Tối nay ăn gì: Cá hồi 3 món nhé

Gỏi cá hồi là món ăn nhiều người yêu thích

Tối nay ăn gì: Trộn salad thịt gà cho hè bớt nóng

Tối nay ăn gì: Cá nục một nắng kho thịt

Tối nay ăn gì: Ớt chuông nhồi thịt rán

Tối nay ăn gì: Nộm rau càng cua trộn tôm

Cá hồi là loại thực phẩm giàu các dưỡng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là không gây béo phì hay thừa cân do các chất đạm, dầu mỡ. Protein trong cá hồi và amino acid rất dễ hấp thụ. Thành phần này không những tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch mà còn rất nhiều vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và i-ốt góp phần giúp cho xương chắc khỏe, đàn hồi tốt. Theo kết quả nghiên cứu khoa học, cá hồi giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dồi dào. Đồng thời, ăn cá hồi giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, tim mạch. Một lợi ích của cá hồi cũng rất quan trọng đó là cải thiện kết cấu làn da mịn màng, trắng sáng; còn tóc trở nên bóng mượt và ngăn gãy rụng. Vì Cá hồi có hàm lượng protein và axit béo omega-3 cao nên có tác dụng làm giảm nguy cơ phân hủy protein cho cơ bắp. DHA có trong axit béo không no của cá hồi đối với con người có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh giúp cải thiện trí nhớ và sự thông minh… Nói chung, thịt cá hồi thuộc dòng nguyên liệu thực phẩm cao cấp và bổ dưỡng. Chính vì vậy, nếu không thể ăn thường xuyên hàng ngày, thì các mẹ hãy dành thời gian cuối tuần để chế biến món ngon từ cá hồi cho gia đình thưởng thức và bồi bổ cơ thể sau 1 tuần học tập, làm việc.
Dưới đây sẽ là một số món gợi ý không quá cầu kỳ mà vẫn đảm bảo thơm ngon, hấp dẫn nhé.
Cá hồi sốt cam
Phile cá hồi rửa sạch nhanh tay, rồi rửa lại bằng chút rượu trắng giúp cho thịt cá thơm. Cắt cá hồi thành từng miếng dày và to bản, ướp cá cùng chút muối, bột ngọt, hạt tiêu xay trong khoảng 15 phút. Sau đó, phi thơm bơ với tỏi băm, cho cá vào chiên vừa chín tới, 2 mặt của miếng cá hơi vàng, rồi xếp cá vào đĩa hơi sâu lòng.
Vắt lấy nước cốt cam (1-2 quả tùy theo lượng cá) vào bát, pha cùng một thìa canh dầu hào, hai thìa nhỏ mật ong, nữa thìa nhỏ muối, hai thìa nhỏ đường. Phi thơm tỏi với ít dầu ăn, đổ hỗn hợp nước cam vừa chuẩn bị vào, đun nhỏ lửa cho hỗn hợp hợi sệt lại rồi rưới lên đĩa cá. 
Cá hồi nướng phomai
Cách làm sạch và sơ chế cá hồi như hướng dẫn ở trên, sau đó thái thịt cá thành các miếng vừa, dày khoảng 0.5cm. Ướp cá với cùng chút muối, bột ngọt, hạt tiêu xay trong khoảng 15 phút. Chiên sơ cá trong bơ tỏi (không chiên quá lâu sẽ khiến thịt cá bị khô), rồi xếp cá vào đĩa hoặc khay dùng cho lò nướng. Rắc đều phomai Mozzarella bào sợi lên cá, trên cùng rắc tiếp lá oregano khô. 
Lò nướng bật sẵn ở nhiệt độ 180- 200 độ C. Khi lò nóng, đặt khay cá hồi vào lò nướng khoảng chừng 5 phút. Sau 5 phút đó thì các bạn nhấc chiếc khay ra rồi lật miếng cá lên và đặt phomai Cheddar miếng đã thái mỏng đặt lên trên. Cho khay cá trở lại lò nướng thêm khoảng 5 phút nữa thì nhấc chúng ra. Rắc thêm ít lá oregano khô vào đĩa cá nữa là món ăn đã hoàn thành. 
Canh chua cá hồi
Cá hồi cắt khoanh mỏng vừa, rửa sạch, để ráo rồi chiên sơ với 1 lát bơ mỏng. Chú ý chiên thật nhanh 2 mặt rồi tắt bếp ngay. Làm theo cách này thì cá giữ được vị thơm ngon và không tanh.
Dọc mùng dùng dao tước bỏ phần lớp vỏ phía bên ngoài giống với cách tước vỏ chuối. Tiếp theo, cắt hết phần cong bên trong của dọc mùng. Sau đó, cắt dọc mùng thành từng lát xéo, rồi rắc ít muối hạt vào, xóc đều lên, để khoảng 15 phút. Thái vát như vậy, giúp dọc mùng dễ ngấm muối, giảm bớt ngứa. Sau đó, cho dọc mùng qua thau nước sạch, rửa lại, rồi dùng tay vò, vắt nhẹ cho ráo nước. Ướp dọc mùng với ít gia vị, bột nghệ hoặc nước cốt nghệ tươi rồi cho vào xào sơ cho ngấm.
Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành, cho cà chua bổ cau, dứa thái lát, 2-3 lát gừng mỏng vào đảo đều rồi cho nước lã đun sôi. Khi nước sôi, nêm gia vị, nước mắm và dấm bỗng cho vừa cả vị đậm, vị chua rồi thả khoanh cá hồi vào. Lúc này, chỉ nên đun sôi lại nồi canh khoảng 2-3 phút, cho giá đỗ đã rửa sạch và hành, thìa là thái nhỏ vào là tắt bếp. Chú ý cá hồi nhanh chín, nếu chế biến lâu sẽ bị khô thịt, giảm vị ngậy và mất ngon.
Múc canh ra bát, xếp khoanh cá lên trên, rắc thêm ít hành khô phi thơm cho món canh dậy mùi. Như vậy là món ăn đã hoàn thành, màu sắc hấp dẫn, thơm ngon và đặc biệt hoàn toàn không có mùi tanh. 
Canh chua cá hồi có vị ngọt ngậy của miếng cá, nước thanh, chua dịu, giúp cơ thể giải nhiệt vào những ngày nắng nóng, oi bức.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng