Hỗn hợp thảo dược giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Kết hợp thuốc Tây, chế độ ăn lành mạnh và một số thảo dược có thể giúp kiểm soát đái tháo đường

Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

5 quả hạch người bệnh đái tháo đường nên ăn trong ngày Tết

5 cách ổn định đường huyết dịp lễ Tết cho người đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường được lợi gì khi ăn nhiều gừng?

Đái tháo đường nếu không được kiểm soát có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh… May mắn là bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cũng có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để kiểm soát đường huyết. Chuyên gia dinh dưỡng Shikha Sharma (người Ấn Độ) đã chia sẻ một hỗn hợp thảo dược giúp kiểm soát đường huyết mà người bệnh đái tháo đường có thể tự thực hiện ngay tại nhà:

Bột cỏ cà ri (Fenugreek)

Theo nghiên cứu được công bố trên International Journal For Vitamin and Nutrition Research, bổ sung 10gr hạt cỏ cà ri (đã được ngâm trong nước nóng) mỗi ngày có thể giúp ngăn đường huyết tăng cao/hạ thấp bất thường ở người bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là bởi hạt cỏ cà ri rất giàu chất xơ, giúp quá trình giải phóng đường vào máu diễn ra chậm hơn.

Cỏ cà ri giàu chất xơ, giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường 

Bột lá neem

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Ethno-Medicine, bột lá neem đã được chứng minh có thể giúp kiểm soát các triệu chứng đái tháo đường cho những bệnh nhân nam không phụ thuộc insulin. Bạn có thể mua bột lá neem đóng gói sẵn, hoặc tự làm bột lá neem bằng cách xay nhuyễn lá neem khô, sau đó lọc qua rây để có được phần bột mịn.

Bột mướp đắng/khổ qua

Từ lâu, mướp đắng đã được biết tới như một thảo dược giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường. Dù vị đắng của chúng khá khó ăn, bổ sung mướp đắng trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết.

Nguyên nhân là bởi mướp đắng có chứa polypeptide-p (hay p-insulin) - một hợp chất gần giống như insulin trong cơ thể. Ngoài ra, mướp đắng cũng có nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình chuyển hóa đường.

Bột hạt vối rừng (Jamun)

Cả quả và hạt vối rừng đều có khả năng hạ đường huyết, ngăn chặn sự biến động đường huyết cho người bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng chống viêm, chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Cách pha hỗn hợp thảo dược giúp kiểm soát đường huyết

Bạn chỉ cần trộn đều bột cỏ cà ri, bột lá neem, bột mướp đắng và bột hạt vối rừng với tỷ lệ bằng nhau (1:1:1:1). Pha 1 thìa cà phê hỗn hợp thảo dược này với nước và uống trong vòng 30 phút trước khi ăn trưa và ăn tối để hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Lưu ý: Dù hỗn hợp thảo dược này có thành phần tự nhiên, người bệnh đái tháo đường vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để đảm bảo các thành phần này không phản ứng với thuốc điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Ndtv)

Nhiều chuyên gia y học cổ truyền cũng đánh giá cao các loại thảo dược như lá xoài, mướp đắng, quế chi, lá neem, hoàng bá nhờ khả năng hạ đường huyết tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chúng có tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, giúp phục hồi chức năng tuyến tụy, ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa, cải thiện tình trạng mệt mỏi mạn tính cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Người đái tháo đường ăn gì để ổn định đường huyết sau Tết? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết