Đồ ăn và TPCN, cái nào tốt hơn?

Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng là cốt lõi trong sử dụng thực phẩm chức năng

Nên bổ sung probiotics từ thực phẩm hay TPCN?

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

8 thành phần trong TPCN cho bệnh đường tiêu hóa

5 thương hiệu TPCN thiên nhiên uy tín nhất thế giới

Cuộc sống hiện đại quá bận rộn khiến nhiều người không có thời gian ăn đủ ba bữa mỗi ngày. Đặc biệt, muốn khỏe thân, khỏe tâm, khỏe trí, mỗi người phải hấp thụ đầy đủ vitamin và khoáng chất. Nó sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả đái tháo đường, tăng huyết áp và ung thư.

Để cân bằng lại dinh dưỡng đã bị thiếu hụt do lối sống gấp gáp và chế độ ăn uống chưa lành mạnh, thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bổ sung năng lượng được coi là giải pháp hữu hiệu. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, những doanh nghiệp, nhà sản xuất TPCN liên tục đưa ra những sản phẩm mới, bày bán đầy trên các kệ hàng ở siêu thị, nhà thuốc và website bán hàng trực tuyến, nhất là các loại bổ sung vitamin, khoáng chất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để cơ thể được khỏe mạnh, chỉ vitamin và khoáng chất là chưa đủ. So với TPCN, các loại thực phẩm tự nhiên là nguồn chất xơ, chất chống oxy hóa và dưỡng chất phytochemical tốt hơn rất nhiều.

Hầu hết các loại thực phẩm cung cấp các hợp chất dinh dưỡng phức tạp và cúng chính nó mới có lợi hơn cho sức khỏe so với các loại vitamin đơn lẻ trong TPCN. Trong thực tế, tiêu thụ liều cao vitamin bổ sung có thể có tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, giá thành các loại TPCN cũng không hề thấp và chưa hẳn có công dụng nhanh chóng. Vì vậy, lựa chọn các thực phẩm tự nhiên để hấp thụ dinh dưỡng là điều tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Các thực phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng:

Trái cây tươi và rau quả: Giàu dinh dưỡng; Ítt Calorie, Chất béo và Natri.
Rau lá xanh đậm: Bên cạnh các chất dinh dưỡng thiết yêu khác, nó còn chứa nhiều Acid folic và Calci.
Đậu và các sản phẩm từ sữa ít chất béo: Nguồn cung cấp Sắt và Kẽm dồi dào.
Hải sản: Giàu vitamin D, tốt cho xương khớp.
Thịt nạc: Nguồn Protein phong phú, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn (hạn chế sự thèm ăn và giảm nguy cơ béo phì).
Các loại ngũ cốc: Ít chất béo, giàu chất xơ và tốt cho tim mạch.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà phủ nhận tất cả lợi ích của TPCN, bởi lẽ, đây là sản phẩm thực phẩm hỗ trợ các chức năng trong cơ thể. Bằng nhiều cách khác nhau, những nhà nghiên cứu đã điều chế TPCN, lấy bớt những thành phần không có lợi và bổ sung các thành phần có lợi vào các sản phẩm tùy theo yêu cầu và mục đích sức khỏe - trong khi cách ăn uống thông thường không làm được điều đó.

Một số hiểu lầm về TPCN:

Có công dụng kỳ diệu trong quá trình điều trị bệnh: Thực tế, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và bổ sung dinh dưỡng cũng như cung cấp các vi chất cho bệnh nhân.

Dùng TPCN càng nhiều càng tốt: Thực tế, TPCN chỉ nên sử dụng một lượng nhất định theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, chuyên gia y tế.

Ai sử dụng TPCN cũng tốt: Thực tế, TPCN dù là thuốc bổ nhưng lại không nên sử dụng bừa bãi. Khi sử dụng quá liều lượng sẽ gây nguy hiểm cho chính người sử dụng.

Như vây, Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng Thực phẩm chức năng là điều quan trọng, cốt lõi trong chăm sóc Thân - Tâm - Trí cho mỗi người.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng