In 3D - cuộc cách mạng toàn diện ngành công nghiệp y tế

Công nghệ in 3D cho phép tạo ra các bộ phận giả cho con người

Bé 2 tuổi được tái tạo mặt nhờ công nghệ in 3D

Trẻ nhỏ xem phim 3D có hại mắt không?

Bé gái 2 tuổi thoát chết nhờ trái tim được in 3D

Khối u cũng sẽ được… in 3D

In 3D là quy trình tạo nên các vật thể rắn 3 chiều từ một tập tin kỹ thuật số. Mực in 3D là một loại bột đặc biệt làm từ titan, nhựa, silicon… khi in sẽ được kết dính với nhau bằng loại keo đặc biệt và tạo nên hình 3D theo mô phỏng.

Trong những năm qua, các bệnh viện trên toàn thế giới đã bắt đầu quan tâm tới công nghệ in 3D trong chăm sóc sức khỏe. "Nếu không có công nghệ in 3D, tôi khó có thể làm trọn vẹn được công việc của mình", TS.BS. Muhanad Hatamleh tại Bệnh viện thuộc Đại học King London (Anh Quốc) cho hay.

In 3D đang cách mạng từng bước ngành công nghiệp y tế. Nó giúp tiết kiệm thời gian đồng nghĩa với việc cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn, nhất là giảm độ rủi ro của các cuộc phẫu thuật có độ nguy hiểm cao.

Một ứng dụng của công nghệ in 3D hiện đã mang lại doanh thu "khủng" trong ngành kinh doanh y tế đó là chế tạo chân răng, cầu răng, bộ phận cấy ghép nha khoa. Với quy trình chế tạo răng, răng của bệnh nhân sẽ được quét ngay trong vòm miệng và số hóa. Sau đó dữ liệu được đưa lên máy tính và được gửi đến một phòng thí nghiệm nha khoa để tiến hành tạo hình một cầu răng bằng sứ mới. 

Hàm răng được tạo ra từ in 3D

Để có được bộ hàm mới, các bác sỹ tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI scan) xương hàm của bệnh nhân để lấy hình dạng chuẩn, sau đó đưa lát chụp này lên máy đúc lazer. Máy in 3D nấu chảy các phân tử titan rồi đổ chúng theo từng lớp tới khi hoàn thành việc tái tạo một bộ khung xương mới. Cuối cùng chiếc xương hàm được tráng một lớp sứ tương thích sinh học.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Glasgrow (Anh Quốc) còn có thể in ra thuốc từ công nghệ hiện đại này. Họ đã nghiên cứu thay đổi chiếc máy in 3D và cho các hóa chất vào bình chứa như là một thiết bị xử lý hóa chất phiên bản mini và rẻ tiền. Cải tiến này có thể mở rộng sản xuất các loại thuốc ung thư đắt đỏ, cho phép các nhà thuốc in thuốc cho bệnh nhân có nhu cầu, thậm chí bệnh nhân cũng có thể tự in thuốc ở nhà.

Máy in 3D có thể cho phép bạn sản xuất thuốc chữa bệnh ngay tại nhà

Các nhà khoa học còn tạo ra một bước đột phá lớn trong việc cấy ghép các cơ quan bên trong cơ thể con người bằng công nghệ in 3D, được gọi là bioprinting. Alan Faulkner Jones - một nhà nghiên cứu tế bào tại Đại học Heriot Watt (Anh Quốc) đã tạo ra Biogenitor - máy in 3D có khả năng sản xuất ra các tế bào gốc đa năng. Theo đó, các nhà khoa học đã lấy tế bào của người từ sinh thiết hay tế bào gốc, nhân bản chúng trong đĩa petit, sau đó sử dụng như một loại mực sinh học để tạo nên các cơ quan nội tạng của con người như tim, thận

Bioprinting được kỳ vọng có thể sắp xếp các tế bào một cách chính xác để mô phỏng hoàn toàn các chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Các cơ quan nhân tạo này có thể được sử dụng để thử nghiệm thuốc, hậm chí có thể dùng để cấy ghép thay thế những cơ quan thật. Nếu các cơ quan này được tạo ra từ các tế bào gốc của bệnh nhân, nó sẽ ít có nguy cơ bị hệ miễn dịch đào thải.

Thanh Hà H+ (Theo Ibtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn