Hy vọng mới cho người... hói!

Hói đầu luôn là thách thức của cả giới chuyên gia thẩm mỹ và da liễu

Hi vọng mới chữa bệnh hói đầu

Chữa hói đầu, thuốc nào hiệu quả?

Nam giới hói đầu có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt

Phòng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh

Rụng tóc: Ai? Tại sao? Thế nào?

Cụ thể, họ nhận thấy các đại thực bào (một loài tế bào của hệ miễn dịch) chính là nhân tố chủ chốt trong việc mọc tóc. Theo đó, đại thực bào vốn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn xâm lấn cơ thể, chống viêm nhiễm. Nhưng đồng thời, chúng kích thích các tế bào dưới da tái sinh, khôi phục khả năng mọc tóc ở con người. Phát hiện này đến rất tình cờ nhờ một thí nghiệm liên quan tới loài chuột của nữ tiến sỹ Mirna Perez-Moreno. Nữ chuyên gia này nhận thấy: Khi cho chuột sử dụng thuốc chống viêm, lông trên người chúng mọc lại rất nhanh song song với quá trình hồi phục vết thương. Nghiên cứu mới này đã được công bố trên tạp chí PLOS Biology.

Những người bị hói luôn mong muốn tóc mọc trở lại

Vì vậy, Perez tiếp tục thử nghiệm các tế bào thuộc hệ miễn dịch có tác dụng kháng viêm để tìm ra mối liên hệ giữa chúng với việc mọc lông, tóc. Và đại thực bào chính là lời giải cuối cùng. Cụ thể, trong quá trình đại thực bào chết (apoptosis), một phần nhỏ của chúng có tác dụng kích hoạt sự hồi sinh các tế bào da đầu, làm tóc mọc nhiều hơn. Các tế bào này sản sinh ra các phân tử mang tín hiệu là Wnts. Đây chính là tín hiệu quan trọng thúc đẩy quá trình mọc lại lông, tóc ở những vùng da vốn đã tổn thương.

Để kiểm chứng lại nhận định, Perez cho những chú chuột thí nghiệm sử dụng thuốc ức chế Wnts. Hệ quả là quá trình mọc lông của chuột bị trì hoãn, cũng chứng tỏ rằng Wnts chính là đáp số đúng cho nghiên cứu của cô. Mặc dù nghiên cứu này mới chỉ thành công trên chuột thí nghiệm nhưng các chuyên gia mong rằng trong thời gian sắp tới, một loại thuốc điều trị mọc tóc cho người hói đầu hiệu quả sẽ ra đời.

Linh Nguyễn H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn