Gần 600 người được khám miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Người dân có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai từ sớm để được khám và tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Khám và tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn tương đương HIV

Bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tínhdễ bị suy tim

Việt Nam: 8 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản

Theo TS.BS. Phan Thu Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong buổi sáng đã có gần 500 bệnh nhân được khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Đến cuối ngày 11/8, tổng cộng có 570 người được sàng lọc COPD.

Đối tượng được thăm khám là những người trên 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ như: Hút thuốc lá, thuốc lào trên 10 năm; Trực tiếp đun bếp than, củi, rơm, rạ trên 30 năm; Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất;  Bản thân hoặc gia đình có người bị bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen phế quản… Hoặc những người có triệu chứng ho liên tục trong thời gian dài, khó thở ngày càng trầm trọng...

Các bác sỹ đang tư vấn cho bệnh nhân

Đội ngũ cán bộ y tế tham gia khám, tư vấn là các bác sỹ thuộc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai – những người rất giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Trao đổi với phóng viên, TS.BS. Phan Thu Phương cho biết: “Mục tiêu của chương trình là sàng lọc và phát hiện sớm những người bị bệnh trong cộng đồng. Đối với những trường đã được chẩn đoán từ trước, chúng tôi tiến hành tư vấn về việc điều trị hiện tại cũng như lâu dài vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh không thể chữa khỏi hẳn, bệnh nhân phải được quản lý bệnh một cách liên tục, dài hạn”.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Hoạt động này được tổ chức thường niên, tới nay đã bước sang năm thứ 4 với khoảng 500-700 bệnh nhân được khám, tư vấn miễn phí mỗi năm.

BS. Phương nhấn mạnh, việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị và tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh.

Kim Chi - Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn