Điểm mặt “thủ phạm” gây suy thận

Thận bị suy yếu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nam giới

Người bị suy thận nên ăn uống như thế nào?

Rắc rối "chuyện ấy" vì... thận suy

Suy thận vì uống quá nhiều trà đá

Phát triển kỹ thuật lọc màng bụng chữa suy thận

1. Nhịn tiểu

Trì hoãn tiểu tiện là một trong những lý do chính gây tổn thương thận. Khi nước tiểu ở lại bàng quang trong một thời gian dài, các vi khuẩn có hại sẽ sinh sản trong nước tiểu, gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng thận. Hơn nữa, giữ lại nước tiểu trong bàng quang sẽ làm tăng áp lực cho thận, có thể dẫn đến suy thận và tình trạng đi tiểu không tự chủ.

2. Thiếu nước

Uống không đủ nước cũng có thể gây ra thiệt hại rất lớn đến thận. Các chức năng chính của thận là lọc rửa chất thải, trao đổi chất từ ​​cơ thể và điều tiết sản xuất hồng cầu. Khi cơ thể thiếu nước, lượng huyết đến thận sẽ ít vì máu lúc này đã trở nên đậm đặc, điều này cản trở khả năng của thận trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một người trưởng thành phải uống ít nhất 10-12 cốc nước (tương đương 2 lít nước) mỗi ngày để giữ thận khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, uống quá nhiều nước cũng có thể khiến thận hoạt động quá công suất, điều đó lại hoàn toàn không tốt tới sức khỏe của thận.

3. Ăn quá nhiều muối

Thường xuyên ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng tới chức năng của thận. Thận chuyển hóa 95% natri tiêu thụ qua thực phẩm, khi lượng muối cao, thận cần phải làm việc chăm chỉ hơn để bài tiết lượng muối dư thừa. Điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể, từ đó làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ phát triển bệnh thận.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng muối làm tăng lượng protein trong đường tiết niệu, một trong những yếu tố nguy cơ phát triển bệnh thận. Theo khuyến cáo, nam giới không nên ăn quá 5 gram muối trong một ngày.

Thường xuyên ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng tới chức năng của thận

4. Sử dụng thường xuyên các loại thuốc giảm đau

Nhiều người trong chúng ta có thói quen tự ý dùng thuốc giảm đau, giảm sốt và chứng viêm. Thói quen này có thê gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả thận. Nghiên cứu cho thấy, thuốc giảm đau có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm suy giảm chức năng của thận. Hơn nữa, việc sử dụng liều lượng lớn hoặc lâu dài thuốc giảm đau có thể gây suy thận cấp tính hoặc suy thận mạn tính.

5. Tiêu thụ thịt đỏ

Protein rất tốt cho sức khỏe nam giới, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và các loại thực phẩm giàu protein khác lại có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận. Một trong những vai trò của thận là chuyển hóa và bài tiết nitrogen (nitơ). Lượng protein cao làm tăng tải quá trính trao đổi chất của thận bằng cách tăng áp lực cầu thận, điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ các vấn đề về thận.

6. Uống rượu quá mức

Uống rượu quá mức có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho thận. Khi nam giới uống rượu bia với liều lượng cao, acid uric sẽ được đưa vào ống thận gây ra hiện tượng tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ suy thận. Hơn nữa, rượu cũng gây ra tình trạng mất nước và phá vỡ các hoạt động bình thường của thận.

7. Hút thuốc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hút thuốc lá có hại cho hầu hết các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả thận. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh thận. Hút thuốc làm tăng huyết áp và nhịp tim, đồng thời làm giảm lưu lượng máu và thu hẹp các mạch máu trong thận. Nó thậm chí có thể gia tăng tốc độ suy giảm chức năng thận và làm trầm trọng thêm bệnh thận hiện có.

Hút thuốc lá có hại cho thận

8. Tiêu thụ quá nhiều caffein

Dùng quá nhiều caffein có thể gây ra huyết áp cao, theo thời gian, điều này có thể làm hỏng thận của bạn. Theo một nghiên cứu về thận quốc tế được công bố trong năm 2002, tiêu thụ quá nhiều caffein dễ gây ra sỏi thận bởi caffeine có thể làm tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu.

9. Coi thường các bệnh nhiễm trùng thường gặp

Các bệnh nhiễm trùng thông thường như cảm lạnh, cúm, ho, viêm họng, viêm amidan cũng có thể gây ra thiệt hại rất lớn đến thận. Trên thực tế, những người có bệnh thận thường có  lịch sử không nghỉ ngơi khi họ bị bệnh.

10. Thiếu ngủ

Do lối sống bận rộn, nhiều nam giới thường bỏ qua tầm quan trọng của giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến thiệt hại cho thận và các cơ quan khác. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những đêm mất ngủ có thể gây ra huyết áp cao và bệnh xơ vữa động mạch (tắc mạch máu), làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Xích Thố Vương với thành phần gồm các dược liệu quý giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, tăng tiết hormon nam testosteron của cơ thể một cách tự nhiên, hỗ trợ phục hồi khả năng sinh lý nam giới, giúp cơ thể khỏe mạnh, sinh lý sung mãn.

Đối tượng: Nam giới từ tuổi trưởng thành bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, giảm tiết testosteron, liệt dương, đau mỏi lưng gối, ù tai, chóng mặt, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, cơ thể suy nhược, mệt mỏi; những người chơi thể thao, lao động nặng nhọc với cường độ cao.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa