Nói không với thịt chó

Không phải ngẫu nhiên chó trở thành thú cưng của các gia đình

Cà phê và ca cao có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức?

Thận trọng khi khắc phục táo bón cho trẻ nhỏ tại nhà

Gợi ý mâm cơm 3 món nóng hổi cho ngày Đông lạnh giá

Biến thể mới đã lan tới 63 quốc gia, Anh có ca tử vong đầu tiên vì Omicron

Có lẽ, chẳng ai tự hào khi chúng ta hiện nằm trong top 3 quốc gia tiêu thụ thịt chó nhiều nhất tại Châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Trên toàn Châu Á, theo ước tính  từ các tổ chức bảo vệ động vật, có khoảng 30 triệu con chó bị giết lấy thịt mỗi năm. Trong đó, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 10 triệu con, Việt Nam 5 triệu con (riêng mèo thì 2 triệu con), Hàn Quốc 2 triệu con.

Nhiều nơi trên thế giới, kể cả không ít quốc gia được coi văn minh cao, kinh tế mạnh, việc duy trì ăn thịt chó vẫn diễn ra dù mức độ khác nhau. Vì vậy, khái niệm văn hóa, văn minh cao thấp đánh giá từ giác độ “ăn thịt chó”, luôn gây tranh cãi.

Empty

Luôn có những tranh cãi về việc ăn thịt chó trong mỗi quốc gia

Nhưng, không thể phủ nhận xu hướng chung toàn cầu là con người ngày càng giảm ăn thịt chó bởi họ coi con chó là vật nuôi trung thành, được thuần chủng từ hơn mười nghìn năm trước. Về mặt nào đó, loài chó tiến hóa ở một tầng thức khá cao, nên không ngẫu nhiên là loài thú cưng của đa số các gia đình. Không ít người trong chúng ta đã có những kỷ niệm khó phai trong đời, liên quan một chú “cún”. Những ai từng phải chia tay chó cưng, đặc biệt bị trộm chó bắt mất, thì mới cảm nhận được nỗi đau bị tước đoạt người bạn trung thành. Buồn thay, nguồn thịt chó ở ta hiện nay chủ yếu từ những kẻ trộm chó trong cộng đồng. Bất chấp nguy hiểm, những kẻ trộm chó liên tục hành động vì lợi nhuận rất cao. Đã xảy ra nhiều chuyện đau lòng, nhiều khi con chó đổi mạng người, do người dân bức xúc đã tự xử.

Chúng ta cũng biết, loài chó đã đi vào nghệ thuật cũng như trong đời sống hàng ngày với bao tác phẩm, giai thoại lay động.

Tôi lại nhớ đến nhà thơ Bảo Sinh. Ông nổi tiếng nhất Việt Nam không phải vì tài năng thơ phú, mà là người lập nên một ngôi chùa chỉ để phục vụ việc mai táng, thờ tự, cầu siêu cho chó. Ngôi chùa “Tề Đồng Vật Ngã” ở Hà Nội luôn tấp nập khách. Ông cũng rất hạnh phúc vì là người trực tiếp chăm sóc phần hồn cho hàng nghìn chú chó ở chùa. Những ai từng chứng kiến nhiều gia đình (thậm chí khách Tây làm việc ở Hà Nội) đến chùa để thắp hương cho chú chó quá cố của họ, lặng đi trước di ảnh, hẳn sẽ suy nghĩ lại về cách ứng xử với loại động vật nghĩa tình này.

dogmeat

Nguồn thịt chó hiện nay chủ yếu từ những kẻ trộm chó trong cộng đồng

Điều đáng quan tâm hơn cả, có rất nhiều hệ lụy, nguy cơ tiềm ẩn cho cộng đồng nếu sử dụng thịt chó mà nguồn không đảm bảo an toàn. Chó bị đánh bả, bị bệnh dịch, ăn vào chắc chắn rất có hại cho sức khỏe. Chúng ta không thể làm được như Hàn Quốc, là quốc gia duy nhất trên thế giới hiện nay có các trang trại nuôi chó để giết lấy thịt, ước tính có khoảng 17.000 trang trại, với đầy đủ quy mô từ lớn đến nhỏ lẻ, nên chất lượng đảm bảo.

Để từ bỏ một thói quen, văn hóa ăn uống rất khó, cần có lộ trình về mặt quản lý. Quan trọng là phải có thêm nhiều trải nghiệm nhân văn cho nhiều người dân. Tôi có rất nhiều người bạn vốn là tín đồ thịt chó, nhưng rồi đột nhiên họ bỏ hẳn. Có anh chứng kiến đứa con gái sinh ốm, sầu muộn khi chú chó cưng bị trộm chó bắt mất, nên đoạn tuyệt với món “gâu gâu”...

Còn nhớ năm 2018, UBND TP Hà Nội từng đã ban bố cam kết chấm dứt buôn bán thịt chó, trong đó nêu rõ việc buôn bán tàn ác và mất vệ sinh này có thể làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của thành phố là một "thủ đô văn minh, hiện đại".  Nhưng, rồi đâu lại vào đấy. Hy vọng lần này, Hội An sẽ thực hiện được và lan tỏa đến nhiều địa phương khác. Bởi, như Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng trải lòng, Hội An là thành phố di sản có bề dày lịch sử, văn hóa và là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa. Đây còn là thành phố của truyền thống "nhân tình thuần hậu," nếp sống giản dị. Hội An đã, đang và tiếp tục nỗ lực để trở thành thành phố du lịch an toàn, thân thiện, du lịch xanh.

 
Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa