10 thói quen hàng ngày gây suy giảm miễn dịch

Nhiều thói quen hàng ngày có thể gây suy giảm miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách nào, thưa bác sỹ?

5 loại gia vị giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

16 triệu chứng cảnh báo hệ miễn dịch suy giảm, có vấn đề

9 dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Thức đêm nhiều

Nếu thường xuyên thức đêm, hệ miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu. Hệ thống miễn dịch giải phóng các loại cytokine khác nhau giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Tuy nhiên, thiếu ngủ có thể làm giảm việc sản xuất cytokine.

Trong một nghiên cứu năm 2017 được xuất bản trên Tạp chí Sleep, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 11 cặp song sinh giống hệt nhau với các kiểu ngủ khác nhau và thấy rằng những trẻ có thời gian ngủ ít hơn có hệ miễn dịch suy yếu hơn so với anh/chị em của mình.

Nếu thường xuyên thức đêm, hệ miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu

Vệ sinh cá nhân kém

Nếu không chú ý vệ sinh cá nhân, hệ miễn dịch của bạn có thể bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do lười vệ sinh làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi trùng có hại, do đó làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh hơn. Để tăng cường hệ miễn dịch, bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, rửa tay trước khi ăn và sau khi sử dụng phòng tắm, giữ móng tay sạch sẽ, tắm rửa hằng ngày. Nên tránh sử dụng đồ của người khác vì đây là con đường để vi trùng và vi khuẩn lây lan.  

Sử dụng đồ ở nơi công cộng

Thực đơn nhà hàng, nắm cửa ở nhà vệ sinh, giỏ hàng tạp hóa, bút dùng ở ngân hàng… có thể là vật trung gian làm lây lan virus, vi khuẩn từ người này sang người khác. Do vậy, bạn nên tránh chạm vào đồ vật ở nơi công cộng để giảm nguy cơ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm.

Thực đơn nhà hàng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn

Ăn nhiều đường 

Hệ miễn dịch của bạn có thể suy yếu nếu bạn thường xuyên ăn đồ ngọt. Đường tinh luyện có thể làm giảm khả năng tiêu diệt mầm bệnh của bạch cầu. Đường ngăn chặn vitamin C xâm nhập vào các tế bào bạch cầu, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch. Tác dụng ức chế miễn dịch của đường bắt đầu trong vòng 30 phút sau khi ăn hoặc uống và có thể kéo dài hàng giờ.

Quên uống nước

Nếu không uống đủ nước, hệ miễn dịch của bạn có thể bị ảnh hưởng. Do vậy, bạn nên uống khoảng 8 - 10 cốc nước mỗi ngày.

Uống không đủ nước mỗi ngày làm suy giảm hệ miễn dịch

Uống đồ uống có cồn hàng ngày

Uống quá nhiều rượu làm suy yếu hoặc tiêu diệt một số tế bào kháng thể của cơ thể. Ngoài ra, rượu cũng cản trở việc sản xuất các tế bào bạch cầu và hồng cầu do đó làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn theo thời gian.

Hít khói thuốc lá thụ động

Mọi người đều biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng ít ai biết hít phải khói thuốc lá thụ động cũng có hại cho sức khỏe và hệ miễn dịch của bạn. Khói thuốc là có độc tính cao và có thể ức chế các tế bào miễn dịch. Tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn, dị ứng và thậm chí ung thư phổi.

Tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng

Ăn nhiều đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt thường có chứa nhiều chất béo bão hòa - đây là lý do chính khiến bạn bị béo phì. Béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng nhân lên của các tế bào bạch cầu, do đó nó làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

Sử dụng quá nhiều caffeine

Uống quá nhiều cà phê và các loại đồ uống có chứa cafêine khác cũng không tốt cho hệ miễn dịch của bạn. Dùng quá nhiều caffeine có thể kích thích hệ thần kinh của bạn bằng cách tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể. Căng thẳng có thể giải phóng hormone cortisol gây ức chế hệ thống miễn dịch và làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng.

Dùng quá nhiều caffeine có thể kích thích hệ thần kinh 

Không sử dụng kem chống nắng

Tiếp xúc trong thời gian dài với ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho hệ miễn dịch của bạn. Do đó, bất cứ khi nào phải đi ra ngoài, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng.

Thanh Tú H+ (Theo top10homemedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp