Ireland hỗ trợ 250.000 euro cho hoạt động khắc phục hậu quả sau bão YAGI

Đại diện Đại sứ quán và UNICEF ký kết thỏa thuận tài trợ khẩn cấp để ứng phó thiệt hại sau bão - Ảnh: Trương Việt Hùng/UNICEF

Nguyện vọng cấp thiết của Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

Những tín hiệu khả quan hơn từ vùng “tâm lũ” miền Bắc

Miền Bắc gọi, cả nước trả lời

Qua quá trình đánh giá nhu cầu khẩn cấp được thực hiện bởi Chính phủ Việt Nam cùng các cơ quan Liên Hợp Quốc, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) xác định dịch vụ thiết yếu liên quan đến nước sạch, vệ sinh là những ưu tiên hàng đầu cho hỗ trợ khẩn cấp ban đầu cho người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của bão số 3.

Đại sứ quán Ireland công bố đóng góp 250.000 euro nhằm hỗ trợ giải quyết những nhu cầu cấp bách của người dân, chia sẻ với công tác ứng phó với tác động tàn khốc của cơn bão số 3 (bão YAGI) ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam. 

Đại sứ Ireland tại Việt Nam, bà Deirdre Ní Fhallúin, cho biết: "Bằng cách làm việc với UNICEF, chúng tôi đảm bảo rằng hỗ trợ của chúng tôi đến tay những người dễ bị tổn thương nhất - đặc biệt là trẻ em - bằng cách cung cấp nước sạch và vệ sinh, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến những người đã mất đi thành viên trong gia đình, mất nhà cửa và sinh kế.”

Bà Silvia Danailov, đại diện UNICEF tại Việt Nam ghi nhận sự đóng góp của Đại sứ quán Ireland: "Khi xảy ra thảm họa, trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất và trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nhờ sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ireland, chúng tôi sẽ có thể cung cấp nước sạch và vệ sinh cho những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giúp họ vượt qua tác động của lũ lụt.”

UNICEF cung cấp vật tư thiết yếu như thùng chứa nước sạch cho người dân xã Quang Kim, Bát Xát, Lào Cai - nơi vài ngày trước bị ngập trong nước lũ cao tới 2m - Ảnh: Dang Thai Binh/UNICEF

UNICEF cung cấp vật tư thiết yếu như thùng chứa nước sạch cho người dân xã Quang Kim, Bát Xát, Lào Cai - nơi vài ngày trước bị ngập trong nước lũ cao tới 2m - Ảnh: Dang Thai Binh/UNICEF

Hoàn lưu bão số 3 gây ra những đợt mưa lớn, kéo theo lũ, lũ quét và sạt lở nghiêm trọng ở nhiều tỉnh phía Bắc, người dân không thể tiếp cận với nước sạch và dịch vụ vệ sinh thiết yếu. Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhận định, với sự hỗ trợ của Ireland, UNICEF có thể tăng tốc ứng phó của mình, cung cấp nước sạch, vật tư vệ sinh và dịch vụ vệ sinh bao gồm bể chứa nước, bộ lọc nước, xà phòng, nước rửa tay và viên lọc nước… cho những nơi đang cần nhất.  

Sự đóng góp này là một phần trong cam kết viện trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa của Ireland, củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước. Sự hỗ trợ của Ireland cho công việc của UNICEF phù hợp với trọng tâm chung về xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và ứng phó với thiên tai.

 

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, từ ngày 11-17/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức tiếp nhận hàng viện trợ khẩn cấp từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và vận chuyển đến các địa phương bị thiệt hại do bão số 3 (Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang), bao gồm hàng viện trợ của Chính phủ Australia, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Samaritan's Purse.

Đến nay, đã có 30 tổ chức gồm đại diện Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ đã viện trợ và cam kết viện trợ để cứu trợ khẩn cấp và ứng phó khắc phục hậu quả bão số 3 với tổng kinh phí gần 13,2 triệu USD.

Cơn bão số 3 vừa qua đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Theo báo cáo đến 17h ngày 17/9, đã có 292 người chết, 37 người mất tích; Hơn 234 nghìn ngôi nhà bị hư hỏng; Hàng nghìn ha lúa và hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại. Trong khi đó, theo những thông tin mới nhất, áp thấp nhiệt đới đã đi vào biển Đông được dự đoán mạnh lên và trở thành cơn bão số 4, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận cần chủ động ứng phó ngay từ sớm.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội