Tối nay ăn gì: Nộm rau càng cua trộn tôm

Rau càng cua không chỉ là loại rau ăn quen thuộc mà còn có nhiều công dụng trong điều trị bệnh.

Chú ý tới chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa sỏi mật

Bà bầu ăn chuối có tốt không?

Người bị đa nang buồng trứng có được uống sữa đậu nành không?

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Rau càng cua là rau ngon giòn, bổ mát, lạ miệng, là nguồn bổ sung nhiều vitamin vi lượng cần thiết cho cơ thể. Càng cua không chỉ được biết đến như một loại rau ăn quen thuộc mà còn có nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Do có tính sinh tân, giải nhiệt, nhiều chất bổ, vị hơi chua chua và mọng nước, rau càng cua có tác dụng giải khát tuyệt vời; hỗ trợ chữa trị bệnh ngoài da rất tốt, nhất là bệnh ghẻ lở, giã nát, vắt lấy nước, bổ sung chút muối và chấm vào vết thương là da sẽ mau lành, liền miệng. Cây có tác dụng thanh nhiệt, khu phong, hoạt huyết thường dùng chữa viêm họng, thiếu máu, giải độc cơ thể và cả hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. 
Vì thế, bạn có thể dùng rau càng cua chế biến các món ăn cho gia đình thêm phong phú. Hãy cùng Bếp Health+ thử làm nộm rau càng cua trôn tôm cho bữa ăn chiều cuối tuần mát mẻ nhé.
Nguyên liệu gồm có:
- Rau càng cua: 200-300gr.
- Tôm tươi: 200gr.
- Muối vừng lạc: 50gr.
- Cà chua: 02 quả (hoặc có thể dùng cà chua bi càng ngon).
- Chanh tươi: 01 quả.
- Dầu oliu: 2 thìa nhỏ.
- Đường, gia vị, nước mắm: vừa đủ.
- Tỏi khô: 01 củ.
- Ớt tươi: 01 quả.
- Sả: 01 củ.
Cách chế biến như sau:
Rau càng cua nhặt lấy phần ngọn và lá non, rửa sạch, vảy cho ráo nước. Cà chua rửa sạch, thái lát mỏng.
Tôm rửa sạch cho vào nồi hấp cùng chút muối, củ sả đã thái lát cho chín. Hấp theo cách này thịt tôm sẽ thơm, dai và ngọt. Sau đó, lấy tôm ra để nguội, bóc vỏ và đầu để riêng. Phần tôm thịt dùng dao rạch đường dọc giữa sống lưng, vứt bỏ chỉ đen.
Phần vỏ và đầu tôm giã dập rồi đun nhỏ lửa với khoảng 100ml nước trong 15 phút, lọc bỏ bã chỉ lấy phần nước ninh để dùng pha nước trộn nộm. Cho nước cốt chanh, 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường nhỏ, 2 thìa nhỏ dầu oliu, chút gia vị hòa với nước tôm, nếm thấy vừa đủ độ chua ngọt, vị mặn đậm hơn nước chấm bình thường là được. Băm nhỏ tỏi và ớt thả vào bát nước mắm này.
Xếp rau càng cua, cà chua, tôm vào 1 đĩa sâu lòng, rưới hỗn hợp nước mắm pha đã để nguội vào, trộn đều với rau và tôm, để khoảng 15 phút. Trong quá trình đó phải thường xuyên trộn nộm cho đều và ngấm. Trước khi ăn, rắc muối vừng lạc rang sẵn vào nộm, tiếp tục trộn đều.
Nộm rau càng cua trộn tôm ăn giòn, mát, hơi chua nhưng vẫn có vị ngọt thanh, là món ăn ngon, hấp dẫn của ngày nắng.
Lưu ý: Rau càng cua không chỉ là món ăn ngon mà còn là vị thuốc giúp phòng và chữa nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, rau có tính hàn, người tỳ vị hư hàn đang tiêu chảy không nên dùng.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng