Hoại tử bàn chân do lơ là trong việc điều trị đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng ở bàn chân (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Người bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị biến chứng đái tháo đường

Cảnh báo: Bỏng chân do đắp hỗn hợp lá ngải cứu trị đái tháo đường

Làm sao để ngăn ngừa 4 biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường?

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh nhân là anh N.H.C (41 tuổi, Hà Nội) phát hiện mắc đái tháo đường đã 17 năm nay. Do lơ là trong việc điều trị bệnh nên đến khoảng giữa tháng 5/2018, chân của bệnh nhân mọc một vài mụn nước ở ngón chân cái. Sau đó 2 - 3 ngày, những mụn nước này vỡ ra, kèm theo những cọ xát do việc di chuyển khiến những vết sưng ngày càng lan rộng. Ngón chân cái của anh sưng nề, chuyển sang màu đen bầm như tụ máu và phải nhập viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng tấy đỏ toàn bộ bàn chân phải, lở loét, hoại tử nghiêm trọng.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán loét hoại tử bàn chân do đái tháo đường type 1, biến chứng thần kinh ngoại vi, thần kinh tự động. Bệnh nhân được cắt lọc phần thịt hoại tử và áp dụng các biện pháp điều trị cần thiết.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng đã phải tháo bỏ ngón cái bàn chân phải của bệnh nhân. Thậm chí, nếu nhập viện chậm trễ hơn một vài ngày thì chân của bệnh nhân có nhiều nguy cơ phải tháo bỏ đến khớp gối.

Bệnh nhân đái tháo đường phải tháo bỏ ngón chân do biến chứng của bệnh (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Từ một vài mụn nước tưởng chừng như vô hại, chỉ sau 5 ngày đã dẫn đến nguy cơ tháo bỏ bàn chân, thậm chí cẳng chân của người bệnh. Đáng nói, trước khi nhập viện, bệnh nhân hoàn toàn không nghĩ rằng đây là do biến chứng của bệnh đái tháo đường mà chỉ phán đoán do bệnh ngoài da do nóng trong hoặc ảnh hưởng của bệnh thận. 

Được biết, ngoài các vết loét ở chân, bệnh nhân này cũng gặp nhiều biến chứng khác do căn bệnh đái tháo đường gây nên như: Sụt cân nghiêm trọng từ 75kg xuống còn 49kg, người gầy yếu, mệt mỏi; Thị lực giảm sút nghiêm trọng; Đồng thời gặp phải những biến chứng khác về thận và các bộ phận khác trên cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn thế giới tăng 54% trong vòng 20 năm (2010 – 2030). Đến năm 2015 toàn thế giới có 415 triệu người trưởng thành bị đái tháo đường và dự đoán sẽ tăng lên 642 triệu người vào năm 2040. Hiện nay, ước tính cứ 11 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường và năm 2040 thì 10 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc căn bệnh này.

Người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng thêm các sản phẩm chứa khổ qua, dây thìa canh... để ổn định đường huyết, kiểm soát biến chứng đái tháo đường tốt hơn.

Để phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường, các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo người dân cần tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi khám sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh, từ đó can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh.

Trần Lưu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn