Cách để giữ thận khoẻ mạnh

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh thận vẫn có thể phòng tránh được

Bệnh suy thận: Có triệu chứng, thận đã hư!

Mắc suy thận mạn: Bản án tử hình

Điểm mặt “thủ phạm” gây suy thận

Rắc rối "chuyện ấy" vì... thận suy

Những biến chứng không ngờ từ sỏi thận

“Giảm tải” cho thận

Hãy cho thận của bạn được nghỉ ngơi bằng việc uống nhiều nước để tăng khả năng bài tiết qua chất thải. Uống nước cũng giúp giảm nguy cơ sỏi thận và nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đạm cũng giúp giảm tải gánh nặng cho thận.

Tránh các độc tố gây hại thận

Cân nhắc khi sử dụng thuốc giảm đau có chứa ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen. Các thuốc chống viêm không steroid gây hẹp mạch máu trong thận, vì vậy có ít lưu lượng máu đi qua. Khi uống các loại thuốc trên, hãy uống với một cốc nước lớn để bài tiết chất độc hại cho thận ra ngoài. Nếu muốn sử dụng bất kỳ loại thuốc mới nào, bạn hãy hỏi về những tác dụng phụ để có liều dùng phù hợp.

Uống nước giúp giảm nguy cơ sỏi thận

Ngoài ra, việc dùng các sản phẩm có chứa caffeine cũng có thể tiếp tục gây hại cho thận.

Bỏ hút thuốc

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên kết giữa việc hút thuốc lá với bệnh suy thận. Nhưng mắc đái tháo đường mà hút thuốc lá thì có thể gây tiến triển sang suy thận nhanh gấp hai lần so với người không sử dụng. Do đó, bạn hãy từ bỏ thuốc lá ngay để kéo dài sức khoẻ cho thận của mình.

Giữ huyết áp ổn định

Bạn hãy luôn nâng cao ý thức kiểm soát cân nặng, tập thể dục và sử dụng các loại thuốc để kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa hoặc làm chậm nguy cơ suy thận.

Hiện tại, bạn nên sử dụng bổ sung thực phẩm chức năng nguồn gốc thảo dược có thành phần chính là dành dành kết hợp với mã đề, linh chi đỏ,… giúp điều hoà huyết áp và hỗ trợ điều trị suy thận, phòng ngừa các bệnh và an toàn khi dùng lâu dài. Thậm chí, người bệnh có thể phối hợp sử dụng sản phẩm này với các loại thuốc điều trị khác cũng rất tốt.

Đi khám bác sỹ

Ngay khi bạn cảm thấy không ổn về sức khoẻ của mình, hãy đi gặp bác sỹ và nên mang theo loại thuốc bạn đang sử dụng,  kể cho bác sỹ nghe về thói quen của bạn cũng như những loại đồ ăn bạn hay dùng.

Việc đi khám đánh giá chức năng thận định kỳ 6 tháng/ lần giúp phát hiện sớm bệnh thận. Các hướng điều trị tốt nhất và phù hợp nhất sẽ được bác sỹ báo cho bạn biết sau đó. 

Đông Nhân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu