Phụ nữ cần cẩn thận nguy cơ suy tim sau cơn đau tim

Các nhà khoa học nhấn mạnh cần tăng nhận thức về nguy cơ bệnh tim mạch, suy tim ở nữ giới

Sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng đau thắt ngực

Viêm cơ tim có chữa được không, điều trị thế nào?

Mọi điều bạn cần biết về suy tim tâm thu

Tăng huyết áp kèm mỡ máu cao điều trị thế nào?

Phụ nữ có nguy cơ suy tim cao hơn nam giới

Các nhà khoa học Mỹ đã đánh giá dữ liệu của hơn 45.000 người phải nhập viện vì cơn đau tim trong khoảng thời gian 6 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Phụ nữ thường có cơn đau tim đầu tiên muộn hơn khoảng 10 năm so với nam giới. Tuy nhiên, sau cơn đau tim, họ lại có nguy cơ bị suy tim, tử  vong trong vòng 5 năm cao hơn 20%, hơn nhiều so với nam giới.

Tại sao phụ nữ có nguy cơ bị suy tim sau cơn đau tim cao hơn?

Theo bác sỹ tim mạch Roshini Malaney từ Bệnh viện Đại học Staten Island (Mỹ), nguyên nhân của kết quả này có thể do Phụ nữ có độ tuổi cao hơn khi trải qua cơn đau tim đầu tiên. Lúc đó, nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)… cũng cao hơn. Đây đều là các bệnh mạn tính có thể làm tăng nguy cơ bị suy tim ở người cao tuổi.

Trung bình, phụ nữ có độ tuổi khá cao khi bị đau tim lần đầu

Một yếu tố khác có thể là do thay đổi nồng độ hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Theo đó, nồng độ estrogen ổn định khi còn trẻ có thể giúp duy trì nồng độ cholesterol trong cơ thể, giữ mạch máu khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau mãn kinh, nồng độ estrogen sẽ giảm xuống và điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, nguy cơ suy tim sau cơn đau tim ở nữ giới cao hơn một phần do họ ít tái khám định kỳ với các bác sỹ chuyên khoa tim mạch. Theo đó, tỷ lệ tái khám sau cơn đau tim ở nam giới là 84%, trong khi ở nữ giới chỉ có 72,8%.

Tỷ lệ được tiếp cận với các loại thuốc tim mạch (như thuốc chẹn beta, thuốc hạ mỡ máu…) cũng như các thủ thuật tái thông mạch máu (như phẫu thuật nong mạch) ở nữ giới cũng có xu hướng thấp hơn so với nam giới.

Bác sỹ Roshini Malaney cho rằng điều này có thể do sự thiếu nhận thức về sự phổ biến của các vấn đề tim mạch ở phụ nữ. Một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) cho thấy chỉ có khoảng 50% nữ giới công nhận bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phái nữ. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy đa số phụ nữ thường lo lắng về bệnh ung thư vú hơn so với các bệnh tim mạch như suy tim.

Từ trước tới nay, đa số kiến thức về các cơn đau tim, suy tim đều dựa trên các nghiên cứu với đối tượng nam giới trong độ tuổi trung niên. Có rất ít nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu sự khác biệt về bệnh tim mạch ở nam giới và nữ giới.

“Tình trạng thiếu hiểu biết về các triệu chứng bệnh tim mạch ở phụ nữ có thể khiến họ dễ dàng nhầm lẫn các triệu chứng cảnh báo đau tim, suy tim với những căn bệnh khác. Điều này khiến họ có xu hướng bỏ qua các cảnh báo này trong một khoảng thời gian dài. Do đó, tới khi cơn đau tim xảy ra thì cơ tim cũng bị tổn thương nhiều hơn”, bác sỹ Roshini Malaney giải thích.

Làm sao giảm nguy cơ tử vong do suy tim sau cơn đau tim?

Để giảm nguy cơ tử vong do suy tim sau cơn đau tim ở nữ giới, các chuyên gia nhấn mạnh việc cần quan tâm hơn tới chẩn đoán bệnh sớm, điều trị, theo dõi và chăm sóc người bệnh sau khi xuất viện.

Thêm vào đó, việc nâng cao hiểu biết của nữ giới về các yếu tố nguy cơ gây suy tim cũng rất quan trọng. điều này sẽ giúp họ chủ động phòng ngừa bệnh ngay từ khi còn trẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch