Hy vọng mới để chống xơ vữa động mạch từ loại đồ uống quen thuộc

EGCG - hợp chất quý giá trong trà xanh có thể giúp chống xơ vữa động mạch

Video: Những tác dụng phụ ít biết của trà xanh

Các loại trà tốt cho sức khỏe: Bạn đã uống được mấy loại?

Nấm và trà xanh: Sự kết hợp hoàn hảo để ngăn ngừa ung thư vú

Uống trà đen hay trà xanh để giảm cân nhanh hơn?

Hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) được tìm thấy trong trà xanh, trà đen và bạch trà (nhiều nhất là lá trà xanh khô) được giới khoa học chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo đó, các hợp chất này có thể liên kết ghép với apolipoprotein A-1 (apoA-1) - một protein hoạt động tương tự như các mảng amyloid tìm thấy trong não của những người bị bệnh Alzheimer. Do đó, các nghiên cứu đã khám phá khả năng sử dụng EGCG để chống lại bệnh Alzheimer.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Lancaster và Đại học Leeds (Anh) đã phát hiện thêm một lợi ích khác của EGCG với tim mạch.

Xơ vữa động mạch là tình trạng động mạch bị hẹp do các mảng bám tích tụ trong thành mạch. Các mảng bám thường được hình thành từ cholesterol “xấu” LDL. Các mảng bám sẽ cản trở dòng chảy của máu, về lâu về dài sẽ cản trở hoàn toàn dòng máu đến các cơ quan trong cơ thể. Nguy hiểm hơn, các mảng bám có thể bong ra khỏi thành mạch, tạo thành huyết khối gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu. Nếu các cơ quan không được cung cấp đủ máu (gồm oxy và các chất dinh dưỡng), các tế bào có thể bị chết hoặc thiệt hại nghiêm trọng. Đây là cơ chế gây ra nhồi đau tim và đột quỵ.

Như đã biết, khi bị xơ vữa động mạch, apoA-1 dính vào mảng bám, làm cho chúng lớn hơn và hạn chế lưu lượng máu hơn nữa. Nếu được phá hủy, nó có thể giảm bớt tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu cho hay EGCG phá vỡ apoA-1 khi có sự hiện diện của heparin - một chất chống đông máu tự nhiên. Sự kết hợp của các phân tử chuyển đổi apoA-1 thành các phân tử nhỏ và hòa tan hơn sẽ ít có khả năng hạn chế lưu lượng máu.

Điều cần lưu ý là, để có đủ lượng EGCG vào máu, bạn sẽ phải uống một lượng trà xanh khổng lồ và có thể nguy hiểm. Vì vậy, các nhà khoa học mong muốn nghiên cứu nhiều hơn về EGCG để tìm ra cách bổ sung an toàn cho cơ thể con người.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất