Ngủ liền tù tì hơn 7 tiếng mỗi đêm có thực sự tốt?

Phương pháp ngủ Monophasic 1 ngày ngủ 7 tiếng có tốt cho tất cả mọi người?

5 loại thực phẩm cho bạn giấc ngủ ngon

Ngủ đi vì những lợi ích này!

Đơn giản để có một giấc ngủ ngon

Cảnh giác nguy cơ đột quỵ nếu bị đau nửa đầu thường xuyên!

Theo các chuyên gia thần kinh học, giấc ngủ Monophasic có rất nhiều ưu điểm và những lợi ích cho sức khoẻ toàn diện, tuy nhiên giấc ngủ này cũng thể hiện nhiều điểm chưa hợp lý đối với những đối tượng cụ thể.

Tìm hiểu những ưu và nhược điểm của giấc ngủ Monophasic trong infographic dưới đây:

Một giấc ngủ Monophasic bình thường một đêm gồm khoảng 4 - 5 chu kỳ. Trong cuộc nói chuyện với VNMedia, BS. Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho hay, mỗi chu kỳ từ 90 - 120 phút lại bao gồm 5 giai đoạn với những đặc điểm sau: 

Giai đoạn I: Giai đoạn này rất ngắn, chiếm khoảng 5% thời gian, chỉ kéo dài vài phút rồi chuyển sang giai đoạn II. Giai đoạn này được xem như giai đoạn chuyển tiếp từ trạng thái thức sang trạng thái ngủ. Những kích thích ở giai đoạn này sẽ làm thức giấc ngay lập tức.

Giai đoạn II: Chiếm khoảng 50% thời gian, còn gọi là giai đoạn ngủ nông. Điện não đồ ở giai đoạn này có sự hoạt hóa của sóng theta tần số 4 đến 7 chu kỳ giây xen kẽ với những đợt sóng nhanh tần số 12 đến 14 chu kỳ giây. Ở giai đoạn này tỉnh dậy khó khăn. 

Giai đoạn III: Chiếm khoảng 5% thời gian, còn gọi là giai đoạn ngủ sâu. Ở giai đoạn này, các dấu hiệu sinh tồn như nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều giảm. Hệ thống cơ xương khớp cũng giãn ra, trùng xuống.

Giai đoạn IV: Chiếm khoảng 25% thời gian, còn gọi là giai đoạn ngủ rất sâu. Các dấu hiệu sinh tồn đạt mức độ thấp nhất, tỉnh dậy lúc này là rất khó. Ở trẻ em giai đoạn III và IV chiếm khoảng 50% nhưng ở người lớn và đặc biệt là người lớn tuổi chỉ chiếm 15% - 25%, cũng có thể mất và thay vào đó là giai đoạn ngủ nông. 

Giấc ngủ của người cao tuổi: Kéo dài thời gian giai đoạn I và II; Giảm giai đoạn III và IV; Sự ổn định của giấc ngủ nghịch thường; Tăng số lần thức giấc trong đêm; Ngủ gật ban ngày.

Giai đoạn V: Chiếm khoảng 20 - 25% thời gian, còn gọi là giấc ngủ nghịch thường. Sau khoảng 90 phút từ khi xuất hiện giai đoạn I, giai đoạn này người ngủ vẫn còn trong giấc ngủ sâu nhưng nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều tăng, ngược lại nhu động dạ dày và ruột thì giảm, trương lực cơ hoàn toàn mất. Sở dĩ có tên là giấc ngủ nghịch thường là do ở giai đoạn này điện não đồ xuất hiện sóng alpha giống như giai đoạn thức nhưng người ngủ thì vẫn ngủ rất sâu. Trong giai đoạn này những giấc mơ xuất hiện. Giai đoạn này còn có tên gọi khác là giấc ngủ REM ( Rapid Eye Movements ) bởi vì xuất hiện những cử động đưa qua đưa lại liên tục của nhãn cầu. Kế tiếp giai đoạn giấc ngủ nghịch thường người ngủ sẽ thức dậy trong khoảng thời gian rất ngắn một vài phút rồi lại tiếp tục chu kỳ mới cho tới sáng. Như thế nếu một đêm ta ngủ 8 tiếng thì giai đoạn I, II chiếm khoảng 4 tiếng, giai đoạn III, IV 2 tiếng và giai đoạn ngủ nghịch thường 2 tiếng. Ở những chu kỳ đầu bao giờ cũng ngủ sâu hơn, ở những chu kỳ sau càng về sáng giấc ngủ nghịch thường càng dài hơn. Đặc điểm này tiến triển theo lứa tuổi. Người cao tuổi thường gặp rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ, thiếu ngủ.

Như vậy, để có thể thực hiện được trọn vẹn giấc ngủ Monophasic từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm không phải là chuyện đơn giản. Để làm được điều này, mỗi người phải nghiêm túc áp dụng "vệ sinh giấc ngủ" cùng những cách như: Để nhiệt độ phòng mát mẻ (duy trì nhiệt độ 23 - 25 độ C), ăn nhiều thực phẩm giàu magne hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon, loại bỏ đường và caffeine, ăn ít ngũ cốc, tập thể dục đều đặn, đi ngủ đúng giờ, thư giãn đầu óc và hạn chế sử dụng đồ điện tử trước khi đi ngủ.

Tìm hiểu về "vệ sinh giấc ngủ" tại đây.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp