Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

Sử dụng liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ?

Tại sao mới 30 tuổi đã không còn ham muốn?

Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là một liệu pháp điều trị tăng mức độ hormone của cơ thể, với liệu pháp estrogen cho những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung hoặc liệu pháp estrogen và progesterone đối với phụ nữ mãn kinh tự nhiên (phụ nữ ở độ tuổi trung niên).

Tại sao lại phải dùng hormone thay thế?

Hormone estrogen và progesterone có nhiều vai trò quan trọng với nhiều chức năng, bộ phận trong cơ thể: Giúp cơ thể tăng hấp thụ calci, cho xương và răng luôn chắc khỏe, hỗ trợ duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, và giúp âm đạo luôn khỏe, không bị viêm nhiễm hay khô âm đạo.

Khi thời kỳ mãn kinh kéo đến, lượng estrogen tự nhiên và progesterone từ buồng trứng tiết ra bắt đầu suy giảm mạnh hoặc không còn nữa. Sự suy giảm các hormone này dẫn đến các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, đau khi giao hợp, thay đổi tâm trạng và mất ngủ. Suy giảm estrogen cũng làm tăng nguy cơ loãng xương.

Bởi vậy, bằng cách bổ sung thêm hormone sẽ giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và ngăn ngừa loãng xương.

Ai nên sử dụng liệu pháp estrogen?

Liệu pháp estrogen thường được chỉ định đối với phụ nữ đã phẫu thuật cắt tử cung (mãn kinh do phẫu thuật).

Ai nên sử dụng liệu pháp estrogen và progesterone?

Sự kết hợp giữa hormone estrogen và progesterone là dành cho những người phụ nữ vẫn còn tử cung. Đối với phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên, chỉ áp dụng liệu pháp estrogen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung.

Đó là bởi trong độ tuổi sinh sản, các tế bào nội mạc tử cung được thải ra trong khi có kinh nguyệt, nhưng khi kinh nguyệt hết, nội mạc tử cung không còn được đào thải, việc bổ sung estrogen có thể khiến niêm mạc tử cung phát triển quá mức, có thể dẫn đến ung thư.

Thêm progesterone làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung bằng cách gây bong nội mạc tử cung mỗi chu kỳ.

Ai nên sử dụng liệu pháp hormone thay thế HRT?

Phụ nữ bị các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng, người có tiền sử gia đình bị loãng xương nên sử dụng liệu pháp HRT.

Ai không nên sử dụng liệu pháp HRT?

Phụ nữ bị ung thư vú, bệnh tim mạch, bệnh gan hoặc có tiền sử huyết khối tuyệt đối không sử dụng liệu pháp hormone thay thế HRT.

Các chuyên gia cảnh báo, phụ nữ không nên coi liệu pháp hormone thay thế là cứu cánh. Bởi sử dụng các thuốc nội tiết không những gây mệt mỏi mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể, cân bằng lại cán cân nội tiết tố mà không cần phải sử dụng liệu pháp hormone thay thế HRT, phụ nữ nên xem xét sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone. Pregnenolone là tiền hormone sinh dục, khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen và progesterone thiết hụt, nhờ vậy giúp hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

An An H+ (Theo everyday health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết