu năng mạch vành

Thiểu năng mạch vành là gì, nên điều trị thế nào mới tốt?

Phụ nữ cần cẩn thận nguy cơ suy tim sau cơn đau tim

Huyết áp tăng cao: Làm sao để hạ và kiểm soát huyết áp?

Viêm cơ tim có chữa được không, điều trị thế nào?

Mọi điều bạn cần biết về suy tim tâm thu

Hiểu rõ thiểu năng mạch vành là gì, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thiểu năng mạch vành sẽ giúp bạn có hướng điều trị, kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Thiểu năng mạch vành là gì?

Thiểu năng mạch vành là tình trạng mạch vành bị suy giảm chức năng, giảm khả năng đưa máu đến nuôi tim do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do co thắt tạm thời hoặc do lòng mạch bị chít hẹp bởi có mảng xơ vữa.

Khi lòng mạch vành bị hẹp, dòng máu đến nuôi dưỡng tim bị giảm gây ra các cơn đau thắt ngực, thậm chí là hoại tử vùng cơ tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Triệu chứng cảnh báo thiểu năng mạch vành

Thiểu năng mạch vành làm giảm lượng máu tới nuôi dưỡng một vùng cơ tim. Điều này kích thích các dây thần kinh, gây ra các triệu chứng trong đó điển hình nhất là các cơn đau thắt ngực, khó thở khi vận động.

Đặc điểm của các cơn đau thắt ngực điển hình ở người bệnh thiểu năng vành bao gồm:

- Xảy ra khi gắng sức, ví dụ như bê vác các vật nặng, đi bộ xa, căng thẳng, sơ hãi, bị lạnh đột ngột...

- Cảm giác đau như có một áp lực lớn đang đè ép vùng giữa ngực hoặc lệch sang trái, ranh giới vùng bị đau không rõ ràng. Có khi chỉ là cảm giác “nặng ngực”, “râm ran” chứ không thật sự đau. Thời gian cơn đau kéo dài tối thiểu là 3 - 4 phút.

- Những cơn đau có thể lan ra vai, cánh tay, cổ, hàm hoặc sau lưng. Một số người còn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu.

- Cơn đau sẽ giảm dần khi bạn nghỉ ngơi, hoặc khi dùng thuốc giãn mạch vành.

Cơn đau thắt ngực là triệu chứng rõ rệt nhất cảnh báo bệnh thiểu năng mạch vành

Ngoài cơn đau thắt ngực, thiểu năng mạch vành còn có một số triệu chứng cảnh báo như:

- Đau như điện giật ở cánh tay hoặc bả vai.

- Khó thở, mệt mỏi, thở dốc.

- Chán ăn, buồn nôn, ợ nóng.

- Đổ mồ hôi, da lạnh, chóng mặt, choáng váng.

Thiểu năng mạch vành có nguy hiểm không?

Thiếu năng mạch vành nguy hiểm bởi người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm. Khi mức độ tắc hẹp ngày càng nặng, người bệnh có thể gặp phải:

- Nhồi máu cơ tim: Mảng xơ vữa đủ lớn có thể nứt vỡ, hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu. Khi đó, vùng cơ tim thiếu máu có thể bị tổn thương hoặc chết đi. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

- Suy tim: Đây là hiện tượng một số vùng cơ tim không được cung cấp đủ máu, bị suy yếu và không thể thực hiện tốt chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể.

- Rối loạn nhịp tim: Tim không được cung cấp đủ máu hoặc cơ tim bị tổn thương có thể dẫn đến trở ngại trong quá trình phát nhịp và dẫn truyền điện tim, tạo thành nhịp tim bất thường.

Điều trị thiểu năng mạch vành cần kết hợp thay đổi lối sống

Nhìn chung, mục tiêu trong điều trị bệnh thiểu năng vành tim là tăng cường dòng chảy của máu qua hệ mạch vành. Do đó, bác sỹ có thể cân nhắc cho bạn dùng thuốc giãn mạch để mở rộng lòng mạch vành, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh hơn để hạn chế mức độ tắc hẹp.

Cụ thể, người bệnh thiểu năng mạch vành sẽ cần thực hiện các phương pháp điều trị sau:

- Điều trị các bệnh có liên quan như tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao…

- Dùng thuốc điều trị như thuốc hạ cholesterol, thuốc hạ huyết áp, thuốc giãn mạch, thuốc chống đông máu, kháng viêm… theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Cân nhắc phẫu thuật nong đặt stent, bắc cầu mạch vành… trong trường hợp điều trị nội khoa không có hiệu quả, tắc hẹp mạch vành nặng trên 70%.

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, bao gồm chế độ ăn uống (giảm ăn mỡ, da, nội tạng động vật, thịt đỏ; Ăn giảm muối), làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá…

- Kiểm soát căng thẳng, stress: Không thức khuya, làm việc cường độ cao gây stress kéo dài. Nên tập yoga, nghe nhạc nhẹ để tinh thần thư thái.

- Bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim, tăng cường lưu thông máu và giảm cholesterol giúp hạn chế hình thành mảng xơ vữa. Nhờ đó, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… ngăn ngừa tắc hẹp mạch vành tiến triển nặng hơn nhằm phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim. Tuy nhiên, bạn nên chọn sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và có kết quả đăng tải trên tạp chí quốc tế để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch